Tiếng Việt | English

04/07/2018 - 22:50

Vấn đề Brexit: Giới chức Anh bác nguy cơ nhiều bộ trưởng sẽ từ chức

Sẽ không có bộ trưởng nào từ chức sau cuộc họp nội các dự kiến diễn ra ngày 06/7 tới giải quyết những bất đồng liên quan tiến trình Brexit - Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại London. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trên đây là tuyên bố của Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove đưa ra ngày 04/7 khi đề cập tới vấn đề được dư luận quan tâm này.

Trả lời phỏng vấn đài BBC, Bộ trưởng Gove đã khẳng định Thủ tướng Anh Theresa May sẽ không phải đối mặt với kịch bản xấu này.

Theo ông, trong cuộc họp nội các tới, Thủ tướng May sẽ trình bày quan điểm của mình về tiến trình Brexit và các thành viên sẽ nhất trí về một lập trường chung.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh đã kêu gọi đảng Bảo thủ đoàn kết, tháo gỡ bất đồng nhằm vạch rõ con đường đưa Anh rời khỏi "ngôi nhà chung."

Trong bối cảnh thời hạn chót để Anh rời EU không còn xa (vào tháng 3/2019), bà May cần sớm đạt được một thỏa thuận với các bộ trưởng về chính sách thuế quan trong tương lai với EU.

Theo kế hoạch, cuộc họp quan trọng này sẽ diễn ra vào ngày 06/7 tới tại dinh thự của bà tại Buckinghamshire, phía Nam nước Anh.

Chín tháng trước thời hạn Anh chính thức rời EU, Thủ tướng May vẫn chưa công bố chi tiết về các kế hoạch Brexit của Anh, chủ yếu do chia rẽ giữa đảng Bảo thủ cầm quyền và chính phủ Anh về những thay đổi trong chính sách đối ngoại của London.

Tuy nhiên, bà đã cam kết sẽ đạt được một thỏa thuận trong cuộc họp tới và sau đó công bố Sách Trắng.

EU đã đặt ra thời hạn hoàn tất thỏa thuận "ly hôn" với Anh vào tháng 10/2018 để Quốc hội Anh và Nghị viện châu Âu có đủ thời gian để thông qua thỏa thuận này trước thời điểm Anh chính thức rời EU dự kiến vào ngày 29/3/2019.

Tuy nhiên, đàm phán về vấn đề biên giới với Ireland vẫn không có tiến triển nào mới kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh EU hồi cuối tháng Ba vừa qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết