Tiếng Việt | English

11/11/2015 - 05:43

Vàng giả "chất lượng cao", lửa đèn khò thử không ra

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên địa bàn thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và một số tỉnh, thành khác bị lừa mua phải loại vàng kém chất lượng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

 

Một số miếng vàng “rởm” đã qua mặt được các chủ cửa hàng vàng bạc - Ảnh: T.K

Được sản xuất một cách tinh vi, loại vàng “rởm” này qua mặt được hầu hết các loại máy kiểm tra chất lượng vàng hiện nay.

Anh T.Q.P, chủ một tiệm vàng trên đường Giếng Đáy (phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long) kể cuối tháng 10, có hai thanh niên đi xe ôm đến cửa hàng của anh và nói muốn bán khoảng 7 lượng vàng nguyên liệu. Anh P dùng đèn khò để kiểm tra số vàng trên.

“Khi hơ qua lửa, nếu là vàng xấu thì sẽ bị đen đi. Tuy nhiên, loại vàng này thì vẫn giữ được màu vàng khá tự nhiên dưới sức nóng đèn khò, chỉ hơi bị sạn một tý nên tôi đánh giá chất lượng vàng chỉ hơi kém, định giá 3 triệu đồng/chỉ, thấp hơn giá vàng 9999 khoảng 70.000 đồng. Tổng cộng 7 cây vàng tôi mua hết 210 triệu đồng”, anh P. nói.

Sau đó, khi đem số vàng trên đi phân kim, anh P. mới ngã ngửa khi biết thành phần vàng trong đó chỉ chiếm 50%, còn lại là kim loại vonfram, tương đương với việc anh phải mua vàng đắt hơn cả trăm triệu đồng.

Anh Đ., chủ một tiệm vàng nằm tại khu 6 phường Giếng Đáy cho biết vừa qua một thanh niên đến của hàng anh Đ. và bán 3 lượng vàng.

"Tôi dùng đèn khò thì thấy có sạn trong vàng. Sau đó, tôi nấu nguyên cục vàng, lật ngược lên thấy có màu trắng, đổ lại thành vàng nguyên khối thì lại chuyển vàng như ban đầu. Đưa vào máy đo quang phổ thì không ra kết quả. Tôi đành báo sự việc đến cơ quan công an để xác minh”, anh Đ. kể.

Công an TP. Hạ Long xác định người bán vàng “rởm” cho anh Đ là Hoàng Hữu Thành (31 tuổi, trú tỉnh Hà Nam), lấy số vàng trên từ người anh họ cùng quê là Nguyễn Xuân Luyện (34 tuổi) mang đi bán.

Luyện khai nhận được một người quen là A Xẻng (người Trung Quốc) rủ đi bán vàng có nguồn gốc từ Hồng Kông để lấy tiền công 250 ngàn đồng/lần bán vàng.

Chỉ trong hơn chục ngày, lợi dụng sơ hở của các chủ tiệm vàng trong việc kiểm tra chất lượng vàng, Luyện đã bán thành công một số lượng lớn vàng “rởm” tại Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Móng Cái…

Ông Lưu Phúc Bình, giám đốc công ty Vàng bạc đá quý TP Hạ Long (HJC), cho biết: "Loại vàng “rởm” này thì ở Việt Nam không pha trộn được, phải nhập ngoại về. Trong đó, hàm lượng vàng chỉ khoảng 30-50% nên không thể chế tác trang sức được vì không có độ dẻo và không dát mỏng được.

Hiện nay, các loại máy soi khó có thể phát hiện được, và việc xác định cũng chỉ mang tính tương đối, thực sự phải cần người có kinh nghiệm mới xác định được loại vàng này”.

Ông Bình cũng lưu ý các cửa hàng vàng bạc đá quý là không mua vàng thỏi từ khách lẻ bên ngoài mà nên mua từ những địa chỉ uy tín để tránh tiền mất, tật mang. Việc mua vàng từ các doanh nghiệp có uy tín với đầy đủ chứng từ cũng sẽ đảm bảo quyền lợi cho những người kinh doanh./.

Đức Hiếu/Theo Tuổi trẻ omline

Chia sẻ bài viết