Tiếng Việt | English

09/02/2017 - 10:44

Về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên

Xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An được biết đến là địa điểm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của huyện vào những tháng đầu năm 1930. Ngày nay, vùng đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng này đang thay đổi từng ngày.


Cầu giao thông nông thôn được xây dựng kiên cố

Vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Theo lãnh đạo xã Phước Lâm, tại đây có Di tích gò bà Sáu Ngọc - nơi thành lập và là trụ sở hoạt động của chi bộ đầu tiên của huyện Cần Giuộc, được xếp hạng Di tích cấp tỉnh năm 1993. Qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, di tích này hiện xuống cấp. Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017), huyện Cần Giuộc tổ chức khởi công xây dựng di tích với tổng mức đầu tư trên 630 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa và ngân sách huyện.

Ông Trần Huyện - cán bộ hưu trí ngụ ấp Phước Hưng 1 chia sẻ: ‘‘Việc xây mới Di tích gò bà Sáu Ngọc có ý nghĩa quan trọng. Từ đó, góp phần bảo vệ và giữ gìn giá trị lịch sử truyền thống của địa phương; giáo dục thế hệ trẻ ghi nhớ công ơn của các thế hệ đảng viên đi trước. Tôi sống ở vùng quê này đã 90 năm. Tôi từng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Rõ ràng, Phước Lâm ngày nay có nhiều đổi mới. Tôi vui mừng với những thành tích của xã nhà. Trước đây, con đường đi ngang nhà tôi ở rất nhỏ, lầy lội, mấy cháu học sinh thường bị té mỗi khi đến trường, nay được nhựa hóa rộng rãi, khang trang. Tất cả nhờ sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ và nhân dân’’.

Còn ông Phan Văn Tài, ngụ ấp Phước Thuận phấn khởi cho biết, thời gian qua, địa phương có nhiều chủ trương, định hướng đúng đắn, nhất là chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, giúp đời sống người dân cải thiện đáng kể. Không những vậy, xã quan tâm xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho người dân. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Phước Lâm đưa vào khánh thành và sử dụng cầu Thầy Cai. Cây cầu này trước đây nhỏ, sử dụng ván ép rất nguy hiểm. Sau đó, ông Tài vận động các cá nhân đóng góp làm cầu bêtông nhưng qua thời gian, cầu xuống cấp nặng. Nay cầu mới hoàn thành, được đưa vào sử dụng (từ nguồn xã hội hóa), giúp người dân Phước Lâm và xã Thuận Thành thuận tiện trong đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Phát huy truyền thống để đạt xã văn hóa - nông thôn mới

Mặc dù là xã nông nghiệp nhưng đời sống người dân ổn định bởi rau màu là cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các gia đình. Gần đây, giá rau màu tăng nên nông dân rất vui mừng. Hiện tại, xã có Hợp tác xã Tân Vạn Hưng chuyên thu mua rau an toàn của người dân. Tại địa phương còn duy trì 8 tổ kinh tế hợp tác.

Bên cạnh đó, xã chủ trương xây dựng vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với diện tích trên 186ha tại 2 ấp: Phước Thuận và Phước Kế. Cơ sở vật chất được đầu tư, trạm y tế xã và trụ sở nhà văn hóa ấp được xây mới. Hệ thống trường lớp được kiên cố hóa. Xã hiện có 4 điểm trường, trong đó có 3 đơn vị đạt chuẩn (2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, 1 trường đạt chuẩn mức độ 1), đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Lâm - Hà Bích Hạnh cho biết, Phước Lâm đạt chuẩn xã văn hóa - nông thôn mới. Đến nay, xã tiếp tục nâng chất để củng cố, hoàn thiện một vài tiêu chí như môi trường,... Nhờ sự đoàn kết và đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, trong năm, Phước Lâm hoàn thành nhiều chỉ tiêu. Đặc biệt, năm 2016, xã được cấp trên đầu tư nạo vét, mở rộng các tuyến đường với tổng kinh phí trên 4 tỉ đồng, người dân hiến hơn 12.500m2.

Đồng thời, xã thực hiện các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm với số tiền trên 1,3 tỉ đồng, người dân góp hơn 450 triệu đồng. Xã hiện có 13 chi bộ với 170 đảng viên. Mấy năm gần đây, Đảng bộ được xếp loại trong sạch, vững mạnh; nhận cờ thi đua của UBND tỉnh về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; các phong trào thi đua yêu nước thực hiện khá tốt. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là các hoạt động thể dục - thể thao, đời sống tinh thần người dân được nâng lên. Các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng được quan tâm chăm lo thường xuyên.

Phước Lâm - vùng đất giàu truyền thống cách mạng không bằng lòng với thực tại và sẽ nỗ lực vượt lên xứng đáng với truyền thống anh hùng ấy./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết