Tiếng Việt | English

15/05/2017 - 11:16

Về ngã tư Đức Hòa: Lô cốt hơn 50 tuổi - bản án về tội ác của quân xâm lược

Có một hệ thống lô cốt do Mỹ xây dựng trong thời chiến, đến hôm nay vẫn còn nguyên vẹn. Nhìn những lô cốt kiên cố ấy, thế hệ hôm nay hiểu thêm về sự gan dạ đấu tranh của quân và dân ta khi phải đối đầu với sức mạnh và sự đánh phá ác liệt của kẻ thù.

Lô cốt do đế quốc Mỹ xây dựng từ năm 1964 bằng bêtông cốt thép với ý đồ củng cố Chi khu Đức Hòa, mở rộng hệ thống thông tin liên lạc từ cơ sở đến các đồn bót, tổ chức các cuộc càn quét, đánh phá quy mô lớn. Từ năm 1964-1975, lô cốt này sử dụng làm phòng truyền tin và trung tâm hành quân của Sư đoàn 25 ngụy và Chi khu Đức Hòa.

Hệ thống lô cốt nằm trong khuôn viên Di tích lịch sử cấp Quốc gia Ngã tư Đức Hòa ở thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - địa điểm cách TP.HCM hơn 20km và cách TP.Tân An gần 40km.

Thời chống Pháp, ngã tư Đức Hòa là nơi từng diễn ra cuộc biểu tình của hơn 5.000 nông dân dưới sự lãnh đạo của đồng chí Châu Văn Liêm và Võ Văn Tần đòi quyền dân sinh, dân chủ và chống sưu cao, thuế nặng vào ngày 04/6/1930. Cuộc biểu tình chìm trong biển máu nhưng tạo tiếng vang thời bấy giờ. Đó là đỉnh cao của phong trào cách mạng tỉnh Tân An - Chợ Lớn và là minh chứng cho khả năng lãnh đạo, tập hợp quần chúng đấu tranh của Đảng. Đến những năm 1940-1941, dân Đức Hòa hưởng ứng, tham gia cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ.

Ngày nay, Đài xử bắn các chiến sĩ tham gia Khởi nghĩa Nam kỳ vẫn đứng sừng sững là chứng tích lịch sử tố cáo tội ác của quân xâm lược và là niềm tự hào về tinh thần đấu tranh của quân, dân Đức Hòa.

Hầm tròn do đế quốc Mỹ xây dựng những năm 1963-1964 bằng bêtông cốt thép. Từ năm 1964-1971, đây là nơi chứa quân trang, quân dụng của các cố vấn Mỹ được phái đến

Đến thời chống Mỹ, ngụy quyền tập trung xây dựng khu vực ngã tư Đức Hòa thành trung tâm đầu não, là nơi xuất phát các cuộc hành quân bắn phá cơ sở cách mạng. Chúng xây dựng hệ thống lô cốt vững chắc ở ngã tư này.

53 năm kể từ ngày ấy, đến bây giờ, hệ thống lô cốt vẫn vẹn nguyên. Dù một vài mảng sắt bị hoen gỉ vì thời gian nhưng các lô cốt như một bản án về tội ác của quân xâm lược để qua đó, thế hệ hôm nay càng hiểu thêm về sự đấu tranh gian khổ, anh dũng hy sinh của dân và quân ta chống lại sự xâm lược của kè thù.

Những khẩu hiệu ở các lô cốt ngày nay vẫn còn

Ngày nay, ngoài Dinh Quận, Đài xử bắn, tượng đài đồng chí Võ Văn Tần, hệ thống lô cốt cũng là một trong những “điểm nhấn” thu hút khách tham quan khi đến với Ngã tư Đức Hòa. Những lô cốt “nằm” im tưởng chừng là vô tri, vô giác nhưng đó là một minh chứng còn sót lại nguyên vẹn từ thời chống Mỹ. Sau đây là những hình ảnh về hệ thống lô cốt hơn 50 tuổi của Mỹ ở Ngã tư Đức Hòa./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết