Tiếng Việt | English

06/05/2016 - 09:04

Vận động bầu cử phải đúng luật định

Không sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri…

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về đại biểu dân cử: “...Trong các vị ứng cử, có người sẽ được bầu, có người không được bầu. Tuy vậy, tôi nghĩ rằng: Người không được bầu cũng như người được bầu đều vinh hạnh, vì đã được đồng bào tin cậy và giới thiệu mình. Cho nên được bầu hoặc không được bầu, chúng ta đều phải hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, như những người đầy tớ trung thành nhất của nhân dân” (Sđd, tập 11,tr.245-246).

Đến thời điểm này, danh sách chính thức của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã được công bố rộng rãi và giai đoạn vận động bầu cử bắt đầu. Vấn đề đặt ra ở đây là người ứng cử thực hiện việc vận động bầu cử như thế nào để bảo đảm được tính công khai, dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật.

Để thực hiện đúng những yêu cầu này, các ứng cử viên phải chấp hành nghiêm những nội dung đã được quy định tại Điều 68 “Những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử” của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND hiện hành như sau:

Một là, lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

Hai là, lạm dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử.

Ba là, lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình.

Bốn là, sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích