Tiếng Việt | English

18/10/2016 - 08:41

Kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1030 – 18/10/2016)

Văn phòng Tỉnh ủy Long An đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trải qua 86 năm kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, hoạt động của Văn phòng (VP) cấp ủy luôn gắn liền với quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của Đảng. Xuyên suốt những chặng đường đấu tranh và xây dựng đầy gian khổ mà vinh quang đó, trên địa bàn tỉnh Long An ngày nay (trước kia là 2 tỉnh Chợ Lớn và Tân An, sau đó là Long An và Kiến Tường), truyền thống của Văn phòng Tỉnh ủy (VPTU) được đắp bồi, tô thắm bằng những trang sử vẻ vang và rất đỗi tự hào.

Trong 15 năm tiến hành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc (1930-1945), tuy bộ máy VPTU chưa thực sự hình thành nhưng công tác phục vụ cho mọi hoạt động cấp ủy 2 tỉnh Chợ Lớn và Tân An được bảo đảm trong điều kiện bí mật và hết sức khó khăn. Những nỗ lực bền bỉ, âm thầm của những người làm công tác VP buổi đầu sơ khai đặt những viên gạch đầu tiên tạo dựng nền tảng cho lịch sử VP cấp ủy tỉnh Long An.

Trong kháng chiến chống Pháp (1945-1954), VPTU chính thức hình thành ở cả 2 Đảng bộ Chợ Lớn và Tân An. Cơ cấu tổ chức của VP gọn nhẹ, cơ động. Ngoài công việc thường xuyên là văn thư, thông tin liên lạc, bảo vệ và bảo đảm hậu cần cho lãnh đạo, tổ chức và phục vụ các hội nghị Tỉnh ủy,... cán bộ, nhân viên VP còn tham gia xây dựng và chiến đấu bảo vệ căn cứ, tăng gia sản xuất.

Bên cạnh làm công tác phục vụ là chủ yếu, VP từng bước vươn lên thực hiện nhiệm vụ tham mưu (giúp Tỉnh ủy chuẩn bị văn bản, tài liệu; góp phần tổ chức các hội nghị Tỉnh ủy và đại hội Đảng bộ tỉnh,...). Đây là những bước tiến đáng ghi nhận của hoạt động VP cấp ủy và bộ máy làm công tác VP.

Trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ (1954-1957), trên địa bàn tỉnh Long An có 2 Đảng bộ: Tân An và Chợ Lớn. Nhiệm vụ chủ yếu của đội ngũ làm công tác VP lúc này là văn thư, liên lạc và bảo vệ cấp ủy.

Từ năm 1957 đến năm 1975, hình thành Tỉnh ủy Long An và Tỉnh ủy Kiến Tường, mỗi Tỉnh ủy đều có bộ máy VP. Tùy tình hình và điều kiện cụ thể ở mỗi địa phương và mỗi giai đoạn, cơ cấu và nhiệm vụ hoạt động có thể khác nhau nhưng nhiệm vụ chủ yếu của VP cấp ủy cả 2 tỉnh bấy giờ đều là tập trung vào công tác bảo đảm an toàn, hậu cần, tài liệu và thông tin liên lạc cho Tỉnh ủy làm việc. Ngoài công việc chuyên môn, cán bộ, nhân viên VPTU còn tham gia lao động sản xuất và chiến đấu, xây dựng nơi làm việc và trú ẩn, xây dựng căn cứ, làm công tác dân vận,...

Có thể khẳng định, 21 năm chống Mỹ là thời kỳ gian truân, ác liệt nhất với rất nhiều hy sinh, tổn thất, nhưng cũng chính là thời kỳ VP lập được những thành tích và chiến công oanh liệt nhất. Nhiều cán bộ, nhân viên của VP được tuyên dương Dũng sĩ diệt Mỹ, diệt ngụy, được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang và huân chương, huy chương; trở thành những tấm gương, những điển hình tiêu biểu trong chiến đấu và công tác của toàn Đảng bộ.

Công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và đổi mới (1975-1986) tiếp tục đòi hỏi bộ máy VP không ngừng vươn lên cả về trình độ chính trị lẫn năng lực chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đất nước, của nhân dân. Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang và tinh thần năng động, sáng tạo, cầu tiến, tăng cường đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể cơ quan, VPTU Long An từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác, không ngừng phấn đấu, vươn lên hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của bộ máy tham mưu và trực tiếp phục vụ Tỉnh ủy; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ công tác lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy; đồng thời, là cầu nối giữa Tỉnh ủy với các cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức trong hệ thống chính trị.


Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy - Nguyễn Bá Luân tặng giấy khen cho các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, VP đảm trách khối lượng công việc khá nhiều. Trong đó, tập trung tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; quán triệt và triển khai chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Trung ương khóa XI; thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tham mưu, theo dõi việc khắc phục, sửa chữa những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; chuẩn bị nội dung, tham mưu Tỉnh ủy lãnh đạo việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (2015-2020) thành công tốt đẹp, được đánh giá là một kỳ đại hội đạt thắng lợi nhất. Trong nhiệm kỳ qua, VPTU cũng hoàn thành việc biên soạn và phát hành công trình lịch sử VP cấp ủy tỉnh Long An (1930-2010) đúng tiến độ, được đánh giá chất lượng tốt.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020), VPTU chủ động tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoàn chỉnh các loại văn kiện sau đại hội, tham mưu xây dựng Quy chế làm việc, Chương trình làm việc toàn khóa của Tỉnh ủy, ban hành 2 nghị quyết thực hiện chương trình đột phá và kết luận thực hiện 3 công trình trọng điểm của Đại hội X, Chương trình làm việc, Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VPTU nhiệm kỳ 2015-2020, VPTU xác định mục tiêu phải tham mưu Tỉnh ủy lãnh đạo hoàn thành thắng lợi Nghị quyết năm 2016, tạo động lực cho những năm tiếp theo.

