Tiếng Việt | English

02/11/2017 - 04:58

Vang mãi Bản hùng ca Tháng Mười 

Tối 01/11, tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca Tháng Mười”, do Báo Nhân Dân và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức, Trung tâm Truyền hình Nhân Dân, kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam và Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội phối hợp thực hiện.Tới dự, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước.

Ảnh: Duy LinhTới dự, còn có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân Dân tối cao; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, GIám đốc Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh; Vũ Khoan, Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên trung ương Đảng: Võ Văn Phuông, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Cao Đức Phát, Phó trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường; Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân Dân Việt Nam, Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam. Đôn Tuấn Phong, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam….

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các vị khách tham dự Chương trình

Về phía khách quốc tế, có ngài Konstantin Vasilievich Vnukov, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam; ngài Viacheslav Kharinov, Trưởng đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam và bà Natalia Valerievna Shafinskaya, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga.

Tổng Biên tập báo Nhân Dân Thuận Hữu phát biểu khai mạc

Trong bài phát biểu khai mạc chương trình, Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã ôn lại ý nghĩa lịch sử vĩ đại của Cách mạng Tháng Mười Nga:

“Cách đây tròn một thế kỷ, đúng vào ngày 07/11/1917, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Nga, đứng đầu là Lê-nin, giai cấp công nhân và lao động Nga đã nhất tề đứng lên lật đổ chính quyền của giai cấp tư sản phản Cách mạng, lập nên Nhà nước XHCN, nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trong lịch sử loài người. Cách mạng Tháng Mười Nga đã làm thay đổi cục diện thế giới mới, mở ra một kỷ nguyên mới, soi sáng con đường đấu tranh giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đánh giá sự kiện lịch sử vĩ đại này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Giống như mặt trời chói lọi chiếu sáng khắp năm châu, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người trên trái đất. Trong lịch sử loài người, chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”. Và Người khẳng định, muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường nào khác ngoài con đường Cách mạng vô sản, đó là con đường gắn mục tiêu độc lập dân tộc với mục tiêu CNXH, gắn cách mạng Việt Nam với phong trào Cộng sản và công nhân quốc tế, phù hợp với xu thế của thời đại. Dưới ánh sáng soi đường của Cách mạng Tháng Mười Nga, với đường lối đúng đắn và sáng tạo, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài và gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, và giành được những thắng lợi vĩ đại.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc tiến vào kỷ nguyên độc lập tự do. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống xâm lược mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, Đại thắng mùa xuân năm 1975 giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và đưa đất nước tiến lên con đường CNXH…”

Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trình diễn bản Concerrto số 1 của Tchaikovski

Chương trình nghệ thuật gồm ba phần: “Ánh mặt trời thế kỷ”, “Những trang vàng lịch sử” và “Nước Nga – Tình yêu và nguồn cảm hứng bất tận”, với nhiều ca khúc Nga bất hủ, được nhiều thế hệ người Việt Nam yêu mến như “Nước Nga Tổ quốc tôi”, “Đôi bờ”, “Đỉnh núi Lê-nin”, “Ngày chiến thắng”, “Chiều hải cảng”, ”Kalinka”, “Nụ cười”…

Nhắc lại ý nghĩa và những câu chuyện lịch sử, chương trình còn kể câu chuyện của sáu chiến sĩ VIệt Nam đã tham gia vào đoàn quân vệ quốc trong khi đang theo học tại Matx-cơ-va, họ đã chiến đấu anh dũng, và có người đã hy sinh, thông qua lời kể của phóng viên Aleksei Syunnenberg Lensov, phóng viên đặc biệt của Radio Moscow. Đồng thời, một số cựu chiến binh Liên Xô từng sang Việt Nam tham gia cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam cũng kể lại những kỷ niệm từng gắn bó với họ.

Một tiết mục của các nghệ sĩ Nga tại chương trình

Có mặt tại chương trình, nhiều người Việt Nam từng học tập, nghiên cứu tại Nga đã chia sẻ những câu chuyện, những kỷ niệm của mình trong thời gian đó, như nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Thượng tướng Võ Văn Tuấn…

Chương trình có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như NSND Quang Thọ, Lan Anh, Khánh Ly, và đặc biệt là các nghệ sĩ Nga Artur Chernov, Olga Balashova, đoàn nghệ thuật Rus, đoàn ca múa dân gian Nga…/.

Theo nhandan.com.vn

Chia sẻ bài viết