Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 05:36

Vẫn chuyện quá tải đầu cấp

Dù mỗi năm ngành giáo dục Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đưa vào sử dụng hàng ngàn phòng học mới, nhưng tình trạng quá tải đầu cấp vẫn diễn ra vào đầu các năm học.

 Dân cư tăng, phòng học không theo kịp

Theo kế hoạch, 7 giờ sáng 14/7, trường Mầm non 13 (phường 13, quận Tân Bình) tiếp nhận hồ sơ đăng ký xin học của phụ huynh, nhưng từ 4 giờ sáng, hàng chục phụ huynh đã mang hồ sơ đến và rồng rắn xếp hàng trước cổng trường. Theo Hiệu trưởng trường Mầm non 13, do chỉ tiêu tuyển vào lớp mầm non trong năm học 2015 - 2016 chỉ có 60 em, trong khi số lượng con em muốn học ở trường đông, nên mới xảy ra tình trạng xếp hàng giữa khuya. Mặc dù chỉ tiêu hạn chế, nhưng có đến vài trăm hồ sơ được nộp trong ngày để mong được xét vào trường Mầm non 13.


Trẻ vào lớp một tại TP Hồ Chí Minh năm nay tăng đột biến.

Tình trạng quá tải vào các lớp đầu cấp trong năm học 2015 - 2016 cũng diễn ra khá căng thẳng ở các quận, huyện ngoại thành như Bình Tân, Tân Phú... Tại quận Bình Tân, năm học này có đến 10.773 em học sinh vào lớp 1. Có nhiều phường, qua rà soát thống kê, số trẻ vào lớp 1 lên đến hơn 1.000 em, như phường Bình Trị Đông (1.274 em), phường Bình Hưng Hòa (1.320 em), phường Bình hưng Hòa A (1.688 em) và Bình Hưng Hòa B (lên đến 2.011 em). Điều này đã khiến sĩ số học sinh/lớp tại các trường tiểu học luôn gần 50 em/lớp. Theo đó, tại trường Tiểu học Bình Trị Đông, khối lớp 1 năm nay là 54 em/lớp và trường Tiểu học Bình Trị có 49 học sinh/lớp…

Không chỉ các trường tiểu học lo lắng vì tình trạng quá tải, mà các trường THCS cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc sắp xếp đủ phòng học cho học sinh vào lớp 6. “Năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 574 em, tăng 1 lớp so với năm học trước. Trường có 39 phòng học, năm trước có 50 lớp học với 5 lớp bán trú, 2 lớp tiếng Anh tăng cường. Số lượng tăng lên 1 lớp, đặc biệt lớp tiếng Anh tăng cường mở thêm 8 lớp là thành 10 lớp. Riêng việc thực hiện tiếng Anh tăng cường nhà trường đã thấy thiếu phòng vì môn này bắt buộc phải dạy 2 buổi/ngày", thầy Nguyễn Văn Hải, Hiệu trưởng trường THCS Minh Đức (quận 1), cho biết.

Tình trạng này tuy không gay gắt bằng TP Hồ Chí Minh nhưng cũng diễn ra cục bộ ở một số quận nội thành Hà Nội. Theo thống kê của phòng GD - ĐT quận Thanh Xuân, quy mô học sinh vào lớp 1 năm nay tăng 1.000 em, vào lớp 6 tăng 850 em. Quận đã xây bổ sung 48 phòng học, kịp thời đáp ứng đủ chỗ học, bảo đảm sĩ số ở mức không quá 50 học sinh/lớp. Còn theo phòng GD - ĐT quận Ba Đình thì tại bậc học mầm non, trường công lập mới chỉ đáp ứng được khoảng hơn 40% nhu cầu gửi trẻ. Một số trường tiểu học, THCS phải chấp nhận sĩ số vượt quy định vì giải quyết hết học sinh có hộ khẩu đúng tuyến. Còn quận Cầu Giấy, năm nay cũng tăng hơn 200 học sinh ở cấp tiểu học.

Không nhận trái tuyến

Theo Sở GD - ĐT TP Hồ Chí Minh, trong năm học 2015 - 2016 số học sinh vào các cấp cấp học tăng khoảng 80.000 học sinh. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến số lượng học sinh tăng cao như vậy là do tăng dân số cơ học, bởi TP Hồ Chí Minh là nơi có các nhà máy xí nghiệp, nên thu hút lao động về đây sinh sống và làm việc. Số học sinh cao nhiều nhất tập trung ở các quận huyện Q.12, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Bình... Để giải quyết đủ chỗ học cho học sinh, mỗi năm thành phố đưa vào sử dụng 22.000 phòng học mới và mỗi lớp học sẽ phải "cõng" 45 - 50 em chứ không thể theo đúng chuẩn đưa ra là 35 học sinh/lớp”.

Để tránh tình trạng chạy trường, chạy lớp và đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, phân tuyến gần nơi cư trú Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu các trường, các quận huyện kiên quyết không nhận học sinh trái tuyến. Đồng thời các quận huyện, cũng đảm bảo đủ chỗ học 100% cho con em sống trên địa bàn.

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 3 cho biết, để đảm bảo chỗ học cho con em trong khu vực, nhà trường kiên quyết sẽ không nhận học sinh trái tuyến dù học sinh đó có giấy gọi của phường.

“Chúng tôi đang lo ngại phải giảm số phòng học bán trú cho các em, mặc dù nhu cầu này rất lớn. Nhà trường kiên quyết không nhận trường hợp trái tuyến và sẽ ưu tiên nhận những học sinh đạt thành tích môn học năng khiếu", thầy Nguyễn Văn Hải, Hiệu trưởng trường THCS Minh Đức (quận 1), cho biết.

Còn tại Hà Nội, một số điểm nóng trong tuyển sinh đã được giải quyết bằng văn bản cụ thể như chỉ nhận học sinh có hộ khẩu trên địa bàn như trường tiểu học Khương Mai (quận Thanh Xuân), trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy)./.

Đan Phương- Lê Vân/Tin tức

Chia sẻ bài viết