Tiếng Việt | English

18/08/2019 - 08:30

Venezuela sẽ tiếp tục kháng cự cuộc bao vây kinh tế của Mỹ

Venezuela khẳng định sẽ liên minh với các cường quốc mới nổi nhằm tạo ra những thị trường và cơ chế trao đổi nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền Mỹ.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 17/8, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết, nước này đang sử dụng tất cả mọi cách hợp pháp có thể để đối mặt với những hậu quả của cuộc bao vây cấm vận tàn bạo mà Mỹ áp đặt, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng phải tố cáo các biện pháp đơn phương của Washington lên các tổ chức quốc tế, chính trị, thương mại và tư pháp từ góc độ luật pháp quốc tế.

Về khả năng kháng cự của Venezuela trước các đòn tấn công kinh tế của Nhà Trắng, ông Arreaza khẳng định liên minh với các cường quốc mới nổi đóng một vai trò quan trọng bởi từ đó sẽ tạo ra những thị trường và cơ chế trao đổi nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền Mỹ.

Ngoại trưởng Venezuela nhấn mạnh, nước này sẽ luôn đáp trả bằng các biện pháp ngoại giao hòa bình và trong khuôn khổ luật pháp quốc tế trước sự thù địch của Washington.

Trong thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm bóp nghẹt nền kinh tế Venezuela để buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ bỏ quyền lực, trong đó mới nhất là việc phong tỏa toàn bộ tài sản của Chính phủ Venezuela tại Mỹ và cấm toàn bộ giao dịch liên quan của Caracas, trừ những trường hợp ngoại lệ.

Phản ứng trước động thái thù địch mới này, Chính phủ Venezuela đã tố cáo lên các tổ chức quốc tế, đồng thời phát động một chiến dịch toàn cầu phản đối sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Mỹ đã thông qua.

Chính phủ Venezuela cũng đã triển khai chương trình thu thập 13 triệu chữ ký phản đối trong nước trong một kiến nghị sẽ được trình lên Đại hội đồng Liên hợp quốc trong phiên họp ngày 10/9 tới tại kỳ họp thứ 74 của tổ chức này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết