Tiếng Việt | English

27/05/2017 - 10:17

VCK World Cup U-20: VN có thể đánh bại Honduras

Nhiều chuyên gia và cựu cầu thủ nhận định U-20 VN có cơ hội đánh bại Honduras ở lượt trận cuối bảng E VCK World Cup U-20 2017 diễn ra chiều 28/5.

Tiền đạo Jorge Alvarez là cầu thủ đáng chú ý nhất bên phía U-20 Honduras. Ảnh: FIFA.com
Sau đây là ý kiến các chuyên gia:

HLV Lê Thụy Hải: Các cầu thủ U-20 VN đá VCK U-19 châu Á 2016 hoàn toàn khác, khi họ ghi toàn bàn thắng đẹp vì thoải mái về tinh thần, “liều lĩnh” dứt điểm ngay khi có cơ hội và thành bàn.

Nhưng khi vào VCK U-20 thế giới 2017, họ dứt điểm thận trọng quá nên lại hỏng. Nên nếu muốn thắng U-20 Honduras, các cầu thủ U-20 VN cần phải cải thiện tâm lý này của mình, quyết đoán dứt điểm khi có cơ hội để ghi bàn thắng.

Tôi nghĩ nếu U-20 VN chủ động chơi phòng ngự phản công, chờ sơ hở của đối thủ để ghi bàn và HLV Hoàng Anh Tuấn sắp xếp nhân sự hợp lý thì vẫn có cơ hội giành chiến thắng.

Nhưng tiếc là do tính toán sai lầm về sử dụng cầu thủ, nên U-20 VN đã để mất người cho trận đấu quan trọng với U-20 Honduras khi trung vệ Đình Trọng nhận thẻ vàng thứ hai rời sân.

Do Đình Trọng đã chơi rất tốt trong hai trận đấu vừa qua, nên hàng thủ của U-20 VN sẽ gặp ảnh hưởng không ít cho trận đấu với U-20 Honduras.

HLV Phan Thanh Hùng: Ở trận thua U-20 Pháp 0-4, U-20 VN đá như thế là được vì đối thủ quá mạnh. Nhưng điều đáng ngợi khen là các cầu thủ U-20 VN dám đẩy lên đá, chấp nhận thua nhưng không phải kiểu thua lép vế hoàn toàn.

Bài toán bây giờ là mình sẽ đá như thế nào trong trận “chung kết” với U-20 Honduras? Về lý thuyết, cơ hội vẫn chia đều cho cả hai đội. Nhưng thực tế vẫn khó cho U-20 VN vì đây là đối thủ khó chịu. Họ vẫn trội hơn U-20 VN cả về thể hình lẫn chuyên môn.

Ở trận thua U-20 New Zealand 1-3, U-20 Honduras kiểm soát bóng nhiều hơn và chỉ thua vì đối thủ chơi bóng bổng quá tốt.

Trước đối thủ không hơn hẳn mình như U-20 Honduras, HLV Hoàng Anh Tuấn hẳn sẽ có cách để giải bài toán vắng trung vệ Đình Trọng. Tôi nghĩ nếu có một chút may mắn, U-20 VN hoàn toàn có thể làm nên điều kỳ diệu.

HLV Nguyễn Việt Thắng: Ở góc độ chuyên môn, tôi cho rằng U-20 Honduras chơi bóng hết sức ngẫu hứng, không tuân thủ kỷ luật chiến thuật, phòng ngự có nhiều khoảng trống. Lợi thế của họ so với U-20 VN là to cao, khỏe và chịu càn lướt.

Về mặt này, nếu U-20 VN nhập cuộc với cách chơi tự tin, phối hợp nhóm gắn bó như từng làm trước New Zealand thì sẽ khắc phục được lợi thế của đối thủ.

Về chiến thuật, tôi tin rằng trận này HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ chọn cách đá phòng thủ phản công, chực chờ khai thác những khoảng trống mà Honduras để lộ ra khi tấn công. Honduras bắt buộc phải đá tấn công để mong có chiến thắng, hoặc ít nhất là có điểm.

Chực chờ cơ hội phản công nhanh là sở trường của bóng đá VN, xuất phát bởi những pha đột phá tốc độ của Quang Hải, Đức Chinh, Thanh Bình. Vấn đề đặt ra là các chân sút U-20 VN cần phải chắt chiu và tận dụng tốt cơ hội để ghi bàn...

Cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Dũng: U-20 Honduras không muốn rời khỏi giải tay trắng, nên họ buộc phải chơi tấn công. Trong bóng đá, chơi tấn công thường kéo theo việc hở sườn hoặc bày ra nhiều khoảng trống chết người ở phía sau.

Nếu đối thủ chơi như vậy và tiếp tục sơ hở như từng thể hiện ở trận đá với U-20 Pháp và U-20 New Zealand, tôi cho rằng U-20 VN có cửa thắng và rộng đường tiến xa.

Âu lo lớn nhất của tôi là khả năng dứt điểm kém và phung phí quá nhiều cơ hội của các chân sút U-20 VN.

HLV Vương Tiến Dũng: Quan sát U-20 Honduras qua hai trận thua trước Pháp và New Zealand, tôi thấy họ chơi bóng không có đường nét cụ thể, thiếu sự sắc sảo và thiên về sự ngẫu hứng. Hàng phòng thủ của họ luôn thể hiện sự chông chênh. Vì vậy U-20 Honduras đã thủng lưới đến 6 bàn sau hai trận đầu tiên trong bảng.

Đúng là U-20 Honduras to cao, “dày cơm” hơn cầu thủ U-20 VN. Nhưng lợi thế ấy thật sự không giúp gì nhiều bởi họ không thật khéo léo trong xoay trở và phối hợp nhóm. Lợi thế đó sẽ bị U-20 VN khắc chế bằng lối đá phối hợp nhóm và nhanh bằng bóng sệt, từ đó chuyển sang lối chơi tấn công nhanh đa dạng.

Với kỹ thuật cá nhân khéo léo, cơ động nhanh trong phạm vi hẹp, tôi cho rằng U-20 VN sẽ gây nhiều khó khăn cho hàng thủ U-20 Honduras bằng các tình huống đột phá hay chủ động tấn công vào các khoảng trống nơi hàng thủ đối phương. 

U-20 Anh và Mexico đoạt vé đi tiếp

Chiều 26/5, lượt trận cuối cùng hai bảng A và B VCK U-20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc đã xác định thêm hai đội đoạt vé đi tiếp là U-20 Anh và Mexico.

Ở bảng B, U-20 Mexico dù thua Venezuela 0-1 nhưng do U-20 Đức chỉ thắng U-20 Vanuatu 3-2, nên U-20 Mexico đã đoạt vé đi tiếp do đứng nhì bảng B với 4 điểm (bằng điểm với Đức nhưng hơn hiệu số).

Tại bảng A, U-20 Anh đá bại chủ nhà U-20 Hàn Quốc 1-0 để đoạt vé đi tiếp với vị trí đầu bảng, U-20 Hàn Quốc xếp thứ 2 với 6 điểm và U-20 Argentina xếp hạng ba sau khi thắng U-20 Guinea 5-0.

Cùng xếp thứ 3 ở bảng B và A, U-20 Đức và U-20 Argentina nuôi hi vọng đi tiếp dành cho một trong bốn đội hạng 3 có thành tích tốt nhất. (H.D.)

S.Huyên - N.Khôi/tuoitre online (ghi)

Chia sẻ bài viết