Những tháng đầu năm, VPTU tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, hội nghị chuyên đề của Tỉnh ủy để cho ý kiến đối với các nội dung cụ thể hóa 2 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm, kế hoạch triển khai Đề án “Tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trong tỉnh”; tổng kết hoạt động Về nguồn; tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với nhiều địa phương, đơn vị để nắm tình hình, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của cơ quan, đơn vị,...


Chánh Văn phòng Tỉnh ủy - Nguyễn Bá Luân (thứ 3 phải qua) cùng cán bộ Văn phòng thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ảnh: Hùng Dũng

Từ thực tế công tác, nhiều cán bộ lãnh đạo VP nhanh chóng trưởng thành, tiến bộ về bản lĩnh chính trị, năng lực công tác, phong cách ứng xử, tác phong sâu sát với quần chúng,... được Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân tín nhiệm, đánh giá cao và giao trọng trách ở cơ quan cấp tỉnh và địa phương.

Đối với cơ quan VPTU, năm 2009 được tặng bằng khen của UBND tỉnh; năm 2010 nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; năm 2011, nhận bằng khen của Chánh Văn phòng Trung ương, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; năm 2012, nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; năm 2013, nhận cờ thi đua của VP Trung ương Đảng, cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh; năm 2014, nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; năm 2015, vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Nhiệm kỳ 2015-2020, nhằm giúp Tỉnh ủy thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, VPTU đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, tham mưu giúp Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy để điều hành, chỉ đạo thực hiện các nội dung theo quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa và chương trình công tác của Tỉnh ủy; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết Tỉnh ủy hàng năm; theo dõi việc triển khai thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của đại hội; các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết của Trung ương.

- Tham mưu, theo dõi việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các ngành, địa phương; tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức các cuộc khảo sát thực tế, làm việc với các ngành, địa phương, cơ sở để kiểm tra việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của các tổ chức Đảng trong công tác triển khai, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện nghị quyết; bảo đảm hoạt động của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy được chương trình hóa, xác định đúng việc, đúng thẩm quyền, giúp cấp ủy chủ động và làm việc khoa học trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo. Tập trung theo dõi, nắm bắt tình hình ngành và địa phương để kịp thời phản ánh, tham mưu, đề xuất giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy có cơ sở và căn cứ để quyết định, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời những vấn đề hệ trọng, vấn đề phát sinh.

- Phối hợp chặt chẽ với các ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, với VP HĐND, VP UBND, thường trực các cấp ủy trực thuộc và các cơ quan liên quan trong việc tham mưu, đề xuất, ban hành các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị cũng như sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và cấp ủy.


Văn phòng Tỉnh ủy tặng quà cho gia đình có công cách mạng. Ảnh: Thanh Nga

- Duy trì thực hiện tốt công tác phối hợp giữa VPTU, VP HĐND, VP UBND tỉnh trong việc tổng hợp tình hình, cung cấp thông tin phục vụ lãnh đạo của Tỉnh ủy và giao ban Thường trực Tỉnh ủy định kỳ, đột xuất; giúp Thường trực Tỉnh ủy thực hiện tốt công tác lãnh đạo, điều hành thuộc thẩm quyền và những công việc được ủy quyền giữa 2 kỳ họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy chế làm việc.

- Nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy trong công tác tiếp nhận và chỉ đạo giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. VPTU cử cán bộ tham gia tiếp công dân tại trụ sở tỉnh; chủ động phối hợp VP HĐND, VP UBND tỉnh và các ngành chức năng tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân; rà soát, xử lý các vụ việc tồn đọng, kéo dài.

- Bảo đảm các điều kiện vật chất, phương tiện phục vụ làm việc hàng ngày của Thường trực Tỉnh ủy, các cuộc hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy; các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm, làm việc với lãnh đạo tỉnh. Quản lý chặt chẽ ngân sách, tài sản của Đảng bộ đúng quy định; thu, chi ngân sách theo kế hoạch, đúng chế độ, chính sách; việc mua sắm trang thiết bị, xây dựng trụ sở, sửa chữa cơ sở vật chất phải bảo đảm theo quy định; quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng công trình xây dựng mới, sửa chữa; thực hiện thu, chi đúng nguyên tắc, chế độ quy định của Đảng, Nhà nước.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, tin học hóa công tác quản lý cán bộ, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ, xử lý thông tin, văn bản, bảo đảm quản lý công văn đi, đến đúng quy định; lưu giữ, khai thác hiệu quả tài liệu tại Văn thư và Kho Lưu trữ nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, lãnh đạo. Định kỳ tổ chức kiểm tra công tác văn thư, lưu trữ kết hợp hướng dẫn nghiệp vụ; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho các địa phương trực thuộc.

- Triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan Đảng, nhất là việc tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương; bảo đảm tốt công tác an ninh mạng thông tin diện rộng của Tỉnh ủy.

Toàn thể cán bộ, công chức và người lao động VPTU quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, viết tiếp truyền thống vẻ vang 86 năm của VP cấp ủy (18-10-1930 - 18-10-2016)./.

Nguyễn Bá Luân - Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết