Tiếng Việt | English

19/07/2017 - 10:14

Uống nước nhớ nguồn

Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), đồng thời góp phần tri ân những gia đình chính sách, người có công với cách mạng (GĐCS-NCCVCM), thời gian qua, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An tích cực đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, phong trào xây dựng nhà tình nghĩa (NTN), thăm, tặng quà các GĐCS-NCCVCM được các cấp, các ngành tập trung thực hiện.

Hiện nay, huyện Mộc Hóa có 399 liệt sĩ, 86 Mẹ Việt Nam Anh hùng (3 mẹ còn sống); 142 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 15 bệnh binh; 25 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/dioxin,...

Sự quan tâm của thế hệ hôm nay chính là  nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với ông Lê Văn Nhanh, ngụ xã Tân Lập (thương binh 2/4)

Thời gian qua, huyện không ngừng đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho các GĐCS-NCCVCM. Qua đó, mức sống của các GĐCS-NCCVCM bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Tuy nhiên, huyện vẫn còn một số GĐCS-NCCVCM đang gặp khó khăn về nhà ở.

Xác định được những khó khăn này, 6 tháng đầu năm, huyện vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 1,4 tỉ đồng để xây mới 9 ngôi NTN với số tiền trên 700 triệu đồng; sửa chữa 18 NTN với số tiền 620 triệu đồng. Ngoài ra, tỉnh còn phân bổ kinh phí cho huyện xây dựng 3 NTN với số tiền 150 triệu đồng. Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg về việc hỗ trợ NCCVCM về nhà ở, huyện tiến hành xây dựng mới 7 NTN với số tiền 280 triệu đồng; sửa chữa 16 NTN với số tiền 320 triệu đồng.

Ông Lê Thanh Phương, ngụ ấp 2, xã Bình Phong Thạnh - một trong những gia đình chính sách được huyện hỗ trợ xây dựng NTN từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện, cho biết: “Tôi là con của liệt sĩ Lê Văn Giỏi. Căn nhà cũ của tôi được xây dựng cách đây trên 20 năm nên xuống cấp trầm trọng. Gia đình nghèo, cuộc sống khó khăn, không có đất sản xuất nên tôi không có điều kiện xây dựng nhà mới. Đầu tháng 6, xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình 60 triệu đồng để xây lại căn nhà. Giờ đây, gia đình tôi có được ngôi nhà khang trang, sạch đẹp. Chúng tôi rất vui và an tâm lao động, sản xuất!”.

Ông Lê Thanh Phương, ngụ ấp 2, xã Bình Phong Thạnh có được căn nhà khang trang, từ đó cũng an tâm lao động, ổn định cuộc sống

Không chỉ tập trung xây dựng NTN cho các GĐCS-NCCVCM đang gặp khó khăn về nhà ở, huyện còn thường xuyên tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên các gia đình trên nhân các dịp lễ, tết. Riêng trong tháng 7 này, huyện tổ chức họp mặt biểu dương người có công tiêu biểu nhân 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ với 200 đại biểu tham gia; đồng thời, tổ chức 7 đoàn đến thăm và tặng quà các GĐCS-NCCVCM.

Ông Lê Văn Nhanh, ngụ xã Tân Lập, thương binh 2/4, chia sẻ: “Đến thời điểm này, tôi được 2 đoàn (huyện và xã) đến thăm hỏi, động viên sức khỏe và tặng nhiều phần quà ý nghĩa. Các đoàn đến với gia đình tôi là nguồn động viên tinh thần quý báu, bởi tôi luôn cảm nhận được sự quan tâm của thế hệ hôm nay đối với những người một thời “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Sắp tới, tôi và đồng đội năm xưa còn được dự họp mặt tại huyện và tỉnh, đây là dịp để chúng tôi ôn lại kỷ niệm của những năm tháng kháng chiến; đồng thời, còn là dịp ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc”.

Thế hệ hôm nay quan tâm chăm sóc GĐCS-NCCVCM không chỉ thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc mà đó còn là việc làm nhằm giáo dục đạo đức, nhân cách con người, hướng về cội nguồn dân tộc.

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện - Nguyễn Thị Tuyết Nga thông tin: “Là những người trực tiếp thực hiện các chế độ, chính sách với GĐCS-NCCVCM, hơn ai hết, chúng tôi hiểu rất rõ ý nghĩa của những việc làm thiêng liêng này. Vì vậy, chúng tôi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót. Thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tiếp tục phát huy những kết quả, góp phần nâng cao mức sống cho các GĐCS-NCCVCM”./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết