Tiếng Việt | English

05/09/2019 - 15:10

Về miền Nam nhớ Bác khôn nguôi

Những ngày cuối tháng 8, trong chuyến về dự hoạt động Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác do Trung ương Đoàn tổ chức, 6 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo Bác toàn quốc năm 2019 của tỉnh có dịp viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, chúng tôi càng hiểu hơn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, từ đó, nguyện sống, lao động, học tập theo chân Bác.

Đoàn đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo Bác năm 2019 của tỉnh Long An đến thăm Lăng Bác
Đoàn đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo Bác năm 2019 của tỉnh Long An đến thăm Lăng Bác

Thỏa lòng mong ước

Mới trở về sau chuyến viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bao cảm xúc vui sướng, tự hào vẫn còn nguyên vẹn trên gương mặt của đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo Bác toàn quốc năm 2019 - Huỳnh Trung Hiếu (Bí thư Đoàn Trường THPT Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc). Anh Hiếu không giấu được niềm xúc động: “Tâm nguyện, ước mơ lớn nhất trong đời tôi là được một lần ra Thủ đô và vào Lăng viếng Bác, nay đã trở thành hiện thực. Còn hạnh phúc nào bằng khi chúng tôi được tận mắt thấy Bác Hồ đang ngủ, nghe trọn vẹn bản Di chúc của Người”.

Cũng như 391 đảng viên trẻ tiêu biểu trên khắp mọi miền Tổ quốc đến viếng Lăng Bác lần này, anh Hiếu cảm thấy lòng mình bâng khuâng đến lạ, một cảm giác xốn xang như được tìm về với người cha thân yêu, với những gì thân thuộc của lòng mình, với hồn thiêng sông núi. “Cảm nhận đầu tiên của tôi khi đến viếng Lăng Bác là không khí trang nghiêm. Ai cũng một hướng nhìn, một mong đợi, một khắc khoải, một nỗi nhớ khôn nguôi. Tất cả mọi thứ ở đây như ngưng đọng lại để tạo không khí yên tĩnh cho giấc ngủ ngàn thu của người anh hùng vĩ đại của dân tộc” - anh Hiếu bày tỏ.

Hối hả, nóng lòng trong lúc xếp hàng chờ để được vào viếng Bác, vậy mà đến lượt mình, bước chân của chị Huỳnh Thị Thùy Linh (Phó Bí thư Thành đoàn Tân An) trở nên chậm rãi, con tim như ngừng đập, đôi mắt dừng lại như cố níu kéo thêm thời gian bên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. “Thật khó diễn tả hết cảm xúc khi đứng, ngắm nhìn Bác đang an lành trong giấc ngủ.

Khuôn mặt Người vẫn rạng ngời niềm vui như ngày toàn thắng, niềm vui của một tấm lòng yêu cháu con và đất nước da diết” - chị Huỳnh Thị Thùy Linh bày tỏ.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tọa lạc tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Ngày 02/9/1973, Lăng Chủ tịch Hồ chí Minh được khởi công xây dựng gồm 3 lớp với chiều cao 21,6m, rộng 41,2m. Lớp dưới của lăng tạo dáng bậc thềm tam cấp, lớp giữa là kết cấu trung tâm của lăng gồm phòng thi hài và những hành lang, cầu thang. Bên ngoài lăng được ốp bằng đá granite xám, bên trong làm bằng đá xám và đỏ đã được đánh bóng.

Hiện nay, Lăng Bác là một tài sản vô giá, trường tồn cùng với dân tộc, là nơi hội tụ tình cảm, niềm tin của nhân dân Việt Nam và bè bạn quốc tế dành cho Bác.

Làm theo Di chúc của Bác

Cả cuộc đời Bác đã chiến đấu, hy sinh để mang lại độc lập, tự do cho dân tộc, cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Vì vậy, thế hệ trẻ ngày nay phải ra sức học tập, lao động, sáng tạo theo chân Bác. “Được viếng Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, nhà sàn nơi Bác ở, phòng làm việc của Bác, tôi cảm nhận được nếp sống vô cùng giản dị, tiết kiệm, cần cù của Người. Đây cũng chính là điểm nổi bật trong phong cách của Bác mà mỗi đảng viên trẻ chúng ta cần ra sức học tập” - Nguyễn Hoàng Ân (Trung tâm Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông) chia sẻ.

Theo anh Huỳnh Trung Hiếu, về với Thủ đô lần này, được vào viếng Bác Hồ không chỉ là dịp tham quan, một chuyến khám phá những điều mới lạ mà còn giúp các anh chị được đến gần bên Bác, hiểu nhiều hơn tình cảm mà Người dành cho thế hệ trẻ. Từ đó, quyết tâm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, triển khai, thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên, chung tay xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới. 

Bác đã đi xa nhưng sự nghiệp cách mạng cao cả của Người vẫn luôn trường tồn. Hình ảnh Bác vẫn mãi soi sáng, sát cánh cùng non sông đất nước, trong tâm hồn dân tộc. Những giây phút được trải lòng mình trên mảnh đất ngàn năm văn hiến và bên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu tuy ngắn nhưng để lại trong lòng những đảng viên trẻ tiêu biểu bao kỷ niệm đẹp, niềm nhớ thương Bác khôn nguôi. Tạm chia tay Hà Nội, Lăng Bác, chúng tôi về miền Nam, đâu đó vẳng bên mình lời hát của Viễn Phương:

Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Mai về miền Nam nhớ Bác khôn nguôi
Muốn làm con chim ca hót quanh lăng
Muốn làm bông hoa hương tỏa đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”./.

Phong Nhã 

Chia sẻ bài viết