Tiếng Việt | English

02/04/2019 - 08:38

Vấn đề Brexit: Hạ viện Anh bác bỏ 4 đề xuất lựa chọn thay thế

Theo phóng viên TTXVN tại London, cả 4 đề xuất lựa chọn thay thế cho thỏa thuận Brexit của Chính phủ Anh đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện tối 01/4 đều không nhận được số phiếu ủng hộ quá bán.

Toàn cảnh phiên họp của Hạ viện Anh ở London ngày 27/3/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Các hạ nghị sỹ Anh đã không tìm được một giải pháp nào thay thế cho thỏa thuận Brexit của Chính phủ.

Các đề xuất được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu tối 01/4 do chủ tịch Hạ viện John Bercow chọn gồm: Anh ở trong liên minh thuế quan; quan hệ Anh-EU hậu Brexit theo mô hình Na Uy-EU hiện nay, hay còn gọi là đề xuất thị trường chung phiên bản 2.0; đề xuất trưng cầu dân ý và đề xuất cho phép quốc hội quyền ngăn chặn Brexit không thỏa thuận.

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit Stephen Barclay cho biết "lựa chọn duy nhất" còn lại hiện nay đó là tìm cách để nước Anh rời EU có thỏa thuận.

Ông nói: "Chính phủ tiếp tục tin rằng cách tốt nhất hiện nay đó là cần phải hành động sớm nhất có thể," và "nếu như Hạ viện bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit trong tuần này thì Anh vẫn có thể tránh được không phải tham gia bầu cử nghị viện châu Âu." 

Tối 01/4, các nghị sỹ đảng Bảo thủ được phép tự do bỏ phiếu chọn các giải pháp mà họ muốn, không phải bỏ theo yêu cầu của đảng này. Tuy nhiên, các thành viên nội các chính phủ được yêu cầu bỏ phiếu trắng đối với những đề xuất được đưa ra.

Thủ tướng Theresa May sẽ triệu tập cuộc họp nội các ngày 02/4 để chính phủ đi đến một lựa chọn lịch sử chấp nhận Brexit "mềm" hơn hay để nước Anh rời EU vào ngày 12/4 mà không có thóa thuận./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết