Tiếng Việt | English

08/05/2020 - 14:39

Vận chuyển thuê thuốc lá lậu, 2 bị cáo lãnh 12 năm tù

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Huệ, tỉnh Long An vừa đưa vụ án “Vận chuyển hàng cấm” đối với 2 bị cáo: Phan Trung Hiếu, 39 tuổi, ngụ xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau và Võ Thành Long, 23 tuổi, ngụ xã Vĩnh Phú, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, ra xét xử sơ thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng gần 23 giờ, ngày 17/4/2019, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây phát hiện xe ôtô biển kiểm soát 51G-826.48 lưu thông có nhiều biểu hiện nghi vấn tại khu vực biên giới. Tiến hành kiểm tra, lực lượng đồn phát hiện trên xe do Hiếu và Long điều khiển đang trên đường vào nội địa chứa 8.400 gói thuốc lá ngoại nhập lậu các loại. Sau đó, lực lượng chức năng lập biên bản phạm tội quả tang, tạm giữ người cùng phương tiện, hàng hóa vi phạm.

Quá trình điều tra, Hiếu thừa nhận vào đầu năm 2019, khi nghỉ công việc làm bảo vệ tại Đức Hòa, thường uống cà phê và quen biết một người tên Phen (không rõ địa chỉ) thuê lái xe vận chuyển thuốc lá ngoại từ Cửa khẩu Mỹ Quý Tây về tỉnh Sóc Trăng với giá 1,5 triệu đồng/chuyến. Đồng thời, đối tượng Phen nói với Hiếu là tìm người đi cùng cho đỡ buồn và trả tiền công 800 ngàn đồng/chuyến. Hiếu nhận lời và rủ thêm Long cùng đi. 

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Hiếu điều khiển xe ôtô chở Long đi theo hướng dẫn của Phen đến khu vực gần Cửa khẩu Mỹ Quý Tây để nhận thuốc lá ngoại nhưng không nhận được nên quay về. 1 tiếng sau, Phen tiếp tục điện thoại kêu Hiếu lái xe đến điểm cũ nhận thuốc tại khu vực ấp 4, xã Mỹ Quý Tây. Tại đây, Hiếu và Long nhận 8.400 gói thuốc lá ngoại các loại chất lên xe để về Sóc Trăng như thỏa thuận. Tuy nhiên, khi xe vừa lưu thông thì bị lực lượng chức năng 
bắt quả tang người cùng tang vật.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND huyện Đức Huệ cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Hiếu là người chủ động cũng như rủ bị cáo Long cùng thực hiện nên có mức hình phạt cao hơn so với Long. Qua đó, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Trung Hiếu mức án 7 năm tù, bị cáo Võ Thành Long mức án 5 năm tù cùng về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại khoản 3, Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Riêng đối với những người giới thiệu, người thuê bị cáo, người giao nhận thuốc cho bị cáo, cùng một số người khác mua hàng cấm do không xác định được nhân thân, lai lịch, địa chỉ nên không đề cập xử lý trong vụ án này. Tuy nhiên, nhằm không bỏ lọt tội phạm, Hội đồng xét xử TAND huyện Đức Huệ kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý sau theo quy định của pháp luật./.

Nhật Minh

 

Chia sẻ bài viết