Tiếng Việt | English

13/09/2019 - 14:27

Ước mơ cuối đời được góp phần xây cầu cho người dân đi lại

Quê gốc ở tận Thừa Thiên - Huế và "bén duyên" với vùng đất phèn quê vợ ở Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, dù đã 80 tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Hướng luôn tâm nguyện dành quãng thời gian còn lại của cuộc đời để làm từ thiện và vận động, đóng góp xây dựng cầu giao thông nông thôn cho vùng đất duyên nợ này.

Ông Nguyễn Văn Hướng dự lễ khởi công cầu Lò Đường 3, xã Tân Thành

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Thừa Thiên – Huế, từ nhỏ phải vượt núi trèo đèo, đi qua những cây cầu khỉ vào mùa lũ nên ông rất hiểu nỗi khổ của người dân vùng sâu, vùng xa.

Trước năm 1975, với tấm lòng yêu nước, ông từng tham gia phong trào sinh viên, ủng hộ cách mạng. Hòa bình lập lại, ông Hướng làm nghề lái tàu lửa và nên duyên với bà Lê Thị Nết (quê ở xã Tân Thành, huyện Thủ thừa). Đến khi về hưu, ông về quê vợ tham gia hoạt động từ thiện.

Ông Hướng kể, năm 1997, trong một lần về quê vợ đi cứu trợ mùa lũ, nhìn thấy người dân còn cực khổ, ông tâm nguyện phải làm gì đó cho vùng đất này.

Năm 2.000, khi cơn lũ lịch sử kéo qua vùng Đồng Tháp Mười, trong đó có Long An, ông Hướng cùng thầy Thích Quảng Tâm vận động từng tấm ván để làm giường ngủ cho học sinh.

Sau đó, ông tiếp tục làm cầu nối vận động 6 bộ máy vi tính để Trường Bồ Đề Phương Duy dạy học trò nghèo.

Cầu Lò Đường 1 là cây cầu được xây dựng lần đầu tiên qua kênh Lò Đường

Trong một lần cùng Đoàn cứu trợ lên xã Long Thạnh, Long Thuận dọc kênh Bo Bo để cứu trợ, thấy sự vất vả của người dân khi đi lại nên ông quyết tâm vận động từ thiện, làm cầu, đường giao thông nông thôn (GTNT). Rồi từ đó, ông thường xuyên vận động nhà hảo tâm, các chùa ở khắp nơi giúp đỡ cho người dân vùng lũ của huyện Thủ Thừa.

Trong một lần cùng Hội khuyến học huyện Thủ Thừa vận động hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, ông có dịp gặp gỡ cô Nguyễn Thanh Phượng (con gái nguyên Thủ Tướng Chính phủ - Nguyễn Tấn Dũng) và được cô hỗ trợ 450 suất học bổng cho huyện Thủ Thừa; đồng thời vận động thông gia của nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hỗ trợ xây dựng cầu Lò Đường 1 (ấp 5, xã Tân Thành) - đây là cây cầu đầu tiên bắc qua kênh Lò Đường giúp người dân xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa và xã Bình Đức, huyện Bến Lức đi lại thuận tiện. 

Một cầu tạm trên địa bàn ấp 3, xã Tân Thành sẽ được ông Nguyễn Văn Hướng vận động xây dựng cầu bê tông

Ông chia sẻ: “Đến giờ, tôi làm cầu nối vận động xây dựng 8 cầu GTNT tại xã Tân Thành (huyện Thủ Thừa), 22 cầu GTNT xã Bình Đức, 1 cầu GTNT tại xã Tân Hòa (huyện Bến Lức). Ngoài tỉnh, tôi vận động xây 1 cầu GTNT ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Hiện đang vận động xây dựng 1 cầu GTNT ở tỉnh Cà Mau. Trong quá trình đi vận động làm cầu GTNT, do tuổi cao, sức yếu, ông Hướng nhiều lần bị té xe, có lần bị đột quỵ, biến chứng bệnh tiểu đường lâu năm nhưng vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn để giúp đỡ những nơi còn thiếu thốn.

Ông Hướng tâm sự: "Nhờ thấy được sự chân thành và quyết tâm của mình, khi xây cầu chất lượng bảo đảm, tạo điều kiện cho người dân đi lại, các nhà tài trợ tin tưởng và hứa tiếp tục hỗ trợ để xây thêm các cây cầu mới". Đặc biệt, trong quá trình làm cầu nối vận động nhà hảo tâm, ông Hướng cũng được các cấp chính quyền tin tưởng.

Ngoài việc vận động tài trợ làm cầu, ông Hướng còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ hội viên Hội Phụ nữ vay vốn để thoát nghèo tại xã Bình Đức, huyện Bến Lức.

Ông Hướng phát biểu tại lễ khởi công xây dựng cầu Lò Đường 3

Một số nhà hảo tâm điển hình được ông Hướng vận động trong việc xây dựng cầu GTNT như vợ chồng anh chị Việt - Thu nhóm V-G Hà Nội, Hòa thượng Thích Chơn Nguyên - Trưởng Ban từ thiện Thiền viện Vạn Hạnh (TP.HCM),... và gần đây là Ni sư Thích nữ Từ Bi Tịnh Thất Hương Nghiêm (quận Bình Tân, TP.HCM) tài trợ xây dựng 2 cầu (cầu Gò Cỏ Đỏ và cầu Lò Đường 3, xã Tân Thành).

Ông Hướng tâm nguyện: “Hiện giờ, vợ chồng tôi tích cóp được một số tiền để dưỡng già nhưng di chúc để lại cho các con là khi tôi qua đời chỉ để số tiền vừa đủ làm đám tang, còn lại dùng cho việc tài trợ làm cầu qua kênh Lò Đường - nơi quê hương thứ 2 của tôi".

UBND tỉnh Long An trao tặng quà lưu niệm cho Ni sư Thích nữ Từ Bi Tịnh Thất Hương Nghiêm vì có thành tích trong xây dựng cầu giao thông nông thôn

Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành - Hồ Phước Hùng nhận xét, ông Hướng là tấm gương điển hình về công tác xã hội, đóng góp rất nhiều vào công tác vận động xây dựng cầu GTNT, góp phần giúp xã Tân Thành phát triển kinh tế, hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết