Tiếng Việt | English

24/02/2018 - 05:36

Vẫn còn hiện tượng giết mổ trâu thua cuộc tại Hội chọi trâu Phù Ninh

Ngày 23/02 (tức mùng 8 tháng Giêng năm Mậu Tuất), Ủy ban Nhân dân xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, tổ chức khai mạc Hội chọi trâu Phù Ninh năm 2018.


Thi đấu trong Hội chọi trâu Phù Ninh năm 2018. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

Tại lễ hội, 32 con trâu, được chia thành các cặp thi đấu đối kháng và loại trực tiếp. Theo đánh giá chung, năm nay các chủ trâu đã rất kỳ công lựa chọn trâu từ nhiều tỉnh như: Tuyên Quang, Yên Bái, Nghệ An, Lào Cai... nhằm cống hiến cho du khách thập phương nhiều màn đấu hấp dẫn. 

Năm nay, Hội chọi trâu Phù Ninh được tổ chức với nhiều điểm mới, đảm bảo theo đúng văn bản chỉ đạo của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc không bán vé vào khu vực lễ hội. Công tác an ninh trật tự và an toàn lễ hội được đảm bảo. Cơ cấu giải thưởng được điều chỉnh cao hơn so với các năm trước nhằm động viên chủ huấn luyện trâu.

Tuy nhiên, tại Hội chọi trâu vẫn còn những hình ảnh chưa đẹp như có chủ trâu tiến hành giết mổ trâu thua cuộc tại khu vực gần nơi diễn ra Hội chọi trâu để phục vụ nhu cầu mua thịt trâu chọi của nhân dân, du khách. 

Về vấn đề này, một số chủ trâu cho rằng việc không giết mổ trâu chọi theo yêu cầu của Cục Văn hóa cơ sở là chưa thỏa đáng, cần xem xét lại cụ thể hơn.

"Thường những con trâu đã chọi thua ngay từ vòng đầu sẽ không được nuôi để năm sau chọi tiếp. Vì vậy, dù thế nào chúng tôi cũng sẽ mổ và mổ bán tại đây sẽ được giá hơn," một chủ trâu chia sẻ. 

Hội chọi trâu xã Phù Ninh có truyền thống từ thời Hùng Vương. Đây là lễ hội độc đáo được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng quê đất Tổ. Đây cũng là hoạt động nổi bật hưởng ứng chương trình du lịch “Về với cội nguồn dân tộc Việt Nam” năm 2018 trong chương trình khung hợp tác phát triển mở rộng “Du lịch vòng cung Tây Bắc” của các tỉnh Tây Bắc. 

Hội chọi trâu Phù Ninh năm 2018 diễn ra trong 2 ngày 23-24/02. Ban tổ chức sẽ trao giải nhất, nhì, ba, khuyến khích và giải cặp trâu thi đấu hay nhất tại hội thi./.

Chia sẻ bài viết