Tiếng Việt | English

07/06/2018 - 21:00

Ve ve ve, hè về

Hè về, các bạn nhỏ của chúng ta lại lên kế hoạch tận hưởng một kỳ nghỉ đầy thú vị. Có bạn được cha mẹ cho đi du lịch, bạn về quê thăm ông bà, bạn lại mơ ước được tham gia các lớp năng khiếu, có bạn lại theo mẹ mưu sinh,... Hãy cùng nghe những chia sẻ của các bạn nhỏ về kế hoạch hè của mình nhé!

Minh họa: Internet

Minh họa: Internet

Những ngày hè thú vị

Hè về, chị em chúng tôi được thỏa thích vui chơi, khám phá những vùng đất mới. Thay vì đến các lớp học thêm, cha mẹ cho chúng tôi về quê chơi 1 tháng. Với những đứa trẻ thành thị thì những trò chơi ở miền quê có sức hút mãnh liệt. Chiều chiều, chị em tôi theo mấy đứa trẻ trong xóm ra đồng bắt dế. Những chú dế lửa với đôi càng to, tiếng gáy vang khắp một vùng là niềm háo hức của đám trẻ con. Chúng tôi còn lấy đất sét nặn thành “nhà” cho dế. Đêm về, thả mình trên bờ đê, đám trẻ chìm đắm trong tiếng côn trùng rả rích, kể cho nhau nghe biết bao chuyện trên đời. Sau 1 tháng ở quê, chị em tôi được đi du lịch, khám phá những vùng đất mới. Năm nào cũng vậy, tôi chụp thật nhiều ảnh làm kỷ niệm và viết nhiều về những nơi mình đã đi qua. Với tôi, mùa hè thật thú vị! Đây là khoảng thời gian tôi được thoải mái nghỉ ngơi, vui chơi để nạp năng nượng chuẩn bị cho năm học mới.

An Nhiên

Hè của trẻ em nghèo

Gia đình tôi ở trong một xóm trọ nghèo. Mỗi dịp hè về, những đứa trẻ trong xóm lại phụ cha mẹ mưu sinh. Niềm háo hức của chúng tôi là vào Ngày Quốc tế Thiếu nhi hàng năm được tập trung về UBND phường sinh hoạt tập thể, chơi những trò chơi dân gian và nhận quà, bánh từ các anh chị đoàn viên. Buổi sinh hoạt thật vui và ý nghĩa, ai cũng hân hoan và vui chơi hết mình. Ngoài bánh, kẹo, đồ chơi, tôi còn được các cô, chú tặng tập, sách, đồ dùng học tập. Đây là món quà ý nghĩa đối với tôi và các bạn trong xóm trọ.

Hè về, không phải đến trường nên tôi phụ mẹ nấu xôi bán mỗi buổi chiều. Khoảng 14 giờ mỗi ngày, hai mẹ con lại đẩy xe xôi ra chợ. Xôi mẹ nấu ngon lắm! Và tôi lớn lên từ những gói xôi của mẹ. Cứ độ 19 giờ, bán hết xôi, mẹ con tôi ghé chợ mua ít thức ăn về nấu bữa cơm tối. Cả gia đình quây quần bên mâm cơm mà nghe ấm áp và thân thương. Với tôi, những ngày hè được phụ mẹ là cả một niềm vui.

Thu Sương

 

Thời gian thú vị ở quê

Mỗi năm, cứ vào dịp hè, tôi được cha mẹ đưa về quê ở với ông bà. Khác với phố thị ồn ào, cuộc sống ở quê thật bình yên. Tôi thích những buổi theo ông ra đồng. Ông bà tôi nói: “Nhiều đứa trẻ sống ở thành phố, đi học về chỉ lẩn quẩn trong nhà xem tivi nên khi về quê, nhìn con trâu nói con bò. Về đây, ông bà dạy cho những con vật thật để biết mà phân biệt”. Tôi còn được ông bà giáo dục về tình nghĩa xóm làng. Nếu ở đô thị, hai gia đình tuy sống gần nhưng ít qua lại với nhau thì ở quê, ra đường, gặp hàng xóm, ông bà dạy phải chào hỏi. Những điều nhỏ nhưng sẽ hình thành thói quen
lễ phép, sống gần gũi với mọi người. Khi hè kết thúc, trở lại thành phố, tôi không thể quên những buổi ra vườn hái rau, phụ bà nấu cơm, chơi trốn tìm cùng các bạn hàng xóm,... Mùa hè về với ông bà, trải nghiệm cuộc sống ở quê là khoảng thời gian thú vị đối với tôi!

Xuân Thanh

Niềm vui giản đơn

Nhìn nhiều bạn đồng trang lứa tham gia các lớp học năng khiếu, hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày hè, tôi cũng ước ao được như thế. Nhưng ở quê, cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn nên mùa hè của tôi là những ngày phụ cha làm đồng, bắt cá để mẹ mang ra chợ bán. Tôi nghĩ, làm được những việc có ích này thì mùa hè cũng trở nên ý nghĩa. Và, để hè thêm vui tươi, tôi rủ các bạn gần nhà chơi các trò chơi dân gian. Mai này, khi tôi lớn, những lúc cùng lũ bạn nhà quê chơi trốn tìm, ô ăn quan, bán đồ hàng sẽ trở thành ký ức mùa hè tuổi thơ. Ký ức ấy cũng đẹp, cũng vui dù không đa dạng, sôi động như hè ở thành thị. Mùa hè của tôi, của những đứa trẻ đồng quê chỉ cần bình yên, giản dị như thế!                           

Ngọc Hà

Chia sẻ bài viết