Tiếng Việt | English

09/12/2016 - 10:55

VDF 2016: Việt Nam lắng nghe tham vấn quốc tế để quyết sách chính xác

Diễn đàn phát triển Việt Nam năm 2016 (VDF 2016) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn phát triển Việt Nam năm 2016 (VDF 2016) với chủ đề "Chính phủ kiến tạo và hành động - động lực mới cho phát triển", ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Năm 2016, thế giới tiếp tục chứng kiến nhiều diễn biến phức tạp, không lường trước, tác động mạnh đến thị trường thế giới vốn đang rất nhạy cảm và trong quá trình phục hồi không đồng đều... Kinh tế thế giới phục hồi chậm, giá dầu thô và các hàng hóa cơ bản giảm mạnh... tác động không nhỏ đến kinh tế Việt Nam.

Kinh tế Việt Nam 2016 vượt khó, đạt nhiều kết quả tích cực

Trong bối cảnh đó, Việt Nam vừa trải nhiều biến động của bối cảnh quốc tế và những thay đổi quan trọng của đất nước, hệ thống chính trị được kiện toàn, bước vào nhiệm kỳ mới với những quyết tâm và sự chỉ đạo quyết liệt nhằm khắc phục những khó khăn, trở ngại, phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của năm 2016, cũng như hướng tới những mục tiêu, nhiệm vụ trung và dài hạn.


Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng (bên trái) phát biểu tại VDF 2016

Đặc biệt là Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn do liên tục gặp thiên tai, bão lũ, nền kinh tế vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu, năng suất lao động còn thấp, Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng khích lệ trong năm 2016, như: GDP dự khiến khoảng 6,3-6,5%, kiềm chế lạm phát ở mức không quá 5%, dự trữ ngoại hối tăng cao kỷ lục; thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đảm bảo, mặt bằng lãi suất ổn định trở lại, và lãi suất cho vay của một số tổ chức tín dụng đang có xu hướng giảm...; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đã tăng trưởng trở lại; khu vực công nghiệp – xây dựng và khu vực dịch vụ đều tăng cao hơn cùng kỳ.

Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện nhờ những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính; thực hiện mạnh mẽ cơ cấu lại nền kinh tế và ba đột phá chiến lược với các nội dung trọng tâm về: hoàn thiện thể chế, luật pháp, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển nguồn nhân lực... An sinh xã hội cũng được đảm bảo, công tác bảo vệ môi trường được quan tâm...

Nhiều khó khăn hiện hữu cho năm 2017

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, nền kinh tế Việt Nam đã, đang và sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển, đó là thách thức về sự tụt hậu, thách thức của bẫy thu nhập trung bình, thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu và thách thức từ nhập nhập quốc tế.

Sáng nay (9/12), tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức Diễn đàn phát triển Việt Nam năm 2016 (VDF 2016) với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan của Việt Nam, Trưởng đại diện các cơ quan phát triển song phương, các Tổ chức tài chính quốc tế và các Tổ chức phi Chính phủ.


Diễn đàn được tổ chức tại Khách sạn Lotte Hà Nội

Diễn đàn VDF được tổ chức nhằm đối thoại cấp cao về các vấn đề chính sách có tính chất liên ngành, chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chia sẻ ý tưởng về những thách thức, chính sách chủ yếu đang đặt ra đối với Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng: Ngay trong nước cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là khi năm tiếp theo phải là giai đoạn tăng tốc của nền kinh tế để đạt những mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong trung và dài hạn.Hơn nữa, nhìn sang năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, bối cảnh quốc tế rất khó tiên lượng. Những quyết sách của Chính quyền mới và triển vọng kinh tế Mỹ sẽ có tác động mạnh đến cấu trúc chính trị - kinh tế thế giới, nhất là trong đầu tư, thương mại, tiền tệ..; tình hình châu Âu được dự báo có nhiều thay đổi lớn; khu vực châu Á cũng sẽ có nhiều biến động khó lường với sự ảnh hưởng ngày càng mạnh của nền kinh tế Trung Quốc và đồng Nhân dân tệ...

Để làm được điều đó, “nền kinh tế phải giải quyết được một loạt vấn đề liên quan đến thể chế thị trường; động lực phát triển; nguồn lực đầu tư; tạo thêm các dư địa về chính sách, nhất là chính sách tài khóa.... Giải quyết được vấn đề trước mắt, nhưng cũng phải đảm bảo được định hướng lâu dài trong các chính sách phát triển, giữ được ngọn lửa đổi mới và kiên định với chính sách lớn về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Vì thế, tại VDF 2016 lần này, Bộ trưởng Dũng cho hay: Chính phủ Việt Nam muốn lắng nghe các chuyên gia hàng đầu của quốc tế trình bày cùng với các ý kiến thảo luận và những khuyến nghị xoay quanh một số nội dung chủ yếu mà Chính phủ Việt Nam đang quan tâm, cần tham vấn, như: đánh giá, nhận định về triển vọng kinh tế Việt Nam 2016 -2020, những yếu tố tác động và thách thức; giải pháp khả thi để Việt Nam đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; các tác động đa chiều của bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới đối với Việt Nam; kinh nghiệm quốc tế trong xử lý mối quan hệ giữa nợ công và tăng trưởng...

Các khuyến nghị về những vấn đề nêu trên “sẽ giúp các cơ quan của Việt Nam định hình được những tham mưu hiệu quả đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, có những quyết sách chính xác, đem lại hiệu ứng tích cực đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam”- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định./

 Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết