Tiếng Việt | English

27/09/2017 - 04:46

Vấn đề chống khủng bố: Mỹ và Philippines diễn tập chống không tặc

Mỹ và Philippines ngày 26/9 đã kết thúc cuộc diễn tập kéo dài 5 ngày giải cứu con tin theo tình huống giả định tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khống chế một máy bay thương mại Mỹ.

Binh sỹ Philippines tuần tra tại Marawi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đây là cuộc diễn tạp nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng đối phó với khủng bố giữa hai đồng minh này.

Theo Bộ Quốc phòng Philippines, đây là cuộc diễn tập đầu tiên như vậy giữa Mỹ và Philippines, với sự tham gia của khoảng 1.200 người trong đó có binh lính, cảnh sát sân bay, các nhà đàm phán giải cứu con tin và người dân.

Tình huống giả định của cuộc diễn tập là 8 tay súng IS tiến hành một vụ không tặc, buộc máy bay đang trên hành trình từ Sydney của Australia đến Honolulu thuộc Mỹ, hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Clark ở phía Bắc thủ đô Manila của Philippines.

Nhiều người tham gia không biết đây là cuộc diễn tập cho đến phút chót. Các lực lượng Philippines đã tiến hành giải cứu con tin dưới sự hỗ trợ thông tin và kỹ thuật của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana khẳng định cuộc diễn tập diễn ra đúng theo mong muốn của Tổng thống Rodrigo Duterte về việc tập trung hiệp ước quốc phòng song phương ký năm 1951 theo hướng chống khủng bố và cứu trợ thảm họa.

Theo ông Lorenzana, cuộc diễn tập là cơ hội để đánh giá nhu cầu môi trường an ninh mới ở khu vực Thái Bình Dương, nhất là khi chủ nghĩa khủng bố trở thành mối đe dọa rõ ràng trong bối cảnh an ninh hiện nay.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cũng cho biết Manila và Washington dự kiến sẽ xem xét lại hoạt động quân sự chung trong cuộc gặp giữa các tướng lĩnh quân sự hai bên, dự kiến diễn ra trong ngày 27/9 tại Hawaii của Mỹ.

Trong những năm gần đây, Mỹ và Philippines đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập chống tội phạm xuyên quốc gia, chống thảm họa và an ninh hàng hải. Washington đã hỗ trợ hơn 700 triệu USD nhằm giúp Manila tăng cường an ninh trong hơn 17 năm qua.

Cuộc diễn tập trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang hỗ trợ Philippines tiến hành chiến dịch quân sự đã kéo dài hơn 4 tháng nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Marawi ở miền Nam Philippines từ tay các tay súng có quan hệ với IS.

Vụ không tặc gần đây nhất xảy ra tại Philippines hồi tháng 5/2000 khi một hành khách mang theo lựu đạn và súng ngắn buộc một máy bay của hãng hàng không Philippines trên đường tới Manila quay trở lại thành phố Davao, miền Nam nước này./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết