Tiếng Việt | English

21/03/2018 - 16:40

Về Tân Chánh dự lễ Kỳ yên

Lễ hội Kỳ yên (Cầu an) được tổ chức vào các ngày mùng 05, 06/02 (âm lịch), tại Di tích lịch sử, văn hóa đình Tân Chánh và lăng mộ Nguyễn Khắc Tuấn.

Lễ hội đình Tân Chánh

Lễ hội đình Tân Chánh

Như bao ngôi đình khác ở Nam bộ, trong năm, đình Tân Chánh cũng có các lễ cúng Kỳ yên, Hạ điền, Thượng điền và Cầu bông, trong đó, lễ Kỳ yên là lễ chính và lớn nhất. Trong những năm tháng chiến tranh, năm nào yên ổn, được mùa, người dân tổ chức cúng Kỳ yên lớn. Từ ngày miền Nam giải phóng (30/4/1975) đến năm 2005, việc cúng Kỳ yên được tổ chức với quy mô nhỏ, khoảng vài chục người dự, chủ yếu do những người lớn tuổi trong xã đảm trách. Từ năm 2005 đến 2007, lễ Kỳ yên được tổ chức lớn hơn, có trên 1.500 lượt người dự, gồm người dân địa phương và hơn 20 đoàn khách mời đến từ các đình, chùa, miếu khác trong tỉnh và tỉnh Tiền Giang. Từ năm 2007 đến nay, số lượt người dự lễ tăng đáng kể, riêng khách đoàn trong tỉnh và các địa phương lân cận: Tiền Giang, Tây Ninh, TP HCM có đến 36 đoàn.

Người dân say mê xem hát bộ ở lễ hội

Người dân say mê xem hát bộ ở lễ hội

Lễ Kỳ yên cúng Thần Thành Hoàng bổn cảnh và được người dân nơi đây xem như ngày giỗ ông Nguyễn Khắc Tuấn - người được tôn kính như thần của làng Tân Chánh xưa. Trong lễ Kỳ yên, không có lễ nghi riêng cúng ông Nguyễn Khắc Tuấn mà nghi thức và lễ cúng tế thần (tạ ơn thần) được ngầm hiểu là cúng thần Thành Hoàng và thần Nguyễn Khắc Tuấn.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn (1767-1823) là người làng Tân Chánh, sinh thời làm võ quan dưới 2 triều vua nhà Nguyễn (Gia Long và Minh Mạng), giữ trọng trách “Khâm sai, Chưởng cơ thống quản trung quân trấn định thập cơ” ở Bắc Thành, được phong tước Xuân Quang Hầu, có nhiều công trạng trong việc an dân, khi mất được tôn kính như một vị thần.

Đình và lễ hội nơi đây không chỉ có giá trị về văn hóa, tâm linh mà còn là chứng cứ quan trọng về quá trình khai cơ, mở cõi ở vùng đất phía Nam, nơi tưởng nhớ ông Nguyễn Khắc Tuấn.

Đưa thuyền xuống sông, nghi thức kết thúc lễ Tống Phong

Đưa thuyền xuống sông, nghi thức kết thúc lễ Tống Phong

Hiện, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang lập hồ sơ để trình Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia cho Khu di tích đình Tân Chánh và lăng mộ Nguyễn Khắc Tuấn./.

Nguyễn Phương Thảo

Chia sẻ bài viết