Tiếng Việt | English

19/10/2017 - 19:35

Vãn cảnh Thiền viện Trúc Lâm Ðà Lạt

Ðến Ðà Lạt, du khách không khỏi ngỡ ngàng, thích thú trước một vẻ đẹp tự nhiên hiếm có mà thiên nhiên ban tặng cho xứ sở này...

Khách du lịch đi lễ chùa tại Thiền viện Trúc Lâm 

Con đường vào thành phố quanh co, uốn lượn theo các sườn đồi, bạt ngàn một màu xanh tít tắp của những rừng thông rì rào trong tiếng gió reo. Với nhiệt độ trung bình hàng năm từ 18-21°C, với không gian thoáng mát, mảnh đất nơi đây hợp cảnh, hợp người tạo nên những nét đẹp thơ mộng khi thành phố ẩn hiện trong bầu trời mờ sương và ngập tràn muôn sắc hoa rực rỡ. Thật xứng đáng khi Đà Lạt được người đời ca ngợi là “Thành phố ngàn hoa”, “Thành phố của mùa xuân”.

Du khách có nhiều điểm đến hấp dẫn khi đặt chân đến Đà Lạt. Đó là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như hồ Than Thở gắn liền với câu chuyện tình diễm lệ đầy cảm động; như thác Cam Ly thơ mộng chảy qua các ghềnh đá hoa cương được mệnh danh là “linh hồn” của Đà Lạt; như làng hoa Vạn Thành muôn sắc, đặt biệt là đủ loại hoa hồng tuyệt đẹp làm rung động trái tim khách yêu hoa;... Không chỉ có vậy, Đà Lạt còn hấp dẫn du khách bởi hệ thống các chùa chiền đẹp mang đậm màu sắc tâm linh mà mỗi người đến đây vãn cảnh đều cảm nhận được sự thiêng liêng, nhiệm màu nơi cửa Phật, cởi bỏ mọi nỗi ưu phiền để sống cuộc đời thanh thản, tốt lành theo điều răn dạy của Đức Phật từ bi. Với mong muốn chân thành ấy, tôi đến Thiền viện Trúc Lâm - một trong những ngôi chùa nổi tiếng của Đà Lạt để bái Phật, cầu an.

Thiền viện Trúc Lâm là ngôi chùa mang kiến trúc độc đáo tọa lạc trên núi Phụng Hoàng tĩnh mịch, bên hồ Tuyền Lâm mênh mông nước biếc và chỉ cách trung tâm TP.Đà Lạt chừng 5km. Thiền viện là công trình kiến trúc được nhiều phật tử và khách du lịch viếng thăm bởi vẻ đẹp mang tính Phật giáo hài hòa kim cổ và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của rừng thông, rừng trúc xanh tươi quanh năm tỏa mát. Với diện tích khoảng 24ha, thiền viện được Hòa thượng Thích Thanh Từ khởi công xây dựng từ ngày 08/4/1993 và hoàn thành vào ngày 08/02/1994 trong sự hân hoan của nhiều thiện nam, tín nữ, trong niềm vui mừng của khách thập phương.

Từ hồ Tuyền Lâm, một con đường dốc thoai thoải với 140 bậc được xây bằng đá tảng, hai bên lối đi là những rặng thông xanh mát đưa du khách qua 3 cổng tam quan để vào chính điện. Một cảm giác lâng lâng, thư thái dâng tràn trong tâm hồn tôi khi vừa đặt chân tới Thiền viện, nơi cửa Phật. Đứng trước chính điện của Thiền viện Trúc Lâm bề thế, tôn nghiêm, du khách sẽ phải chú ý bởi cách bài trí bên trong rất hài hòa qua từng chi tiết hoa văn với sự cân đối và đều ẩn chứa ý nghĩa triết lý nhà Phật. Giữa điện chính là tượng thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cao đến 2 m, miệng cười hiền hòa, độ lượng, tay phải cầm cành hoa sen đưa lên, mặt hướng về phía trước với tấm lòng bao dung, sẵn sàng ban phúc lành cho chúng sinh. Trước Phật đài đèn nến sáng trưng, mọi người đều thành kính thắp một nén tâm nhang dâng lên “Đức Phật Thích Ca Niêm hoa Vi tiếu”.

Xung quanh chính điện là các bức phù điêu chạm khắc 8 vị tướng thị hiện của Đức Phật rất sống động bởi các vẻ mặt khác nhau, binh khí trong tay càng làm tăng thêm vẻ uy linh nơi Cửa Phật. Hành lang phía trước là 4 cột to tròn giả gỗ được sơn son thiếp vàng. Trần nhà được lợp bằng ngói tráng men sáng loáng, mái ngói uốn nhẹ tạo nên vẻ thanh thoát đẹp mắt.

Thiền viện Trúc Lâm là địa danh thu hút du khách không chỉ là nơi tôn nghiêm của cửa Phật để mọi người cầu mong cuộc sống bình yên mà còn là một cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp đầy hấp dẫn. Trước hết phải nói đến vẻ đẹp đầy cuốn hút của một quần thể các vườn hoa được tạo nên chung quanh Thiền viện. Đến đây, du khách sẽ thong thả dạo bước để chiêm ngưỡng những vườn hoa đẹp được chăm sóc công phu như hoa hồng, hoa huệ, hoa cúc, hoa lay ơn và các loại phong lan, địa lan đầy hương sắc. Đặc biệt hơn, nơi đây còn là mảnh đất tốt lưu giữ các loài hoa đẹp như cúc Nhật, sim tím, bông gòn Úc, Phù dung... khiến người xem phải trầm trồ tán thưởng.

Với địa thế cao của Thiền viện, du khách sẽ vô cùng hứng khởi, thích thú khi từ trên chính điện phóng tầm mắt bao quát khắp cảnh quan chung quanh. Trong sương khói nhè nhẹ, nhìn về phía trước, hồ Tuyền Lâm với làn nước trong xanh, phẳng lặng như một tấm gương lớn in bóng rặng thông bên đồi Thanh Lương tạo nên vẻ đẹp hữu tình như một bức tranh thủy mạc. Đứng trước sân Thiền viện, tôi đã nhìn thấy màu xanh tươi của rừng trúc và xa hơn là đỉnh núi Voi phục soi bóng xuống mặt hồ Tuyền Lâm thơ mộng. Du khách còn có thể nhìn thấy từ phía xa, 5 nhánh suối đổ về hồ Tuyền Lâm như 5 con rồng nước cùng hội tụ về lòng hồ, tạo nên một vẻ đẹp hiếm có.

Trời đã về chiều, chúng tôi xuống núi tạm biệt Thiền Viện Trúc Lâm, mà cứ ngẩn ngơ lưu luyến bởi một ngôi chùa đẹp với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, thơ mộng, bởi sự tỏa sáng của triết lý sống coi trọng nhân tâm, đề cao đạo lý từ bi bác ái theo thuyết Nhân quả của Đạo Phật. Trong lòng chúng tôi cảm nhận được sự thư thái, trong sáng, thanh sạch để sống tốt hơn giữa cuộc đời.

Theo Báo Lâm Đồng

Chia sẻ bài viết