Tiếng Việt | English

15/02/2018 - 13:27

Về An Giang khám phá Thất Sơn

An Giang - vùng đất được mệnh danh là nóc nhà của Đồng bằng sông Cửu Long “níu hồn” khách thập phương bởi những câu chuyện ly kỳ, huyền bí về vùng Thất Sơn và phong cảnh thiên nhiên hữu tình.

Huyền bí, ly kỳ

Thất Sơn (còn gọi là Bảy Núi, gồm: Thiên Cấm, Ngũ Hồ, Anh Vũ, Phụng Hoàng, Ngọa Long, Liên Hoa và Thủy Đài) thuộc địa phận 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Từ xa xưa, Thất Sơn chứa đựng biết bao câu chuyện nhuốm màu huyền thoại, bí ẩn về những đạo sĩ và các nhà tu hành đắc đạo có thể đi mây về gió, trong đó, núi Cấm (Thiên Cấm Sơn) có nhiều câu chuyện ly kỳ nhất. 

Với độ cao trên 700m, Thiên Cấm Sơn có không khí mát mẻ quanh năm cùng với hệ thống chùa chiền ẩn hiện trong những tán rừng xanh rất huyền diệu và bình yên

Với độ cao trên 700m, Thiên Cấm Sơn có không khí mát mẻ quanh năm cùng với hệ thống chùa chiền ẩn hiện trong những tán rừng xanh rất huyền diệu và bình yên

Chúng tôi tìm gặp đạo sĩ Ba Lưới (tên thật là Nguyễn Văn Y, SN 1913, ngụ xã An Hảo, huyện Tịnh Biên), người từng đả hổ, diệt xà trên đỉnh Thiên Cấm Sơn, hiện sống tại vùng Thất Sơn. Theo lời cụ Ba Lưới, những người sống trên núi lúc bấy giờ rất cương trực, chính nghĩa; mỗi khi xuống núi đều học được võ thuật và có thể bốc thuốc cứu người. 

Ngày nay, tuy Thiên Cấm Sơn không còn vẻ hoang sơ vì bàn tay con người tác động nhưng vẫn là địa chỉ tâm linh của khách thập phương và người dân nơi đây. Bà Hồ Ánh Nguyệt, ngụ quận Cái Răng, TP.Cần Thơ, cho biết: “Một năm, gia đình tôi đến núi Cấm ít nhất 3 lần. Đến núi Cấm phải đến Vồ Bồ Hong - nơi được xem là linh thiêng nhất, để thắp hương, cầu nguyện gia đình bình an, hạnh phúc, mua may bán đắt và bỏ lại những điều không tốt trong cuộc sống”. 

Nếu Thiên Cấm Sơn linh thiêng, huyền bí với những câu chuyện đi mây về gió của các đạo sĩ, nhà tu hành thì Anh Vũ Sơn (núi Ông Két, xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên) lại huyền bí về Sân tiên, Giếng tiên, Điện ông Hổ, Điện ông Năm,... Đặc biệt, núi Ông Két còn gắn liền với sự tích ông Năm Chèo - cá sấu 5 chân. 

Khu du lịch núi Cấm hàng năm thu hút trên 1,4 triệu lượt du khách

Khu du lịch núi Cấm hàng năm thu hút trên 1,4 triệu lượt du khách

Ông Trương Văn Thế Hùng, ngụ ấp Sơn Tây, xã Thới Sơn, kể rằng, ông Đình Tây (tên thật Bùi Văn Tây) là một trong nhiều đệ tử giỏi của cụ Đoàn Minh Huyên (Đức Phật Thầy Tây An). Trong một lần xuống núi, ông Đình Tây thấy một phụ nữ đau đớn, chuẩn bị sinh lại không có chồng bên cạnh. Trước hoàn cảnh đáng thương ấy, ông giúp người phụ nữ ấy mẹ tròn con vuông. Để trả ơn cho ông, người chồng tặng con cá sấu 5 chân, mũi đỏ. Mang cá sấu về, ông Đình Tây trình với Đức Phật Thầy Tây An. Lúc đó, Đức Phật Thầy Tây An lắc đầu, xua tay, bảo ông Đình Tây không nên nuôi con “nghiệt thú” ấy, vì sau này nó sẽ làm điều hại dân. Tuy nhiên, ông Đình Tây không nghe, hàng ngày vẫn cho ăn, chăm sóc. Con cá sấu lớn nhanh như thổi, khi đói, nó lên bờ đuổi bắt gà, heo, rượt cả người, thậm chí làm lật ghe, tàu của người dân vùng sông nước. Từ đó, gây ra biết bao nỗi kinh hoàng cho người dân. Đức Phật Thầy Tây An trao cho ông Đình Tây các bảo bối: 2 cây lao, 1 cây mun cổ phụng, 1 lưỡi câu và 1 sợi dây để thu phục “nghiệt thú”. Ngày nay, các món bảo bối gắn liền với sự tích ông Năm Chèo - cá sấu 5 chân vẫn được con, cháu ông Đình Tây gìn giữ”. 

Trở về với thiên nhiên

Ngoài những câu chuyện linh thiêng, huyền bí, vùng Thất Sơn còn thu hút khách thập phương bởi phong cảnh núi rừng, sông ngòi hữu tình, mát mẻ. Đến đồi Tức Dụp (xã An Tức, huyện Tri Tôn) - một trong những dãy núi nằm trong Phụng Hoàng Sơn (núi Cô Tô), du khách được khám phá thiên nhiên và tìm hiểu Di tích lịch sử kháng chiến cấp Quốc gia - nơi từng là căn cứ cách mạng của quân và dân An Giang.

Du khách tham quan đồi Tức Dụp

Phó Giám đốc Khu di tích lịch sử đồi Tức Dụp - Nghiêm Kiều Phương cho biết: “Hàng ngày, đồi Tức Dụp đón trên 300 lượt khách đến tham quan, còn các ngày lễ trên 5.000 lượt. Về đồi Tức Dụp, du khách có thể tham quan: Hang C6, Hang Quân y, Hang Thanh niên, Hội trường Tỉnh ủy,... Mỗi hang mang một vẻ độc đáo riêng với những khối đá đan xen, muôn hình vạn trạng. Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia các trò chơi dân gian như đi cà kheo, nhảy mai hoa thung, lăn bong bóng trên nước,... Đồi Tức Dụp vì thế trở thành điểm du lịch sinh thái lý tưởng!”.

Với độ cao trên 700m, núi Cấm mát mẻ quanh năm. Trong những tán rừng xanh, nhiều ngôi chùa ẩn hiện gợi nên sự huyền diệu và bình yên. Trưởng ban Quản lý Khu du lịch Núi Cấm - Phạm Văn Dũng chia sẻ: “Sản phẩm du lịch từ thiên nhiên tại núi Cấm gồm Suối Thanh Long, Vồ Bồ Hong, Hang Bạch Hổ, Điện 13,... Ngoài ra, còn có hệ thống chùa chiền (Vạn Linh tự, chùa Phật Lớn), tượng Phật Di Lạc, Tháp Xá lợi Phật, Hồ Thủy Liêm,... do con người tạo nên. Hàng năm, Khu du lịch núi Cấm thu hút trên 1,4 triệu lượt khách tham quan. Dự kiến, sẽ mở thêm khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, thành lập vườn dược liệu với các dịch vụ: Ngâm tắm dược liệu, sản xuất tinh dầu dược liệu từ các cây thuốc Nam,...”.

Khi “bội thực” với bộn bề phố xá, sự hối hả của công việc, hãy thử một lần đến với Thất Sơn để khám phá những câu chuyện ly kỳ, huyền bí, ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tìm một khoảng không gian yên tĩnh và nhẹ nhàng!

Khi “bội thực” với bộn bề phố xá, sự hối hả của công việc, hãy thử một lần đến với Thất Sơn để khám phá những câu chuyện ly kỳ, huyền bí, ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ,  tìm một khoảng không gian yên tĩnh và nhẹ nhàng!

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết