Tiếng Việt | English

08/06/2020 - 14:26

Vẫn còn nhiều khó khăn trong quản lý trật tự xây dựng

Thông tin với Ban Pháp chế HĐND tỉnh Long An tại cuộc làm việc gần đây, Sở Xây dựng nhấn mạnh, hiện nay, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng vẫn còn những khó khăn, hạn chế.

Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng vẫn gặp nhiều khó khăn
Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng vẫn gặp nhiều khó khăn

Chánh Thanh tra Sở Xây dựng - Châu Ngọc Lâm cho biết: “Từ năm 2019 đến nay, Sở tổ chức, phối hợp thanh tra, kiểm tra và xử lý 17 trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng. Qua đó, ra quyết định xử phạt số tiền 640.000.000 đồng.Đến nay, tất cả đã nộp phạt.Tuy nhiên, mới có 6 trường hợp đã thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.

Theo Sở Xây dựng, trong công tác quản lý trật tự xây dựng hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là việc thực thi pháp luật đối với các trường hợp vi phạm chưa đủ sức răn đe; việc khắc phục sai phạm gặp rất nhiều khó khăn; việc điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng xã tại các địa phương còn chậm nên bất cập trong công tác xử lý vi phạm hành chính và đôi khi không xử lý được.

Nghị định số 139/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng không có quy định về việc đình chỉ thi công. Đối với tổ chức, cá nhân bị lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm thì không có biện pháp ngăn chặn như cấm nhân công, phương tiện, vật tư cũng như việc quy định tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính. Đồng thời, cũng theo nghị định này không có điều khoản xử phạt đối với các nhà ở riêng lẻ xây dựng trên đất nông nghiệp ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Không những vậy, từ khi lực lượng quản lý trật tự xây dựng các huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An giải thể thì việc quản lý trật tự xây dựng giao cho phòng quản lý chuyên môn cấp huyện và UBND cấp xã. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đôi khi còn gặp khó khăn và lúng túng. Vì vậy, việc lập biên bản vi phạm hành chính thường mắc những thiếu sót. Biên chế Thanh tra Sở Xây dựng ít nên chưa thực hiện tốt việc thanh, kiểm tra toàn diện theo phân cấp quản lý đầu tư, xây dựng tại các địa phương. Từ đó, có khi còn để xảy ra tình trạng một số công trình vi phạm trong hoạt động xây dựng chưa kịp thời xử lý triệt để. 

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng thông tin, trên địa bàn tỉnh còn nhiều dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu dân cư triển khai chậm tiến độ hoặc không triển khai. Vì vậy, những người dân có đất nằm trong dự án tự ý xây dựng cũng gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng,...

Quyền giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Minh Hùng cho biết: “Để khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế trên, từ năm 2019 đến nay, Sở thường xuyên tham mưu UBND tỉnh tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng. Trong đó, đã tham mưu tỉnh ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND, ngày 25/12/2019 “Về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng và trách nhiệm phối hợp của các cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh” và đề xuất nhiều giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế trong quản lý trật tự trên lĩnh vực xây dựng”.

Đến nay, Sở đã tham mưu, đề xuất thành lập lại các đội quản lý trật tự đô thị tại các huyện trọng điểm và tiếp giáp TP.HCM; đồng thời, đề nghị UBND các huyện, thị xã và thành phố tăng cường rà soát các đồ án quy hoạch để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển KT-XH và an ninh, quốc phòng của địa phương; tiến hành đơn giản, công khai, minh bạch các thủ tục khi cấp phép xây dựng; thường xuyên tăng cường thanh, kiểm tra việc sử dụng đất đai nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm về quản lý, sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến người dân các quy định của pháp luật trong hoạt động xây dựng;... /.

Lê Vy

Chia sẻ bài viết