Tiếng Việt | English

01/04/2020 - 16:32

Vẫn còn nhiều xe công nhân chưa thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch Covid-19

Những ngày qua, Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường tuần tra, kiểm soát xe đưa rước công nhân (CN) về thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19...

Vẫn có xe chở khoảng 50 hành khách
Vẫn có xe chở khoảng 50 hành khách

Tăng cường kiểm tra xe đưa rước công nhân

Hiện nay, các cấp, các ngành và người dân đang thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1579, ngày 27/3/2020 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 15, ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện quyết liệt đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện theo yêu cầu của Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng CSGT và Thanh tra giao thông đã thành lập các tổ, chốt tăng cường kiểm tra xe đưa rước CN, xe hợp đồng vận chuyển khách trá hình. 

Ngoài xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông thì mục tiêu chính của các tổ, chốt là kiểm tra các xe đưa rước CN có thực hiện hạn chế chở số người để phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, theo quy định hướng dẫn, xe đưa rước CN không được chở quá 50% quy mô chở của xe và tối đa không quá 20 người/xe.

Theo Chánh Thanh tra giao thông - Lê Văn Viên, những ngày qua, Thanh tra giao thông và lực lượng CSGT đã bố trí các tổ kiểm tra trên ngã ba Quốc lộ (QL) N2 giao QL62, thuộc huyện Thạnh Hóa; ngã ba Đường tỉnh 824 giao với Đường tỉnh 825, huyện Đức Hòa; khu vực ngã tư Bình Nhựt, QL1, huyện Bến Lức để tăng cường kiểm tra xe CN thực hiện quy định giới hạn chở khách để phòng, chống dịch Covid-19. 

“Căn cứ vào thực tế, thời gian hoạt động của các xe đưa rước CN, chúng tôi bố trí lực lượng kiểm tra vào buổi sáng từ 4 giờ 30 đến 6 giờ 30, buổi chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ” - ông Lê Văn Viên cho biết.

Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông làm việc với tài xế xe đưa rước công nhân

Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông làm việc với tài xế xe đưa rước công nhân

Vẫn còn xe chở 40,50 người

Qua ghi nhận của phóng viên tại khu vực gần ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức trên QL1 vào chiều 30-3, tổ công tác gồm Thanh tra giao thông và CSGT phối hợp kiểm tra xe khách làm việc rất tích cực, nghiêm túc. Vào thời điểm từ 4 giờ 30 đến 19 giờ, trên tuyến QL1, qua địa bàn Bến Lức, xe đưa rước CN lưu thông với mật độ dày. Hầu như tất cả xe CN, CSGT đều ra tín hiệu dừng xe vào lề đường để kiểm tra. Ngoài kiểm tra chấp hành pháp luật về giao thông, giấy phép lái xe thì lực lực lượng đều kiểm tra số lượng người trên xe.

Qua kiểm tra, nhìn chung nhiều tài xế, chủ xe và các doanh nghiệp đã nắm bắt được quy định hạn chế chở đông người để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, nhiều xe CN 50 chỗ ngồi nhưng chỉ chở dưới 20 người theo yêu cầu của ngành chức năng, trong đó, tài xế bố trí cho CN ngồi mỗi hàng ghế chỉ có 1 người để hạn chế tiếp xúc gần. Tài xế Nguyễn Ngọc Huỳnh cho biết “Bình thường xe chở khoảng 50 người nhưng qua báo chí và chỉ đạo của Cty, nhà xe chúng tôi đã chấp hành chở không quá 20 người nhằm hạn chế tiếp xúc chỗ đông người phòng, chống dịch Covid-19”.

Tài xế Lê Thành Thái chạy xe đưa rước CN cho Công ty Pouyen cho biết: “Xe tôi bình thường chở tới 40-50 người, nhưng theo chỉ đạo của công ty hiện chỉ chở không quá 20 người để phòng, chống dịch theo yêu cầu của Nhà nước. Để bảo đảm việc đưa, rước CN, tôi nghe công ty thông tin vừa bố trí thêm 200 xe đưa vào hoạt động”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Lan - CN Công ty Pouyen hàng ngày đều đi làm, về bằng xe đưa rước CN, bày tỏ: “Trong mùa dịch này, nếu ngồi trên xe mà đông đúc, chật chội thì khá lo lắng. Tuy nhiên, mấy ngày nay, được công ty bố trí thêm phương tiện chở tối đa không quá 20 người nên mỗi người ngồi một hàng ghế. Thấy vậy, chúng tôi cũng phần nào yên tâm hơn. Tất cả chúng tôi đều đeo khẩu trang, ít nói chuyện để phòng tránh dịch Covid-19”.

Bên cạnh những tài xe, đơn vị, công ty quản lý xe chấp hành tốt thì cũng còn nhiều xe chở vượt quá 20 người, thậm chí có những xe chở 50 người, có xe hết ghế còn nhồi nhét người ngồi xổm dưới lối đi trên xe. Việc này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây lan, nếu có người bị nhiễm bệnh.

Khi được CSGT, Thanh tra giao thông kiểm tra, tài xế xe lại đưa ra lý do là chưa biết quy định không chở quá 20 người, hoặc chưa nghe công ty quản lý xe thông tin lại. “Tôi mới biết có quy định không chở tối đa không quá 20 người khi được lực lượng chức năng thông tin, còn lại chưa nghe phía công ty nói gì. Vì vậy, tôi sẽ thông báo lại vấn đề này để công ty và đơn vị quản lý nhà xe nắm và chấp hành” - tài xế Nguyễn Thanh Toàn cho biết.

Những trường hợp này đã được CSGT và Thanh tra giao thông nhắc nhở, yêu cầu thực hiện nghiêm việc không chở quá 50% số ghế của xe và tối đa không quá 20 người để phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân.

“Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng tuyên truyền cho tài xế về tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở nhiều nơi để có ý thức phòng tránh, trong đó yêu cầu CN lên xe phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, nói chuyện. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra xe đưa rước CN, xử lý nghiêm những vi phạm về việc không thực hiện tốt phòng, chống dịch Covid-19 khi vẫn chở quá số người quy định” - Thanh tra viên Thanh tra giao thông Đội số 6 - Trần Minh Trí cho biết./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết