Tiếng Việt | English

29/05/2020 - 11:23

Về lại Châu Thành

Mặc dù không phải là Lễ hội Làm Chay vào 16 tháng Giêng hàng năm nhưng trong những ngày này, trên khắp làng quê Châu Thành rực rỡ cờ, hoa, người người hân hoan khi quê hương khoác lên chiếc áo mới - huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên trong tỉnh. Chiếc áo đẹp có màu xanh của những vườn thanh long trải dài ngút tầm nhìn, được điểm xuyết bởi màu đỏ của những quả thanh long chín mọng, những ngôi trường khang trang và những ngôi nhà xinh xắn,... Tất cả phác thảo lên bức tranh quê trữ tình, no ấm và hạnh phúc. Bức tranh ấy, chiếc áo ấy được trên 100 ngàn người dân trong huyện nỗ lực, phấn đấu, kiên trì dệt ròng rã trong 9 năm qua.

Giờ đây, Châu Thành như người thiếu nữ xinh đẹp cảm thấy hạnh phúc mãn nguyện khi được khoác lên chiếc áo mới đi trẩy hội Làm Chay trong ánh nhìn ngưỡng mộ của “những chàng trai” đến từ nhiều làng quê khác.

Sau 9 năm, từ một huyện thuần nông còn nhiều khó khăn, xứ sở thanh long Châu Thành đã vươn vai trở thành huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh. Thật hạnh phúc, vui mừng xiết bao!

Từ sự quyết tâm, quyết liệt vào cuộc và công tác tổ chức, phân công hợp lý của các cấp ủy, chính quyền cùng sự tích cực tham gia của MTTQ, các đoàn thể và sự chung sức, đồng lòng của người dân, phong trào xây dựng NTM đã bám rễ sâu, rộng trong đời sống cộng đồng. Từ cuộc sống còn “thiếu trước, hụt sau”, quý đất như vàng, những người nông dân Châu Thành vừa trồng thanh long, vừa xây dựng NTM đã trở thành chủ thể sẵn sàng góp tiền, hiến đất xây dựng làng quê. Và hôm nay như vụ thanh long sai quả vào mùa thu hoạch, giá cao, người dân Châu Thành hân hoan tận hưởng thành quả, cuộc sống no ấm, hạnh phúc, bình an. Thành quả đó có vai trò của công tác dân vận khéo - “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Bài học sức mạnh lòng dân chắc chắn sẽ được nhiều địa phương vận dụng, nhân rộng.

Trở lại Châu Thành sau 9 năm xây dựng NTM, xứ sở thanh long không còn những lớp bụi đỏ mịt mù, những con đường lởm chởm ổ gà, ổ voi, “nắng bụi, mưa bùn”, những mùa thiếu nước ngọt trầm kha, những ngôi nhà lụp xụp,… Bức tranh quê đổi thay như câu chuyện cổ tích. Giờ đây, xe có thể bon bon trên đường nhựa, đường bêtông đưa em thơ đến trường bình an dệt giấc mơ tương lai. Ánh điện lung linh bên những vườn thanh long đỏ quả, soi bóng những ngôi biệt thự khang trang. Nước sạch, nước hợp vệ sinh chảy về tận những ngôi nhà ở vùng sâu, vùng xa. Nhà nào cũng có xe máy, phương tiện nghe nhìn; bên các cánh đồng ngân vang những bài bản của đờn ca tài tử. Nhiều người dân Châu Thành ly hương đi làm thuê, giờ đã trở về cần mẫn bên những vườn thanh long. Khí thế khởi nghiệp, làm giàu lan tỏa, giúp cho nhiều hộ nghèo ý chí vươn lên và niềm tin vào cuộc sống. Nhiều người động viên nhau vào hợp tác xã, tổ hợp tác, hội quán để chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc. Những bữa cơm đạm bạc ngày xưa đã được thay bằng mâm cơm gia đình vui vẻ, hạnh phúc, tràn đầy năng lượng,...

Như thước phim chiếu chậm trở lại quá khứ, so sánh với hiện tại, sự đổi thay của Châu Thành ngày nay như một giấc mơ - một giấc mơ trở thành hiện thực. Huyện Châu Thành đã trở thành huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên trong tỉnh. Bây giờ là lúc người dân được tận hưởng những thành quả, tiện ích sau 9 năm kiên trì, cần cù, quyết liệt xây dựng NTM.

Và không dừng lại ở đó, niềm vui mừng huyện nhà đạt chuẩn NTM sẽ là nguồn động viên, khích lệ mạnh mẽ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Châu Thành tiếp tục quyết tâm xây dựng huyện NTM nâng cao. Những bài học kinh nghiệm quý báu trong 9 năm qua sẽ là hành trang cho Châu Thành tiếp tục chinh phục những mục tiêu tương lai./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết