03/08/2015 - 20:33

Uống nước sao cho đúng?

Vào mùa nắng nóng rất nhiều người thích uống nước đá và uống thật nhiều nước để giảm cơn khát và cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, thói quen này không những không giúp chúng ta thỏa cơn khát mà còn gây ra rất nhiều điều bất lợi cho cơ thể.

Thông thường, khi cảm thấy khát nước, chúng ta thường uống cho thật nhiều cho thỏa cơn khát nhưng lại không hiểu rằng đây là cách uống nước không tốt cho sức khỏe. Bởi vì, khi chúng ta uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn như thế sẽ làm cho quá trình bài tiết mồ hôi càng nhiều hơn và khi mất nhiều mồ hôi thì các chất điện giải như natri, kali cũng bị mất theo càng nhiều cho nện chúng càng cảm thấy khát nước nhiều hơn; khi đang khát mà chúng ta uống một cách vội vàng như thế rất dễ gây ra tình trạng nấc cụt hoặc chướng bụng.

Do đó, để việc uống nước trở nên hữu ích đối với cơ thể và không bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chúng ta cần thực hiện việc uống nước như sau:

Thời điểm uống nước

Ngay sau khi thức dậy lúc sáng sớm và chưa ăn sáng nên uống một lượng nước từ 250-300ml. Đây là thời điểm cơ thể hấp thu nước một cách dễ dàng nhất để giúp bổ sung lượng nước bị mất trong đêm và giúp chúng ta cảm thấy sảng khoái sau giấc ngủ.

Trước khi ăn 30 phút hay sau khi ăn khoảng 2,5 giờ chúng ta mới nên uống nước, không nên uống nước trong bữa ăn do nước sẽ pha loãng dịch vị tiêu hóa của dạ dày gây cản trở cho việc tiêu hóa thực phẩm.
Nên uống một lượng khoảng 200-500ml nước trước khi vận động, nhất là khi thực hiện những cuộc vận động mất quá nhiều sức để bổ sung dự phòng cho lượng nước sẽ bị mất và sau khi vận động cũng cần phải uống nước sau mỗi giờ tập thể dục để bảo vệ sức khỏe.

Lượng nước uống mỗi ngày

Trong sinh hoạt bình thường hàng ngày chúng ta cần uống từ 1,5 lít đến 2 lít nước để giúp cơ thể luôn giữ đủ lượng nước cần có. Uống nước là một điều tốt với cơ thể nhưng cũng không nên uống quá nhiều nước trong một ngày vì khi uống quá nhiều nước sẽ làm tăng tổng lượng máu toàn cơ thể, gây gánh nặng cho tim, cho mạch máu và thận sẽ phải gia tăng thời gian hoạt động.

Loại nước nên uống

Không nên uống nước chưa được xử lý để tránh bị các bệnh về đường ruột, ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, cũng không nên uống nước nấu đi nấu lại nhiều lần rất có hại đối với sức khỏe vì trong nước thường có một lượng nhỏ nitrat và một số kim loại nặng nên khi chúng ta nấu nhiều lần như thế nước bốc hơi làm cho nồng độ nitrat và các kim loại nặng trong nước tăng lên.

Thông thường, có một số người với sở thích uống nước đá và cũng có một số người thích uống nước nóng. Tuy nhiên, nếu uống nước quá nóng có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản và kích thích sự tăng sinh niêm mạc, rất dễ dẫn đến ung thư thực quản, nếu uống nước lạnh có thể gây khó chịu đường tiêu hóa có thể bị tiêu chảy. Do đó, khi uống nước tốt nhất là nên uống nước ấm tức là phải đảm bảo không quá nóng cũng không quá lạnh.

Uống như thế nào?

Vào những ngày nắng nóng cơ thể bị mất nước thì việc uống nước để bù đắp cho cơ thể lượng nước bị mất qua đổ mồ hôi là điều phải làm và việc làm này không chỉ giúp cơ thể luôn đảm bảo đầy đủ lượng nước mà còn phòng tránh các bệnh do nắng nóng gây ra. Khi uống nước phải uống từ từ, từng ngụm nhỏ vừa miệng, ngậm và nuốt từ từ chứ không nên uống ừng ực cho đã khát. Có như thế mới đảm bảo sự điều chỉnh của cơ thể, không ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp./.

Bs Hồ Văn Cưng

Chia sẻ bài viết