Tiếng Việt | English

10/08/2015 - 09:41

Về chợ sỉ là trái cây Trung Quốc, ra chợ lẻ thành hàng Việt

Lượng trái cây Trung Quốc về thị trường TP.HCM tăng mạnh trong thời gian gần đây, thế nhưng điều đáng nói là nhiều người bán vẫn không công khai nguồn gốc xuất xứ.

 

Táo, lựu, hồng Trung Quốc được bày bán tại một sạp trái cây ở chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Ghi nhận tại khu vực kinh doanh trái cây ở các chợ đầu mối lớn như Thủ Đức, Hóc Môn hay chợ Bình Điền (Q.8) vào những ngày đầu tháng 8-2015 có thể thấy đủ loại trái cây Trung Quốc được vận chuyển vào chợ, sau đó đưa ra thị trường.

Tại một sạp kinh doanh táo, lê, mận, đào... ở chợ Bình Điền (Q.8), giá bán đào, mận Trung Quốc dao động 80.000 - 140.000 đồng/thùng tùy loại. So với cùng thời điểm năm trước, mức giá này rẻ hơn 5.000 - 7.000 đồng/kg. Chủ sạp nơi đây khẳng định đào, mận chủ yếu là hàng từ Trung Quốc.

Còn tại chợ Thủ Đức, hiện dưa lưới, dưa lê, dưa hoàng kim với đủ loại hàng hóa nhưng xuất xứ mập mờ. Chị Mai, tiểu thương kinh doanh ở nhà lồng trái cây, cho biết hiện dưa Trung Quốc về toàn dưa vàng, giá 15.000 - 25.000 đồng/kg, dù vỏ vàng ruột trắng, ruột hồng, ruột vàng khác nhau nhưng đều xuất xứ Trung Quốc. “Năm ngoái dưa Trung Quốc đưa sang không nhiều, năm nay không biết vì sao lượng hàng tăng vọt nên giá cũng giảm nhiều” - chị Mai cho hay. Nếu so với năm trước, giá dưa vàng các loại đã giảm 5.000 - 7.000 đồng/kg bán sỉ. Tương tự, cam sành hay quýt được giới thiệu hàng ĐBSCL nhưng tiểu thương cho hay phần lớn là hàng Trung Quốc, giá chỉ 15.000 - 22.000 đồng/kg, bán hàng chục thùng mỗi sạp lẻ.

Trong khi đó tại các chợ lẻ, điểm bán lẻ dọc các tuyến đường TP.HCM, dưa vàng được chất đầy trên các xe với tấm biển chỉ 20.000 đồng/kg, người bán một mực khẳng định hàng trong nước. Trên đường Hồng Bàng (Q.5), dưa vàng được người bán giới thiệu 25.000 đồng/kg và khẳng định dưa nhập về từ... Tây Ninh.

Tại chợ Nguyễn Tri Phương, khu vực bán trái cây bán khá nhiều mận đỏ trái lớn hoặc màu đen, song tất cả người bán đều khẳng định là mận Sơn La chứ “không phải hàng Trung Quốc”./.

D.Tuấn/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết