Tiếng Việt | English

22/06/2017 - 10:15

Vấn đề Triều Tiên chi phối cuộc đối thoại của Mỹ và Trung Quốc

Ngày 21/6, tại Washington D.C, các quan chức Mỹ và Trung Quốc kết thúc cuộc đối thoại an ninh-ngoại giao lần đầu với trọng tâm thảo luận là vấn đề Triều Tiên và các vấn đề khu vực khác.

Ngoại trưởng Rex Tillerson (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis (thứ 2, trái) cùng Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì (phải) và Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Thượng tướng Phòng Phong Huy (thứ 2, phải) tại cuộc đối thoại. (Ảnh: THX/TTXVN)

​Dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đồng chủ trì cuộc đối thoại an ninh-ngoại giao song phương lần đầu tiên này bên phía nước chủ nhà là Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Trong khi đó, đứng đầu phái đoàn đối thoại Trung Quốc là Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Thượng tướng Phòng Phong Huy.

Thông cáo cho biết hai bên đã thảo luận về hàng loạt vấn đề song phương như hợp tác an ninh-quốc phòng cho tới các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm như cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, tình hình Bán đảo Triều Tiên và căng thẳng hàng hải tại Biển Đông.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc đối thoại, Ngoại trưởng Tillerson cho hay Mỹ đã hối thúc Trung Quốc gây sức ép hơn nữa về kinh tế và ngoại giao nhằm giúp kiềm chế các tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh “Trung Quốc cần phải thể hiện trách nhiệm ngoại giao trong việc gia tăng áp lực lên Triều Tiên nếu muốn ngăn chặn leo thang căng thẳng ở khu vực này.”

Theo ông Tillerson, Mỹ ủng hộ việc áp đặt lệnh cấm vận về dầu khí, hàng không và xuất khẩu lao động nhằm vào Triều Tiên.

Giới chức Mỹ và Trung Quốc nêu bật tầm quan trọng của một tiến trình phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược tại Bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Tillerson cho biết thêm Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch thăm chính thức Trung Quốc vào cuối năm nay, phát đi tín hiệu rằng Washington đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Bắc Kinh bất chấp những bất đồng liên quan tới vấn đề Triều Tiên.

Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Susan Thornton cho biết cuộc đối thoại này cũng thảo luận về tình hình Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cho hay Mỹ đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với giới chức Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh Washington không thay đổi lập trường đối với vấn đề Biển Đông.

Đối thoại an ninh-ngoại giao là một trong 4 cơ chế cấp cao được thiết lập sau cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại bang Florida hồi tháng Tư vừa qua.

Đây là cơ chế đối thoại nhằm thay thế cho cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung được tổ chức thường niên dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết