Tiếng Việt | English

21/01/2020 - 19:25

Về nhà đónTết

Tháng Chạp về, khi đường phố bắt đầu thay đổi với sắc hoa, ánh đèn thì những người con xa quê lại nôn nao. Quên đi những phiền muộn, âu lo và thu xếp công việc bộn bề, họ chuẩn bị trở về đón tết bên gia đình!

Gia đình em Huỳnh Hoàng Huy đón tết

Gia đình em Huỳnh Hoàng Huy đón tết 
“Chỉ có tết, gia đình, người thân mới trở về nhà đông đủ và không bận rộn công việc hay học hành. Mọi người dành thời gian để thăm hỏi, trò chuyện, chúc tết nhau. Chỉ cần như thế, tình cảm gia đình, họ hàng cũng bền chặt, khắng khít hơn” - em Huỳnh Hoàng Huy, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An hiện là sinh viên năm 4, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, thổ lộ.

Dù trường cách nhà không quá xa nhưng bắt đầu vào năm cuối đại học, việc học, việc làm thêm của Huy khá bận rộn nên thời gian em về nhà cũng ít hơn các năm trước. Do đó, khi không khí tết bắt đầu len lỏi, Huy lại nôn nao trở về nhà. Về nhà trong những ngày giáp tết, Huy cùng gia đình dọn dẹp, trang trí nhà cửa và mua sắm chuẩn bị đón tết. Năm nào cũng vậy, ngày 30 tết, các loại bánh, mứt, rau, củ, thịt được gia đình Huy chuẩn bị đầy đủ để làm mâm cơm cúng ông bà. Cũng ngày đó, nhà bà ngoại Huy bắt đầu gói bánh tét nên mọi người tập trung về đông đủ. Người lớn thì chuẩn bị nếp, đậu, thịt mỡ, Huy và các anh, em thì cắt, phơi lá, lau lá. 

“Gói bánh xong, em và các anh em họ nhận nhiệm vụ canh nồi bánh. Trong khoảng thời gian ấy, mọi người cùng trò chuyện và kể cho nhau nghe về những buồn, vui của một năm đã qua. Những lời chia sẻ, động viên, chúc mừng cũng được gửi trao và hứa sang năm mới sẽ nỗ lực để có những thành công mới. Khi bánh chín cũng là thời khắc giao thừa cận kề. Với em, tết giúp thắt chặt tình cảm gia đình hơn” - Huy trải lòng.

Có lẽ Sài Gòn là nơi tết về sớm nhất. Không khí se lạnh, đường phố ngập sắc hoa, các hoạt động chào năm mới cũng diễn ra sôi nổi. Tất cả làm cho những người con xa xứ thêm xốn xang, mong sớm trở về nhà đón tết đoàn viên bên gia đình. Chị Nguyễn Thị Tố Loan, quê thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ, đang sống và làm việc tại TP.HCM, cũng nôn nao ngày trở về nhà đón tết.

Gia đình chị Nguyễn Thị Tố Loan hạnh phúc bên nhau trong những ngày tết

Gia đình chị Nguyễn Thị Tố Loan hạnh phúc bên nhau trong những ngày tết

Bước vào tháng Chạp, chị Loan bắt đầu mua sắm các món đồ cho gia đình đón tết. Đó là một ít bánh, mứt, kẹo, các loại hạt dưa, điều, bí,… Chị Loan kể: “Ngoài các loại bánh, mứt mua sẵn, gia đình tôi còn làm củ kiệu, dưa món, cải chua,… để chuẩn bị tết”. 

Ngoài phụ mẹ chuẩn bị các món ăn cho ngày tết, chị Loan còn đảm nhận trang trí nhà cửa. Cận tết, chị đến nhiều điểm bán hoa, cây cảnh chưng tết để chọn những chậu, cành hoa tươi ưng ý nhất. Chậu hoa tươi chị thường để trước nhà và dọc lối đi từ cổng vào nhà, cắm vào bình để ở phòng khách và bàn thờ tổ tiên. Chị còn tự làm cây hoa đào giả bằng sáp đèn cầy. Đó cũng là không gian ưa thích của các bạn nhỏ trong gia đình chị. Chị Loan thổ lộ: “Tết là dịp để gia đình sum vầy bên nhau, tôi muốn không gian nhà phải thật tươi mới, đẹp mắt và ấm áp nên trang trí khá nhiều hoa”.

Khi được chuẩn bị chu đáo thì tết càng trở nên ý nghĩa hơn để mọi người có khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau và cùng cầu mong năm mới may mắn, khỏe mạnh và thành công./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết