Tiếng Việt | English

21/02/2017 - 19:21

Về Vĩnh Long thăm Khu lưu niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng

Về Vĩnh Long, bên cạnh những vườn cây trĩu quả, sông nước mênh mông, vùng đất này còn là quê hương của những người con ưu tú, cống hiến cả cuộc đời mình vì độc lập dân tộc. Tại đây, ngoài tham quan, du lịch miệt vườn, sông nước, du khách nên một lần đến tham quan Khu lưu niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng (1912-1988) tên thật là Phạm Văn Thiện, sinh tại làng Long Hồ, huyện Châu Thành, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Năm 16 tuổi, ông tham gia hoạt động cách mạng từ phong trào thanh niên, học sinh,...

Khách tham quan thắp hương tưởng niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng

Để tưởng nhớ công lao của ông đối với đất nước, Khu lưu niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng được xây dựng để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ hôm nay. Công trình được khởi công vào năm 2000 và khánh thành vào năm 2004 nhân 92 năm ngày sinh của đồng chí Phạm Hùng, do kiến trúc sư Nguyễn Phương Nam thiết kế với tổng diện tích khoảng 3,2ha, tọa lạc tại ấp Long Thuận A, xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, nơi ông được sinh ra và lớn lên.

Khu lưu niệm gồm các hạng mục chính: Nhà lễ tân đón tiếp khách đến tham quan; nhà tưởng niệm và nhà trưng bày các hình ảnh, tư liệu, hiện vật về thân thế và sự nghiệp của đồng chí Phạm Hùng. Bên cạnh đó, công trình cũng có 3 hạng mục ngoài trời được phục chế theo tỷ lệ 1/1 gồm: Phòng biệt giam ông tại Côn Đảo, ngôi nhà làm việc tại căn cứ Trung ương Cục miền Nam và phòng làm việc của ông tại số 72 Phan Đình Phùng - Hà Nội.

Trong các hạng mục của công trình, khu vực nhà tưởng niệm là nơi đặt bức tượng bán thân của đồng chí Phạm Hùng cùng những bức phù điêu tạc lại một số câu nói của ông lúc sinh thời: “Chúng ta tin tưởng vững chắc rằng chúng ta sẽ giành được thành tựu mới to lớn hơn nữa trong cuộc xây dựng tỉnh Cửu Long giàu mạnh và tươi đẹp, xây dựng cuộc sống đồng bào các dân tộc ấm no, hạnh phúc và văn minh...”.

Ngoài ra, gian phòng còn nhiều câu đối và lời điếu văn của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh ca ngợi tấm gương vì dân, vì nước của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng như: “Mấy độ gian lao ngục tù thử sức binh lửa thi gan nhưng nguyện hy sinh vì Tổ quốc/ Xiết bao tâm huyết kháng chiến soi đường hòa bình mở lối bất tử giữa nhân dân”, “Công lao của đồng chí Phạm Hùng đối với sự nghiệp cách mạng nước ta rất to lớn. Cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi và phong phú của đồng chí là tấm gương sáng đối với mọi người cộng sản và mọi người Việt Nam ta...”.

Khách tham quan được hướng dẫn viên giới thiệu về sự nghiệp, thân thế của đồng chí Phạm Hùng qua những hiện vật được trưng bày tại khu lưu niệm

Tháng 6/2012, Khu lưu niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng được đón nhận bằng Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia. Ngày nay, khu lưu niệm được nhiều tổ chức, cá nhân, du khách tham gia các tour du lịch thường xuyên đến tham quan.

Dừng chân tại địa điểm này, thắp nén hương tưởng nhớ người con ưu tú của đất nước, chúng ta sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng, không khí trang trọng, đồng thời, cảm phục sự hy sinh to lớn của đồng chí Phạm Hùng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng quê hương./.

Thùy Hương - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết