Tiếng Việt | English

29/03/2019 - 19:27

Vấn đề Brexit: Không đề xuất sửa đổi nào được thảo luận ngày 29/3

Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow cho biết Hạ viện sẽ không thảo luận và bỏ phiếu bất cứ đề xuất sửa đổi nào trong cuộc thảo luận về Brexit ngày 29/3.

Toàn cảnh phiên họp của Hạ viện Anh ở London. (Nguồn: THX/TTXVN

Toàn cảnh phiên họp của Hạ viện Anh ở London. (Nguồn: THX/TTXVN

Các nghị sỹ đã trình 3 đề xuất sửa đổi, được cho là có thể thay đổi ý nghĩa hoặc kết quả của cuộc thảo luận ngày 29/3, tuy nhiên, không đề xuất nào được chọn, nên thỏa thuận Brexit của chính phủ sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào lúc 14h30 giờ địa phương (tức 21h30 giờ Hà Nội).

Cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier cho biết nước Anh sẽ được đảm bảo Brexit mới vào ngày 22/5 nếu Hạ viện phê chuẩn "thỏa thuận ly hôn" mà Thủ tướng Theresa May đã nhất trí với các lãnh đạo EU cuối năm ngoái.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, ông Barnier cho biết: "Cuộc bỏ phiếu hôm nay tại Hạ viện (Anh) rất quan trọng. Hãy nhớ rằng nếu 'Thỏa thuận Ra đi ngày 29/3' được phê chuẩn thì (Brexit) sẽ được đảm bảo gia hạn đến ngày 22/5."

Nếu các nghị sỹ Anh không thông qua văn bản trên trong tuần này, EU cho rằng Anh sẽ rời khối này sau ngày 12/4 một chút, hoặc buộc phải đề nghị EU gia hạn Brexit sang ngày mới, và lần này sẽ là thời hạn dài hơn.

Trong khi đó, Tổng Chưởng lý Anh Geoffrey Cox cũng lên tiếng kêu gọi các nghị sỹ phê chuẩn thỏa thuận Brexit của chính phủ trong cuộc bỏ phiếu hôm nay, nhấn mạnh đây là "cơ hội cuối cùng" để đảm bảo Brexit sẽ được gia hạn đến ngày 22/5. Phát biểu trước Hạ viện, ông Cox nhấn mạnh EU đã nhất trí gia hạn với điều kiện thỏa thuận Brexit phải được phê chuẩn trong tuần này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết