Tiếng Việt | English

17/09/2020 - 15:15

Về thị trấn Cần Giuộc hôm nay

Thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An ngày nay đã “khoác” lên một diện mạo tươi mới. Kết cấu hạ tầng được đầu tư, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Hiện nay, 15 khu phố của thị trấn đều đạt danh hiệu khu phố văn hóa

Hiện nay, 15 khu phố của thị trấn đều đạt danh hiệu khu phố văn hóa 

Thị trấn Cần Giuộc là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, được Bộ Xây dựng công nhận đạt đô thị loại IV vào ngày 27/4/2015. Sau khi sáp nhập và điều chỉnh địa giới hành chính, thị trấn Cần Giuộc có diện tích tự nhiên 21,05km2 với 53.877 nhân khẩu; địa bàn có 2 khu công nghiệp, thu hút hơn 35.000 công nhân.

Kết cấu hạ tầng đô thị được các cấp, các ngành đầu tư xây dựng, nâng cấp, nhất là các công trình thiết yếu như hệ thống giao thông, chiếu sáng, giáo dục, y tế, thông tin, văn hóa - thể thao và các công trình phúc lợi khác. Qua đó, bộ mặt đô thị, không gian cảnh quan, kiến thúc đô thị thị trấn có nhiều đổi mới, đời sống người dân được nâng lên.

Chứng kiến sự thay đổi của thị trấn, ông Nguyễn Mạnh Hùng (65 tuổi) phấn khởi: “Về thị trấn bây giờ mới thấy cuộc sống của người dân chuyển biến rất nhiều. Vùng nông thôn ngày nào được thay bằng hình ảnh đô thị với phố xá nhộn nhịp, nhà ở khang trang, kiên cố, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng.

Thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn thị trấn được “thay áo mới”, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất như đường Nguyễn An Ninh, Long Phú, Trường Bình - Phước Lâm,… Song song đó, cây xanh trên địa bàn thị trấn cũng thường xuyên được chăm sóc, hầu hết tuyến đường đều có hệ thống cống thoát nước. Chất lượng nước phục vụ sinh hoạt ngày càng được quan tâm nâng chất, tuy nhiên, vẫn còn một số nơi thiếu nước vào mùa khô”. 

Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, thị trấn luôn tích cực, chủ động vận động người dân chung tay xây dựng hệ thống giao thông.

Công tác chăm lo nhà ở cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm, thực hiện

Công tác chăm lo nhà ở cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm, thực hiện

Chủ tịch UBND thị trấn Cần Giuộc - Hoàng Văn Long cho biết: “Thời gian qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của thị trấn Cần Giuộc đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Bên cạnh những công trình do ngân sách đầu tư thì trên địa bàn thị trấn đã triển khai được 86 công trình giao thông theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" với tổng kinh phí trên 196 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp trên 5 tỉ đồng.

Từ năm 2015 đến nay, người dân đã hiến 65.923m2 đất để mở rộng các hẻm với trị giá hàng tỉ đồng. Ngoài ra, người dân cũng đóng góp gần 1,3 tỉ đồng để thực hiện công trình tráng lát vỉa hè một số tuyến đường trên địa bàn thị trấn.

Đến nay, 100% đường trong hẻm được bêtông hóa, trải đá xanh và có điện chiếu sáng. Thông qua mô hình Ánh sáng - An ninh - Đô thị, địa phương cũng phát động người dân chỉnh trang, lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở các hẻm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Đồng thời, các tuyến đường giao thông chính trên địa bàn được lát gạch vỉa hè, góp phần tăng vẻ mỹ quan, kiến trúc đô thị”.

Song song đó, công tác giảm nghèo luôn được địa phương quan tâm, thực hiện bằng nhiều biện pháp như hỗ trợ vay vốn, tương trợ nhau trong phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm, chống tái nghèo và giảm nghèo một cách bền vững.

Đến nay, thị trấn có 1.236 hộ vay vốn từ phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền trên 23 tỉ đồng; 944 hộ vay Quỹ CEP với số tiền trên 12 tỉ đồng. Thị trấn Cần Giuộc hiện còn 75 hộ nghèo, 154 hộ cận nghèo, trong đó hộ nghèo chiếm 1%, thấp hơn so với bình quân chung của tỉnh.

Hệ thống camera giám sát góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn

Hệ thống camera giám sát góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn

Bên cạnh những kết quả đã đạt, việc xây dựng thị trấn Cần Giuộc đạt chuẩn văn minh đô thị cũng gặp không ít khó khăn bởi ý thức bảo vệ môi trường sống của một bộ phận người dân còn chưa cao; việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán còn diễn ra; tình hình tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy vẫn còn.

“Để thị trấn đạt các tiêu chí chuẩn văn minh đô thị, cấp ủy Đảng, chính quyền xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, có hành động cụ thể trong việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Đồng thời, kiên quyết khắc phục những vấn đề còn hạn chế, đặc biệt là nâng cao ý thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường” - Chủ tịch UBND thị trấn Cần Giuộc - Hoàng Văn Long nhấn mạnh.

Với sự chủ động, tích cực cùng nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt, hy vọng thị trấn Cần Giuộc sẽ sớm thực hiện thành công các chỉ tiêu xây dựng thị trấn văn minh đô thị trong thời gian tới./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết