Tiếng Việt | English

29/10/2018 - 11:34

Vẫn gặp nhiều khó khăn trong kiểm tra, xử lý những vi phạm kinh doanh, sản xuất phân bón

Hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón (PB), thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả, kém chất lượng vẫn diễn ra thường xuyên với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện, gây thiệt hại cho nông dân, ảnh hưởng đến môi trường, gây bức xúc dư luận và được cử tri cả nước quan tâm, kiến nghị.

Nông dân vẫn lo lắng về chất lượng mặt hàng phân bón

Nông dân vẫn lo lắng về chất lượng mặt hàng phân bón

9 tháng năm 2018, ngành chức năng tỉnh phát hiện 59 vụ kinh doanh, buôn bán hàng hóa kém chất lượng, trong đó chủ yếu là PB. Riêng quí III/2018, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) và Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An kiểm tra, phát hiện, xử lý 4 trường hợp sản xuất, kinh doanh PB giả không có giá trị sử dụng, công dụng; 32 trường hợp kinh doanh phân bón có chất lượng không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát mặt hàng này, lực lượng chức năng gặp một số khó khăn. Cụ thể, thời gian gửi thử nghiệm mẫu PB đến khi có kết quả kéo dài từ 1-2 tuần. Nếu phát hiện mẫu PB giả, kém chất lượng thì trong thời gian này, cơ sở đã bán hết số lượng PB vi phạm. Số lượng tên danh mục PB, thuốc BVTV lưu thông trên thị trường quá lớn. Các đơn vị được chỉ định thử nghiệm chất lượng PB không được giao chỉ định thử nghiệm chỉ tiêu K2Oht (ht: hòa tan). Do đó, việc kiểm tra đối với chỉ tiêu K2Oht, các đơn vị chức năng của địa phương gặp khó khăn và lúng túng trong việc xử lý.

Ngoài ra, phương pháp thử xác định chỉ tiêu chất lượng của PB và hàm lượng được chấp nhận giữa kết quả thử nghiệm so với hàm lượng đăng ký (theo Nghị định số 108/2017/NĐ-CP, ngày 20/9/2017) chưa rõ ràng. Cụ thể là loại PB nào thì tính bằng hoặc lớn hơn 97%; loại PB nào thì tính bằng hoặc lớn hơn 93%, loại PB nào lớn hơn hoặc bằng 90%. Đồng thời, loại PB nào Nitơ có Nitrat; loại phân nào Nitơ không có Nitrat. Việc áp dụng điều khoản trong nghị định xử lý PB giữa các cơ quan chưa có sự thống nhất (Điều 17 và Điều 20 của Nghị định số 119/2017/NĐ-CP, ngày 01/11/2017 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa).

Trước thực tế trên, báo cáo gửi Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh - Trần Văn Cần đề xuất, kiến nghị các bộ, ngành sớm ban hành quy chuẩn quốc gia về PB; hạn chế danh mục tên PB, thuốc BVTV lưu hành tại Việt Nam; có quy hoạch về việc cấp giấy phép sản xuất PB, thuốc BVTV. Quy định thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh PB của lực lượng QLTT. Hướng dẫn các phương pháp thử xác định chỉ tiêu chất lượng của PB và hàm lượng được chấp nhận giữa kết quả thử nghiệm so với hàm lượng đăng ký (theo Nghị định số 108/2017/NĐ-CP, ngày 20/9/2017), cụ thể là loại PB nào thì tính bằng hoặc lớn hơn 97%; loại PB nào thì tính bằng hoặc lớn hơn 93%; loại PB nào thì tính bằng hoặc lớn hơn 90%. Loại PB nào Nitơ có Nitrat, loại PB nào Nitơ không có Nitrat. Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 119/2017/NĐ-CP, ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa./.

Lê Đức 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích