Tiếng Việt | English

17/10/2017 - 14:00

Ước mơ ngày về!

Cả hội trường Trại giam Long Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An như lắng đọng lại khi nghe những chia sẻ của các nữ phạm nhân. Mắt ai cũng rưng rưng... Buổi tọa đàm do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tỉnh phối hợp Trại giam Long Hòa tổ chức nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2017) để lại trong lòng người dự nhiều cảm xúc!

Người thân phạm nhân xúc động cảm ơn cán bộ trại giam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh tạo điều kiện cho gia đình gặp mặt

Với chủ đề “Ấm áp tình thân - Gắn kết yêu thương”, buổi tọa đàm đọng lại trong lòng người dự những cảm xúc khó tả. 5 nữ phạm nhân đại diện lên giao lưu ngày hôm ấy là người mẹ, người vợ, người con trong gia đình. Có phạm nhân chỉ 15 tuổi, lẽ ra, giờ này em được đến trường với thầy cô, bạn bè nhưng lại phải vướng vòng lao lý vì một phút thiếu suy nghĩ. Dù hoàn cảnh mỗi phạm phân khác nhau nhưng họ lại có chung một mơ ước “cải tạo thật tốt để được về với gia đình”.

Giọng lạc đi vì xúc động, phạm nhân Lệ Thu nghẹn ngào: “Tôi nhớ chồng, nhớ con nhiều lắm! 3 đứa con, đứa lớn học lớp 6, đứa nhỏ nhất vừa vào mẫu giáo. Khi còn ở nhà, tôi chưa làm tròn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ. Giờ đây, tôi chỉ mong sớm được trở về nhà chăm sóc chồng, con”.

Đưa tay quệt những giọt nước mắt, giọng của phạm nhân Quỳnh Như nghẹn lại. Em là người nhỏ tuổi nhất trong chương trình giao lưu. Quỳnh Như luôn nói xin lỗi ba mẹ vì những lỗi lầm trong quá khứ. Điều khiến em ray rứt nhất chính là ngày mình đứng trước vành móng ngựa nghe tòa tuyên án và bắt gặp ánh mắt xót xa, đau thương xen lẫn tuyệt vọng của mẹ. Và lời động viên của ba mẹ “con cố gắng cải tạo tốt để còn về với gia đình” luôn thôi thúc Quỳnh Như.

Còn phạm nhân Ngọc Hân chia sẻ, những ngày ở Trại giam Long Hòa, Hân không chỉ được người thân động viên mà còn có sự giáo dục, rèn luyện của các giám thị, giúp em nhận ra những lỗi lầm. Khi được ban tổ chức chương trình hỏi nếu có một điều ước, sẽ ước gì, Hân và 4 nữ phạm nhân còn lại đều mong muốn được gặp người thân của mình. Và điều ước ấy trở thành hiện thực ngay tại buổi tọa đàm. Đây có lẽ là giây phút bất ngờ và ý nghĩa nhất đối với các nữ phạm nhân. Người thân phạm nhân, có người ở tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp hay TP.HCM,… khi được ban tổ chức liên hệ, vội đón xe ngay trong đêm để đến gặp người thân. Những cái ôm vội vã, những giọt nước mắt vui mừng vì được đoàn tụ trong chốc lát,… khiến mọi người không cầm được nước mắt .

Người hạnh phúc nhất hôm ấy chính là phạm nhân Lệ Thu bởi tất cả các thành viên trong gia đình chị, từ mẹ, chồng và 3 đứa con đều có mặt trong hội trường. Từ khuya, cả gia đình đón xe từ Trà Vinh đến Long An. Gặp lại nhau trong hoàn cảnh này, họ mừng mừng, tủi tủi, thay phiên nắm tay, ôm hôn chị. 3 đứa con của chị, đứa nào cũng khóc, mong mẹ cải tạo tốt để về đoàn tụ với gia đình.

Đại diện cho người thân của phạm nhân, anh Nguyễn Vũ Hòa, chồng chị Cẩm Tú nói: “Tôi thật sự cảm ơn Hội LHPN Việt Nam tỉnh Long An tổ chức chương trình ý nghĩa này. Cảm ơn các cán bộ trại giam tạo điều kiện, giúp đỡ các gia đình được gặp mặt người thân. Mỗi lần đến thăm, tôi luôn động viên vợ chấp hành thật tốt để sớm về với gia đình”.

Chủ tịch Hội LHPN VN tỉnh - Nguyễn Hồng Mai cho rằng, buổi tọa đàm là dịp để nữ phạm nhân chia sẻ những cảm xúc từ trong lòng họ, qua đó để họ cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương, vượt khó khăn, cải tạo tốt để từng bước làm lại cuộc đời./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết