Tiếng Việt | English

12/11/2018 - 09:33

Vẫn còn tình trạng cắt phá hàng rào cao tốc làm lối đi

Qua ghi nhận của phóng viên, nhiều tấm hàng rào bảo vệ, ngăn cách đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM với khu vực dân sinh đã bị cắt phá làm lối đi, vừa vi phạm quy định bảo vệ đường cao tốc, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Một người đàn ông đi qua lối hàng rào bị cắt phá vào trong khu vực đường cao tốc

Một người đàn ông đi qua lối hàng rào bị cắt phá vào trong khu vực đường cao tốc

Nhiều điểm hàng rào bị cắt phá

Đầu năm 2018, sau khi báo chí phản ánh, hàng rào bảo vệ cao tốc Trung Lương - TP.HCM đoạn qua địa bàn Long An có cả trăm điểm bị cắt phá làm lối đi thì đơn vị quản lý cao tốc đã tiến hành phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra. Từ đó, nhiều chỗ hàng rào bị cắt phá được rào chắn lại.

Đồng thời, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và chính quyền các địa phương có đường cao tốc đi qua: Bến Lức, Thủ Thừa và TP.Tân An tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không cắt phá hàng rào bảo vệ đường cao tốc. Ban ATGT tỉnh đề nghị chính quyền thường xuyên cử lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm hành lang đường cao tốc nhằm bảo vệ tính mạng và bảo đảm ATGT.

Tuy nhiên, hiện nay, qua quan sát của phóng viên, vẫn có hàng chục điểm hàng rào bị cắt phá để làm lối đi vào trong. Điều đáng nói, ở nhiều đoạn bị cắt phá có nhiều bảng thông báo, cảnh báo với nội dung in rõ ràng trên nền sơn đỏ: “Nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại và phá hoại hành lang đường cao tốc”.

Chiều ngày 07/11, tại khu vực hàng rào bảo vệ đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM đoạn qua ấp 4, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, phóng viên nhìn thấy 2 người dỡ tấm rào chắn đã bị cắt phá sẵn bước vào khu vực bên trong, giáp với đường cao tốc. Khi thấy chúng tôi đứng lại nhìn thì 2 người này liền quay trở ra theo lối cũ.

Tấm bảng với nội dung “Nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại và phá hoại hành lang đường cao tốc”

Tấm bảng với nội dung “Nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại và phá hoại hành lang đường cao tốc”

“Lối mở này bị ai đó cắt phá hàng rào trong thời gian qua. Do nằm ngay ngã ba đường nên thường xuyên có người ra vào theo lối cắt này “xâm nhập” vào phía trong khu vực đường cao tốc đi cắt cỏ, câu cá, thậm chí còn lên đường cao tốc đón xe, nhận hàng gửi từ xe khách chạy từ hướng Long An về Tp.HCM” - một người dân ở gần đó cho biết.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Theo Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức - Nguyễn Ngọc Huân, trong tháng 7, xã phối hợp Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện và đơn vị quản lý đường cao tốc đi kiểm tra hàng rào cao tốc. Từ đó, nhiều chỗ bị cắt phá đã được rào chắn lại; vì thế, những điểm hàng rào bị cắt phá làm lối đi mà phóng viên thông tin có thể mới được mở gần đây. “Xã sẽ cử cán bộ kiểm tra để báo cáo có hướng khắc phục. Đồng thời, tuyên truyền người dân không cắt phá hàng rào cao tốc. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm” - ông Huân cho biết.

Giáp khu vực xã Thạnh Đức là xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa. Tại khu vực qua địa bàn xã, phóng viên rất bất ngờ khi nhìn thấy một người đàn ông cởi trần đang đi bộ dọc bên lề đường cao tốc; trong khi đó, nhiều phương tiện ôtô vẫn đang lưu thông với tốc độ nhanh.

Khi bị thắc mắc “xâm nhập” vào trong khu vực bảo vệ đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM để làm gì thì người đàn ông này cho biết, đi nhặt ve chai về bán. Vừa nói, người đàn ông vừa nhặt những chai nhựa bị vứt bên lề đường cao tốc bỏ vào bao tải mang trên tay. “Tôi vẫn thường xuyên vào đây nhặt ve chai bằng những lối mở do ai đó cắt sẵn” - người đàn ông này nói thêm.

Chủ tịch UBND xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Dứt cho biết: “Việc hàng rào cao tốc qua địa bàn xã bị cắt phá làm lối đi đã diễn ra thời gian qua. Trong đó, điểm xảy ra tình trạng này nhiều nhất là ở khu vực gần trạm dừng nghỉ của Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn (kinh doanh xăng, dầu). Về phía xã cũng báo cáo tình hình này về huyện, đơn vị quản lý đường cao tốc để tiến hành rào chắn lại những điểm bị cắt phá”.

Hàng rào cao tốc thường bị cắt phá để làm lối đi vào cắt cỏ, bơm nước và cả đón xe, nhận hàng

Hàng rào cao tốc thường bị cắt phá để làm lối đi vào cắt cỏ, bơm nước và cả đón xe, nhận hàng

Theo ông Dứt, trước tình trạng có một số người dân cố tình cắt hàng rào đường cao tốc để vào lề đường cao tốc đón xe, nhận hàng ký gửi; đi cắt cỏ, bơm nước cho ruộng lúa tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Theo đó, xã tiếp tục tăng cường cử lực lượng kiểm tra, ngăn chặn; nếu phát hiện những trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

Đường cao tốc cho phép phương tiện lưu thông với vận tốc trên 100km/h. Vì thế, hàng rào bảo vệ đường cao tốc được thiết kế, lắp đặt để cách biệt với đường dân sinh, ngăn chặn người, gia súc, gia cầm xâm nhập vào làn đường cao tốc.

Tuy nhiên, với việc có nhiều điểm hàng rào bảo vệ cao tốc bị cắt phá làm lối đi vào trong sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Nếu trâu, bò, chó và kể cả con người theo những lối mở trái phép này rồi xâm nhập vào làn đường cao tốc thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích