Tiếng Việt | English

17/05/2019 - 14:19

Venezuela: Chính phủ và phe đối lập có cuộc gặp đầu tiên tại Na Uy

Đại sứ Venezuela tại Liên hợp quốc Jorge Valero thông báo một phái đoàn của Chính phủ Venezuela và đại diện phe đối lập tại nước này đã có cuộc tiếp xúc tại Oslo, Na Uy.

(Nguồn: Getty Images)
Ngày 16/5, Đại sứ Venezuela tại Liên hợp quốc Jorge Valero thông báo một phái đoàn của Chính phủ Venezuela và đại diện phe đối lập tại nước này đã có cuộc tiếp xúc tại Oslo, Na Uy để tìm kiếm khả năng tiến hành đối thoại nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ.

Theo hãng tin RT của Nga, phát biểu với báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ, ông Valero cho hay: "Tôi có thể xác nhận rằng đã có cuộc đối thoại giữa hai bên, song tôi không thể nói chi tiết."

Ông Valero nhấn mạnh phe đối lập tham gia cuộc tiếp xúc lần này gồm các thành viên "dân chủ." Trong khi đó, thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido khẳng định đã cử một phái đoàn đến Na Uy, song phủ nhận có cuộc đối thoại giữa hai bên.

Những tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo trên tài khoản Twitter rằng Phó Tổng thống phụ trách Truyền thông, Du lịch và Văn hóa của Venezuela Jorge Rodríguez đã "hoàn thành một sứ mệnh rất quan trọng ở nước ngoài."

Một số nguồn tin khác cho biết Thống đốc bang Miranda Hector Rodriguez thuộc đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền cũng tham gia cuộc tiếp xúc trên. Trong khi đó, các nguồn tin của phe đối lập cho hay nghị sỹ đối lập Stalin Gonzalez và một số cố vấn chính trị đã đến Na Uy tham gia cuộc gặp này.

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa Chính phủ Venezuela và phe đối lập kể từ khi quốc gia Nam Mỹ này chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị sau khi ông Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này hôm 23/01 vừa qua.

Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính do Mỹ và các thế lực thù địch bên ngoài đứng đằng sau.

Cùng ngày, thông cáo báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela cho hay Tổng thống Maduro đã có cuộc gặp đầu tiên với các đại diện của Nhóm Liên lạc quốc tế (ICG), trong đó các bên đã thảo luận về tác động của các lệnh trừng phạt Mỹ đối với quốc gia Nam Mỹ này. Theo đó, các đại diện của Tây Ban Nha, Italy, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ và Uruguay cùng một số quan chức của Liên minh châu Âu (EU) đã tham gia cuộc gặp với nhà lãnh đạo Venezuela tại Phủ tổng thống ở thủ đô Caracas./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết