Tiếng Việt | English

05/01/2018 - 22:35

Văcxin sốt xuất huyết Dengvaxia làm chết trẻ em ở Philippines?

Giới chức Philippines ngày 05/01 cho biết nước này đang điều tra về 14 trường hợp tử vong nghi liên quan tới văcxin phòng sốt xuất huyết Dengvaxia, vốn đã bị Chính phủ Philippines ra lệnh đình chỉ sử dụng trước đó.

Vỏ văcxin Dengvaxia đã sử dụng tại một điểm tiêm ở thủ đô Manila ngày 05/12 - Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque, chính quyền Manila đã chỉ định một ủy ban độc lập gồm nhiều chuyên gia, có nhiệm vụ điều tra 14 trường hợp trẻ em tử vong nói trên. Kết quả điều tra có thể được công bố trong 1 hoặc 2 tuần tới. 

Ông Duque không ám chỉ hay tiết lộ nghi ngờ nguyên nhân tử vong của số trẻ nói trên. Tuy nhiên, Thứ trưởng Y tế Philippines Enrique Domingo cho biết đã yêu cầu ủy ban trên tập trung điều tra xem liệu có mối liên quan nào tới văcxin Dengvaxia hay không. 

Philippines đã triển khai tiêm Dengvaxia cho hơn 800.000 trẻ em trong năm 2017, trở thành quốc gia đầu tiên triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng loại văcxin này. 

"Cái khó bây giờ là phải giám sát hơn 837.000 trẻ em đã tiêm văcxin Dengvaxia", ông Duque giải thích với Hãng thông tấn AFP. 

Người đứng đầu cơ quan y tế Philippines khẳng định Manila sẽ trả lại số văcxin chưa sử dụng và đòi lại tiền từ nhà sản xuất (trị giá khoảng 1,5 tỉ peso).

Hãng Sanofi, nhà sản xuất Dengvaxia, từng đánh giá loại văcxin này là đóng vai trò "quyết định" phòng chống sốt xuất huyết. Tuy nhiên, ngày 29/11/2017, Sanofi đã cảnh báo nguy cơ từ văcxin Dengvaxia. 

Theo đó loại văcxin có tác dụng phòng bệnh hiệu quả đối với những người từng nhiễm virút, nhưng đối với những người chưa từng nhiễm virút, việc tiêm văcxin có thể khiến bệnh diễn biến xấu hơn trong một số trường hợp. 

Ngày 01/12/2017, Bộ Y tế Philippines đã quyết định đình chỉ chương trình tiêm văcxin này tại các trường công. 

Phía Sanofi khẳng định văcxin Dengvaxia vẫn an toàn cho những người từng mắc bệnh sốt xuất huyết và kêu gọi Chính phủ Philippines không đình chỉ việc sử dụng loại văcxin này. Tuy nhiên, một số phụ huynh cáo buộc văcxin Dengvaxia là nguyên nhân khiến con họ tử vong. 

Tổ chức Y tế thế giới cho biết sốt xuất huyết, một bệnh do muỗi truyền, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em tại một số nước châu Á và Mỹ Latin. Theo thống kê của Chính phủ Philippines, chỉ riêng trong năm 2017 nước này đã ghi nhận hơn 1.000 người tử vong do sốt xuất huyết./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết