Tiếng Việt | English

21/01/2016 - 10:34

Vay tiền lãi suất cao, suýt mất luôn nhà, đất

Thiếu vốn làm ăn, gia đình ông Sự vay 3 tỉ đồng dưới hình thức hợp đồng giả cách bảo đảm bằng diện tích đất của gia đình. Tuy nhiên, tiền lãi cao lại chuyển nợ lòng vòng cùng với đó là sự thiếu trách nhiệm của cán bộ trong nhập khống hộ khẩu, khiến gia đình ông suýt mất luôn toàn bộ diện tích hơn 13.000m2 đất trị giá trên 10 tỉ đồng.

 

Phần đất của gia đình ông Huỳnh Thành Sự suýt bị mất khi thế chấp vay tiền lãi suất cao

Chuyển nợ lòng vòng, khiến lãi gần bằng tiền gốc

Theo ông Huỳnh Thành Sự (ngụ ấp 3, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), vào giữa năm 2011, do có nhu cầu mở rộng cơ sở kinh doanh ăn uống của gia đình nên ông đã vay của bà Yvonne Solonirina Dung (ngụ TP.HCM) số tiền 3 tỉ đồng trong thời hạn 6 tháng. Để bảo đảm cho khoản vay, gia đình ông có ký một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của gia đình cho ông Liêu Văn Sanh (anh họ của bà Dung) nhưng thực tế là hợp đồng giả cách, loại hợp đồng không có tài sản.

Đến kỳ hạn 6 tháng, ông Sự không gom đủ tiền trả nợ nên số nợ này được bà Dung chuyển sang cho bà Vũ Thị Nga (ngụ TP.HCM), với số tiền vay thành 3,6 tỉ đồng trong thời hạn 3 tháng. Trên thực tế, giữa ông Sự và bà Nga không diễn ra việc giao nhận tiền.

Chưa hết kỳ hạn 3 tháng, bà Nga buộc ông Sự phải thanh toán toàn bộ số nợ. Do ông Sự chưa đủ khả năng trả, nên bà Nga đã chuyển ngược số nợ này lại cho bà Dung. “Lúc này, vì giấy tờ đất đang do bà Dung nắm giữ nên gia đình tôi bắt buộc phải ký lại thỏa thuận mượn tiền ngày 10-4-2012 với số nợ lên đến 4,6 tỉ đồng. Từ 3 tỉ đồng vay ban đầu, chỉ trong 5 tháng, gia đình tôi phải chịu mức lãi lên đến 1,6 tỉ đồng”, ông Sự cho biết.

Sau khi chuyển ngược số nợ lại cho bà Dung, phần diện tích đất bảo đảm của gia đình ông Sự tiếp tục được chuyển từ ông Liêu Văn Sanh sang tên qua bà Liêu Thị Bích Thảo. Đồng thời, vì muốn gia đình ông Sự thế chấp toàn bộ diện tích đất hiện có, bà Dung tiếp tục đề nghị ông Sự thế chấp luôn hơn 2.400m2 đất trồng cây lâu năm còn lại lấy 500 triệu đồng, thời hạn vay là 3 tháng. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, từ việc vay 3,5 tỉ đồng, gia đình ông Sự phải gánh khoản nợ cả gốc lẫn lãi tổng cộng lên đến 5,1 tỉ đồng.

Nhập khống hộ khẩu để hợp thức hóa đất đai

Trong lúc đến hạn phải thanh toán số tiền vay nhưng phía gia đình ông Sự chưa thể trả nợ nên ông Sanh, bà Thảo làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các thửa đất trước đó gia đình ông Sự thế chấp để vay nợ. Khi có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, bà Thảo liền làm đơn khiếu nại đến UBND xã Long Hòa yêu cầu gia đình ông Sự phải giao đất theo hợp đồng chuyển nhượng.

“Toàn bộ giá trị đất và tài sản trên đất của gia đình tôi hiện nay ước tính cũng trên 10 tỉ đồng, nên tôi không đồng ý chuyển nhượng và có thỏa thuận với bà Thảo trong vòng 3 tháng sẽ trả đủ cả gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, trong quá trình làm các thủ tục vay vốn ngân hàng để trả nợ, phía bà Thảo không hợp tác, thường tránh mặt nên gia đình tôi không được ngân hàng xem xét cho vay vốn. Vì thế, sau 3 tháng, tôi vẫn chưa có đủ tiền trả nợ nên bà Thảo khởi kiện ra tòa buộc gia đình tôi phải giao đất”, ông Sự cho biết thêm.

Trước sự việc trên, gia đình ông Sự cũng đã làm đơn tố cáo gửi UBND huyện Cần Đước vì cho rằng việc cấp đất của gia đình ông cho ông Sanh, bà Thảo thực tế trái với quy định của pháp luật khi ông Sanh không phải là người địa phương và không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nên không được nhận chuyển nhượng cũng như cho, tặng quyền sử dụng đất chuyên trồng lúa nước.

Đồng thời, ông cũng tố cáo việc cán bộ xã Tân Chánh cố tình nhập khống hộ khẩu cho ông Liêu Văn Sanh để hợp thức hóa việc chuyển nhượng đất đai trong khi ông Sanh vẫn đang có hộ khẩu thường trú tại số 1698, đường Hồng Lạc, phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM.

Do có đơn tố cáo của gia đình ông Sự, bà Thảo đã thay đổi nội dung khởi kiện, thay vì yêu cầu giao đất theo giấy chứng nhận đã cấp như trước, bà Thảo chuyển sang yêu cầu gia đình ông Sự thanh toán số nợ và tiền lãi. Do xác định việc cấp đất cho bà Thảo không đúng theo quy định nên ngày 24-12-2014, TAND huyện Cần Đước tuyên hủy các giấy chứng nhận trước đó cho bà Thảo và cấp lại cho gia đình ông Sự.

Theo gia đình ông Sự, trong quá trình khiếu nại, tố cáo cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm, xảy ra sai sót trong việc làm hồ sơ cấp đất cho bà Thảo, ông Sanh nhưng chưa có một ai phải chịu trách nhiệm liên quan?! 

Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường cho biết: “Huyện sẽ kiểm tra toàn bộ vụ việc, nếu phát hiện sai phạm thuộc cán bộ sẽ kiên quyết xử lý. Riêng việc nhập sai hộ khẩu cho ông Liêu Văn Sanh tại xã Tân Chánh, huyện sẽ chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để có hướng xử lý kịp thời”.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích