Tiếng Việt | English

01/06/2017 - 04:43

Ươm mầm xanh tương lai đất nước

Trẻ em chính là những mầm non, tương lai mỗi quốc gia, dân tộc. Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em cần đặc biệt quan tâm để những mầm xanh ấy vươn lên vững chãi.

Chính vì vậy, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi, quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”.

Từ lúc còn nằm trong bụng mẹ, bào thai vừa tượng hình được quan tâm chăm sóc chu đáo. Trẻ em lớn lên trong vòng tay yêu thương của gia đình, dòng họ, sự chăm sóc, giáo dục của các cấp, các ngành cùng toàn xã hội.

Công tác chăm sóc sức khỏe, phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích, chăm lo giáo dục,… tất cả đều vì trẻ thơ. Sân chơi cho trẻ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới ngày càng được đầu tư.

Bên cạnh đó, những hoạt động: Diễn đàn trẻ em, Ngày hội Hoa phượng đỏ, Học kỳ trong quân đội,… cùng nhiều chương trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội. Đây chính là những điều kiện cơ bản để 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh đạt chuẩn phù hợp với trẻ em năm 2016, điều rất phấn khởi.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội hướng đến trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ngày càng nhận được nhiều sự tham gia, đồng hành từ cộng đồng. Đó là các hoạt động: Hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ khuyết tật, chăm sóc sức khỏe, tặng quà, học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn,… Tất cả dệt nên giá trị về tình yêu thương trong cuộc sống hôm nay.

Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận những bất cập trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em hiện nay. Những bức xúc trong xã hội về tình trạng xâm hại trẻ em trong thời gian qua là hồi chuông báo động, kêu gọi sự đặc biệt quan tâm trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ của toàn xã hội. Trẻ em sa vào các tệ nạn xã hội, nghiện game,... thiếu sự quan tâm của gia đình dẫn đến bỏ học, đua đòi cùng bạn xấu là thực trạng đang diễn ra, vấn đề thách thức.

Bên cạnh đó, trẻ vị thành niên phạm pháp, có lối sống trái thuần phong mỹ tục, lai căng, vọng ngoại,… là những trở ngại đang đặt ra, rất cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Trẻ em, tương lai đất nước, được Bác Hồ căn dặn: “Bác mong các cháu chăm ngoan. Mai sau gìn giữ giang san Lạc Hồng. Sao cho tỏ mặt nhi đồng Việt Nam”. Ý thức được trách nhiệm của mình, các em phải phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi để mai sau kế tục sự nghiệp cha anh.

Trước nhiều vấn đề đang đặt ra, cần lắm sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ. Bởi trẻ em không chỉ là hạnh phúc của gia đình mà còn là tương lai đất nước. Tin rằng, Luật Trẻ em có hiệu lực từ ngày 01/6/2017 sẽ góp phần bảo vệ, chăm sóc tốt hơn nữa những mầm non của dân tộc.

Hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2017 với chủ đề “Triển khai Luật Trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, mỗi chúng ta cùng nêu cao trách nhiệm với những mầm xanh, tương lai quốc gia, dân tộc./.

Long An

Chia sẻ bài viết