Tiếng Việt | English

23/03/2016 - 10:30

Về Mỹ Lệ thưởng thức mắm biển

Có một món ăn rất quen thuộc đối với người dân Cần Đước (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) từ những bữa cơm hàng ngày cho đến các dịp lễ hội và hiện nay trở thành món ăn đặc sản được nhiều người ưa thích. Đó chính là mắm biển ở vùng đất Chợ Đào, xã Mỹ Lệ.

Chị Phạm Thị Ngà, ngụ ấp Vạn Phước, làm mắm biển phục vụ Lễ cúng cầu an đình Vạn Phước

Có lẽ do điều kiện tự nhiên nhiều sông rạch, gần cửa biển, nguồn thủy sản dồi dào… nên hầu hết người dân Cần Đước đều biết chế biến mắm biển. Mắm biển dễ làm với nguyên liệu chính là cá biển được ướp muối và thính (loại gạo rang vàng, xay nhuyễn) cùng với một số gia vị như tỏi, ớt, khóm… Mắm có thể ăn với thịt luộc, rau sống, dưa leo.

Tuy nhiên, để làm được mắm ngon đòi hỏi người làm mắm phải có bí quyết riêng, hiện nay, một số hộ gia đình ở xã Mỹ Lệ còn lưu giữ nghề làm mắm với phương pháp gia truyền và được nhiều thực khách ưa chuộng, đặt mua.

Chị Phạm Thị Ngà, ở ấp Vạn Phước, xã Mỹ Lệ, người có thâm niên hơn 30 năm làm mắm biển cho biết: Làm mắm biển khá đơn giản nhưng để có mắm ngon phải chọn loại cá biển phù hợp. Nguồn cá biển gia đình chị sử dụng hiện được mua từ bạn hàng quen ở chợ Kinh Nước Mặn, xã Long Hựu Đông hoặc từ huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Loại cá phù hợp để làm mắm biển là cá Lẹp Vàng vì thịt dai, xương nhỏ dễ băm nhuyễn, khóm làm mắm cũng phải là loại khóm vừa chín tới, không quá chua cũng không quá ngọt, khi sên khóm phải đều lửa, vừa sánh, tỷ lệ khóm và mắm biển khi trộn cũng là bí quyết để có được mẻ mắm ngon. Đặc biệt, mắm không dùng cối xay mà phải băm bằng dao thì mắm mới đều và dai.

Không riêng gì gia đình chị Ngà mà hiện nay, tại xã Mỹ Lệ còn rất nhiều gia đình giữ cách chế biến mắm khá ngon và hầu hết các hộ gia đình đều làm mắm để phục vụ nhu cầu gia đình và bán cho khách thập phương khi về thăm Mỹ Lệ. Từ đó, mắm biển Mỹ Lệ được xem là đặc sản của địa phương.

Về Mỹ Lệ, du khách không chỉ được đắm mình trong tiếng đàn tài tử ngọt ngào từ Liên hoan đờn ca tai tử Nam bộ được tổ chức hàng năm tại đình Vạn Phước, không chỉ bắt gặp hương lúa Nàng Thơm thoang thoảng đang bước vào mùa bội thu mà hương vị mắm biển và những món ăn dân dã của vùng đất này sẽ còn đọng mãi trong lòng mọi người khi một lần đến với vùng đất Chợ Đào, xã Mỹ Lệ./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích