Tiếng Việt | English

28/07/2016 - 10:15

Uống nước nhớ nguồn

Để xoa dịu nỗi đau chiến tranh, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An luôn quan tâm chăm lo gia đình chính sách bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Tháng 7 - tháng của lòng tri ân, tưởng nhớ công ơn những người đã anh dũng hy sinh, chịu đựng gian khó đấu tranh giành sự thanh bình cho thế hệ hôm nay. Cũng như các địa phương trong tỉnh, huyện Đức Hòa tổ chức thăm, tặng quà các đối tượng chính sách. Ngoài ra, huyện cũng tổ chức dâng hương tưởng niệm, viếng nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Hòa.

Tuy nhiên, hoạt động đền ơn đáp nghĩa không phải chỉ diễn ra trong tháng 7 mà đây là việc làm thường xuyên của các ngành, đoàn thể huyện. Ngoài việc kịp thời giải quyết các chế độ hàng tháng và thăm, tặng quà ngày lễ, tết, các đối tượng chính sách được quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa và tạo điều kiện tham gia các lớp dạy nghề nông thôn, vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế gia đình.

Được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, ông Hà Văn Quang (áo đỏ) sẽ sống những ngày tuổi già vui vẻ, thoải mái hơn

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, huyện vận động mạnh thường quân hỗ trợ, xây tặng 10 căn nhà tình nghĩa cho những gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, cấp phát hơn 8.700 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách, người có công.

Tham gia cách mạng, làm du kích xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa từ năm 28 tuổi, người thương binh 2/4 - Hà Văn Quang nguyện một lòng đem tuổi trẻ cống hiến cho quê hương, đất nước. Từ du kích xã Hòa Khánh Tây, ông lên chiến trường Mỹ Thạnh Đông tiếp tục nhiệm vụ và bị thương tại đây. Dù bị thương, di chứng chiến tranh mãi theo ông nhưng sau thời gian điều trị, ông vẫn tiếp tục tham gia chiến đấu đến hòa bình. Sau giải phóng, ông tham gia công tác Ban Quân quản xã Hòa Khánh Tây trong thời gian 6 tháng, sau đó trở về cuộc sống ruộng vườn.

Cuộc sống gia đình ông sau chiến tranh gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, ông Quang sống với cháu nội. Hàng tháng, ông nhận hơn 2 triệu đồng tiền trợ cấp. Với số tiền này cộng với tiền làm ruộng, ông chỉ mong có ngày đủ để sửa lại căn nhà dột nát, xiêu vẹo. Nhưng tuổi già nay ốm mai đau, vết thương chiến tranh thi thoảng trở đau nên chỉ đủ thuốc thang và ăn uống.

Vừa rồi, được Công ty Đại Đồng Tiến hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa, ông mừng rơi nước mắt. Thấy cha được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, 2 người con trai của ông cũng phụ thêm số tiền 35 triệu đồng để căn nhà kiên cố thêm khang trang, rộng rãi. Ngôi nhà tình nghĩa của ông Quang hiện hoàn thành, có diện tích 60m2.

Địa bàn huyện Đức Hòa hiện có hơn 19.000 gia đình chính sách. Nhìn chung, đời sống của đa số gia đình này đều ổn định. Dù cuộc sống vật chất được cải thiện nhưng đời sống tinh thần cũng rất quan trọng, vì vậy công tác chăm lo, hoạt động đền ơn đáp nghĩa sẽ phần nào giúp các gia đình chính sách ấm lòng và vơi dần nỗi đau chiến tranh./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết