Tiếng Việt | English

13/02/2019 - 05:42

Ủy ban bầu cử Thái Lan đề nghị giải tán Đảng Thai Raksa Chart

Công chúa Thái Lan Ubolratana. (Nguồn: updatesviralnews)

Công chúa Thái Lan Ubolratana. (Nguồn: updatesviralnews)

Ngày 12/02, truyền thông sở tại đưa tin, Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) đã đề nghị giải tán Đảng Thai Raksa Chart (TRC) do cáo buộc vi phạm Luật Đảng chính trị năm 2018. 

Trước đó cùng ngày, EC đã bỏ phiếu đề nghị Tòa án Hiến pháp giải tán TRC, đảng được cho là có liên hệ với cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra vì đã thực hiện hành vi được xem là xâm phạm đến hệ thống thể chế quân chủ lập hiến khi đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên thủ tướng trong cuộc bầu cử sắp tới.

EC đã đưa ra quyết định dựa trên 3 chứng cứ, bao gồm tuyên bố của Hoàng gia vào ngày 8/2, bản đăng ký ứng cử viên và bản đề nghị Quốc hội Thái Lan xem xét thông qua tư cách ứng cử viên thủ tướng của TRC.

Nếu Tòa án Hiến pháp Thái Lan đồng ý với đề nghị của EC, TRC sẽ bị giải tán và 13 thành viên lãnh đạo của đảng này sẽ bị cấm tham gia chính trị 10 năm hoặc thậm chí là cả đời.

Mặc dù hình phạt sẽ không được áp dụng đối với những ứng cử viên không giữ chức vụ lãnh đạo trong đảng song việc bị giải tán vẫn có nghĩa là không ai trong số họ có thể tham gia cuộc bầu cử sắp tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết