Tiếng Việt | English

26/06/2017 - 10:36

Vận chuyển ma tuý vào Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt và thường xuyên thay đổi địa điểm

Là một trong những lực lượng chủ công trong đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng đã triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy, đặc biệt là tại vùng biên, từ nước ngoài vào Việt Nam.

6 tháng đầu năm nay, lực lượng Biên phòng trong cả nước đã phát hiện 768 vụ, 1035 đối tượng, thu giữ 268 bánh heroin, gần 600.000 viên ma túy tổng hợp.

Các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật trong chuyên án 97 bánh heroin tại cơ quan điều tra
Theo Đại tá Đỗ Ngọc Toàn, Phó Cục trưởng Cục phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng thì hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp, với quy mô lớn, nhất là trên các tuyến biên giới.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội về ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt và thường xuyên thay đổi địa điểm; khi bị phát hiện, bắt giữ, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng, thậm chí tự sát để bịt đầu mối.

“Trong 6 tháng đầu năm, phương thức, thủ đoạn mới nổi lên là việc tổ chức vận chuyển càng ngày càng chặt chẽ hơn. Do chúng ta đánh mạnh trên hướng Việt-Lào, một số đường dây đã hướng việc đưa vào Việt Nam qua tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia. Cùng với đó là sự gia tăng của việc mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp…”- Đại tá Toàn cho biết.

Điều đáng chú ý là thời gian gần đây xuất hiện nhiều đường dây, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, có tính chất xuyên quốc gia. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng chuyên trách nước bạn Lào đã triệt phá thành công 3 chuyên án ma túy lớn.

Điển hình như vụ bắt giữ 3 đối tượng người Lào đang vận chuyển 97 bánh heroin từ Thủ đô Vientiane hướng về cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo ngày 04/4; vụ hai đối tượng là Na Thăm Ma Nha và Chay Kẹo Bun Ni, trú tại tỉnh Bôlykhămxây (Lào) với 1000 bánh cần sa khô, trọng lượng hơn 1000kg chất đầy trong hai ô tô bán tải. Và mới đây nhất là vào ngày 23/6, lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã bắt 5 đối tượng, thu giữ 40 bánh heroin, 120.000 viên ma túy tổng hợp…

Theo Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, xác định cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo là cung đường vận chuyển của nhiều đường dây ma túy lớn từ Lào về Việt Nam, bộ đội biên phòng đã lên kế hoạch, tấn công tội phạm từ xa.

“Xác định rằng trên tuyến đường bộ, tội phạm ma túy hết sức phức tạp, đặc biệt là các băng, nhóm, tổ chức từ Lào về Việt Nam. Tiếp giáp với tỉnh Hà Tĩnh có thể nói khu vực Lạc-Xao là trung tâm điều phối ma túy về Việt Nam. Trước thực tế đó, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã triển khai đồng loạt và giao cho các cơ quan nghiệp vụ lên các đồn biên phòng, đặc biệt là đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo xử lý nhiều đường dây lớn” – Đại tá Võ Trọng Hải cho biết.

Vụ vận chuyển 1000 kg cần sa từ Lào về Việt Nam bị bắt giữ vào ngày 18/6
Trong khi đó, tại khu vực nội địa, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động của tội phạm ma túy cũng diễn biến phức tạp. Đây vừa là địa bàn trung chuyển, vừa là địa bàn tiêu thụ.

Đơn cử như quận Đống Đa, một trong những địa bàn “nóng” của Hà Nội về tội phạm ma túy, từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng đã bắt giữ 180 vụ, với 214 đối tượng phạm tội về ma túy.

Thượng tá Cao Văn Lộc, Phó trưởng Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, trên địa bàn quận hiện vẫn tồn tại 2 điểm phức tạp về ma túy và gần 800 người nghiện. Do đó, ngoài áp dụng đấu tranh nghiệp vụ, đơn vị chỉ đạo các lực lượng chức năng cương quyết đấu tranh đối với các tệ nạn cũng như các nhóm, băng ổ nhóm vận chuyển ma túy. Cùng với đó là tuyên truyền vận động những người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện

Theo dự báo của các lực lượng chuyên trách, tội phạm ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là việc hình thành các đường dây buôn bán, tàng trữ ma túy số lượng lớn, áp dụng công nghệ cao để đối phó với cơ quan chức năng. Thực tế này, đòi hỏi sự chung tay, giúp sức của các cấp, ngành và cộng đồng để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này./.

Huy Nam/VOV.VN

Chia sẻ bài viết