Tiếng Việt | English

07/04/2018 - 00:55

Vé số yêu thương

Chỉ với một tấm vé số nhưng lại lan tỏa tình thương của cộng đồng đối với những phụ nữ nghèo khó trong xã hội. Đó là cách làm mới, sáng tạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thanh Phú - Lê Kim Cương trao tiền từ chương trình vé số yêu thương cho hội viên, phụ nữ

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Thanh Phú - Lê Kim Cương trao tiền từ chương trình vé số yêu thương cho hội viên, phụ nữ

Khi tìm hiểu về mô hình vé số yêu thương của các chị, chúng tôi khá ấn tượng! Chỉ với một mảnh giấy trắng được cắt vuông vắn, mặt trước là giá bán 20.000 đồng/1 tờ; mặt sau có ghi cơ cấu giải thưởng,... thoạt nhìn trông rất đơn giản nhưng đó lại là cả một quá trình lên ý tưởng, tuyên truyền cho các chi hội trưởng để họ nhận về bán. Mỗi tấm vé số đều có một mã số dự thưởng. Chúng tôi gọi đây là những tờ vé số “đặc biệt” bởi ý nghĩa nhân văn của nó. Toàn bộ số tiền bán vé số của các chi hội thu được, đều để dành trợ vốn cho những hội viên, PN khó khăn.

“Lúc đầu, chúng tôi cũng thắc mắc về cách làm này. Sau đó lại lo lắng không biết có bán được hay không? Nhưng khi nghe Chủ tịch Hội giải thích, chúng tôi yên tâm, vui vẻ nhận vé số về bán”, bà Ngô Thị Ngọc Mai, chi hội trưởng Chi hội PN ấp Phước Tú nói. Bà Mai nhận 100 tờ, nhiều nhất so với các chi hội trưởng khác. Để thuyết phục mọi người mua vé số “đặc biệt” này, khi đi đến đâu, bà cũng chia sẻ về cách làm, ý nghĩa của nó,... Thế là, chỉ trong một thời gian ngắn, những tờ vé số của bà được bán hết.

“Cực thì có cực nhưng không sao, miễn có người ủng hộ để giúp PN nghèo là tôi vui rồi! Tôi hy vọng, mô hình này sẽ được duy trì để nhiều PN khác được hỗ trợ vốn”, bà Mai chia sẻ.

Mô hình này được thực hiện vào đầu năm 2018 và mới tổng kết đợt1. Có tất cả 400 tấm vé số được bán ra. Vào dịp kỷ niệm ngày phụ nữ 08/3 vừa qua, Hội tiến hành trao tiền từ việc phát hành vé số yêu thương cùng với nguồn quỹ từ đêm biểu diễn văn nghệ nhân dịp mừng Đảng-mừng Xuân cho 7 PN mượn (mỗi suất 2 triệu đồng). Những người mượn vốn là những hội viên, PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Số tiền dù không lớn nhưng giúp hội viên giải quyết khó khăn trước mắt.

Chị Nguyễn Thị Kim Cương, một trong những người mượn vốn, cho rằng: “Nhờ chương trình vé số yêu thương này mà tôi có được chút vốn để mua phế liệu, tôi mừng lắm! Vợ chồng tôi không có công việc ổn định nên thu nhập bấp bênh, 2 con lại đang trong tuổi ăn học nên vất vả trăm bề. Tôi cố gắng làm và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích”.

Chị Kim Cương bên những tấm vé số yêu thương

Chị Kim Cương bên những tấm vé số yêu thương

Chủ tịch Hội LHPN VN xã Thanh Phú - Lê Kim Cương cho biết, nhiều năm nay, Hội phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tổ chức phiên chợ tết và chương trình văn nghệ gây quỹ cho PN. Nếu như những năm trước, toàn bộ số tiền thu được, Hội đều hỗ trợ cho PN khó khăn và không thu về tiền gốc, thì năm nay, nguồn quỹ này cùng với số tiền chương trình vé số yêu thương, Hội cho hội viên, PN mượn không tính lãi trong vòng 6 tháng.

Bước đầu, Hội xin ý kiến của Đảng ủy, UBND xã và được chấp thuận. Sau đó, các chị tuyên truyền đến các chi hội trưởng và được các chị đồng tình. Nhờ những người chi hội trưởng tâm huyết, nhiệt tình, số lượng vé số phát hành được bán hết, thu về khoản tiền nhất định. Hội trích một phần tiền nhỏ để trao quà cho những người trúng thưởng. Phần còn lại được hỗ trợ cho những PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, Hội mở đợt quay số tiếp theo để giúp cho một số chị em vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết