Tiếng Việt | English

06/03/2016 - 17:37

Long An

Ủy ban Kiểm tra các cấp quan tâm giải quyết đơn thư tố cáo đảng viên và tổ chức Đảng

Năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp có nhiều cố gắng trong việc tiếp nhận, phân loại đơn thư tố cáo và xem xét, giải quyết tố cáo; làm rõ đúng, sai một cách khách quan, chính xác, giúp cán bộ, đảng viên (ĐV) và tổ chức Đảng có vi phạm nghiêm túc sửa chữa, rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục.

Trong quá trình giải quyết, UBKT các cấp thực hiện nghiêm các quy trình hướng dẫn của UBKT cấp trên, phối hợp tốt giữa UBKT cấp trên với UBKT cấp dưới và các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết.

Năm qua, UBKT Tỉnh ủy giải quyết 1 trường hợp tố cáo của năm 2014 chuyển sang, tố cáo ĐV nghỉ hưu (nguyên Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy) lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản của Nhà nước; không thuộc đối tượng được mua nhưng lại mua đất hóa giá rồi cho thuê lại; trốn thuế trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Qua xem xét, kết quả tố cáo sai.

UBKT cấp huyện (tương đương) và cơ sở giải quyết xong 31/33 trường hợp tố cáo phải giải quyết (năm 2014 chuyển sang 1), trong đó, có 23 trường hợp là cấp ủy các cấp (chiếm 74% so với tổng số ĐV có thư tố cáo) giải quyết xong. Kết quả qua giải quyết: Chưa có cơ sở kết luận 12 trường hợp (chiếm 38,7%) so với số trường hơp giải quyết xong; tố cáo sai 9 trường hợp (chiếm 29%); tố cáo đúng và đúng một phần 10 trường hợp (chiếm 32,2%), trong đó phải thi hành kỷ luật 4 trường hợp. Nội dung tố cáo liên quan đến việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tiêu chuẩn cấp ủy viên, những điều ĐV không được làm, công tác thu, chi, quản lý tài chính; bao che, trù dập; nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, đất đai,...

Năm 2016, UBKT các cấp tiếp tục chủ động phân loại, rà soát kỹ những đơn thư tố cáo, phản ánh của từng địa phương, đơn vị, từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung lực lượng, phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành liên quan và định thời gian giải quyết dứt điểm, nhất là đối với cán bộ, ĐV là cấp ủy viên các cấp và cán bộ, ĐV thuộc diện cấp ủy quản lý./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết