Tiếng Việt | English

22/09/2018 - 23:25

Vấn đề Brexit: Anh kêu gọi EU nên nghiêm túc trong đàm phán

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 22/9 cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên chấm dứt việc bác bỏ các đề xuất của Anh trong đàm phán Brexit, vì sẽ không có chuyện Anh đầu hàng như mong đợi của EU.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tại cuộc họp của Hội đồng bảo an LHQ ở New York, Mỹ, ngày 23/8. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu trên Đài BBC, Ngoại trưởng Hunt cho rằng người dân Anh đang ngày càng muốn rời khỏi khối này mà không cần thỏa thuận. Ông nói: "Nếu quan điểm của EU là chỉ việc nói không với mọi đề xuất mà Anh đưa ra, chúng tôi cuối cùng sẽ đầu hàng cũng như kết thúc bằng phương án Na Uy hay ở lại EU, thì họ đã đánh giá hết sức sai lầm về người Anh. Chúng tôi có thể lịch sự, song chúng tôi có giới hạn. Do đó hiện tại, họ cần thương lượng với chúng tôi một cách nghiêm túc."

Phát biểu trên được đưa một ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố đàm phán Brexit rơi vào bế tắc, đề nghị các nhà lãnh đạo EU tôn trọng và đưa ra các đề xuất mới.

Trước đó, ngày 21, Bộ trưởng Brexit của Anh, Dominic Raab cho biết London đã thỏa hiệp rất nhiều về các đề xuất Brexit của nước này và không có phương án đáng tin nào khác trên bàn. Ông tuyên bố sẽ không để cho những đề xuất này trở thành "xúc xích cắt lát" mà không có chuyển biến nào từ phía EU.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019. Tuy nhiên, cho đến nay, Anh và EU vẫn chưa đạt được bất cứ thỏa thuận nào do bất đồng quan điểm trong vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và Ireland-nước thành viên EU và vấn đề thương mại giữa hai bên. Tại hội nghị thượng đỉnh không chính thức vừa diễn ra tại Áo, các nhà lãnh đạo EU đều tỏ rõ lập trường cứng rắn khi yêu cầu Anh điều chỉnh kế hoạch Brexit.

Đáp lại, Thủ tướng May tiếp tục khẳng định nếu không thể đạt được một thỏa thuận Brexit "chấp nhận được" đối với Anh, London sẵn sàng rời khỏi EU mà không có một thỏa thuận./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết