Tiếng Việt | English

29/04/2019 - 10:36

Vì bình yên biên giới

Hàng ngày, trên tuyến biên giới dài gần 133km của tỉnh Long An vẫn in hằn dấu chân của những người lính biên phòng (BP) đi tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, lãnh thổ quốc gia. Dù nắng cháy hay mưa dầm, công tác tuần tra vẫn được duy trì thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quân số.

Nhiều việc làm giúp dân

Giữa cái nắng nóng, oi bức của những ngày đầu tháng 4, chúng tôi làm cuộc hành trình về biên giới các xã: Mỹ Thạnh Đông, Bình Hòa Hưng và Mỹ Bình, huyện Đức Huệ. Đoạn biên giới qua 3 xã dài 11,4km do Đồn BP Mỹ Thạnh Tây phụ trách. Tình hình an ninh, trật tự trên đoạn biên giới ổn định, bình yên, không xảy ra những vụ việc phức tạp gây bất ổn. 

Biên giới bình yên góp phần tích cực để người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Người dân cũng nâng cao ý thức, phát huy trách nhiệm khi tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Theo Đại úy Lê Anh Tuấn - Phó Đồn trưởng Đồn BP Mỹ Thạnh Tây, 100% người dân trên tuyến biên giới đều ký cam kết thực hiện các mô hình, phong trào giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ đường biên, cột mốc; trong đó có 38 hộ gia đình có đất sản xuất giáp đường biên.

Hôm chúng tôi đến, một nhóm cán bộ, chiến sĩ BP đang xây dựng nhà cho ông Phạm Văn Phương (ấp 1, xã Bình Hòa Hưng). Được biết, thời gian qua, Đồn BP Mỹ Thạnh Tây đã và đang thực hiện nhiều mô hình, phong trào giúp dân như Mỗi tuần một địa chỉ; Hũ gạo tiết kiệm; Nâng bước em đến trường; Mỗi đoàn viên, thanh niên nhận đỡ đầu, hỗ trợ gia đình đặc biệt khó khăn;... “Người dân luôn ghi nhận, đánh giá cao những việc làm, nghĩa cử cao đẹp của người lính BP Mỹ Thạnh Tây” - ông Phạm Văn Phương bày tỏ.

Biên phòng tuần tra biên giới 

Để người dân nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hiệp định, hiệp ước, quy chế biên giới, phân giới cắm mốc, đồn BP luôn phối hợp chính quyền 3 xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trong người dân. Ông Lê Văn Hoàng, ngụ xã Mỹ Thạnh Tây, chia sẻ: “Là người dân biên giới, chúng tôi có trách nhiệm cùng chính quyền, các lực lượng chức năng bảo vệ bình yên biên giới, đường biên, cột mốc”. Vì thế, người dân ở biên giới luôn nhắc nhở người thân chí thú làm ăn, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật  của Đảng, Nhà nước. Người dân ở đây cũng luôn ý thức phải có trách nhiệm giữ gìn, tăng cường mối quan hệ truyền thống, hữu nghị với người dân nước bạn Campuchia.

Ngày ngày tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc 

Tuyến đường tuần tra biên giới đi qua 3 xã Mỹ Thạnh Đông, Bình Hòa Hưng và Mỹ Bình giờ đây được đal hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuần tra và đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Mùa này, những cánh đồng lúa nằm xa xa đường biên giới đã thu hoạch. Giáp vùng dân cư sinh sống, những cánh rừng tràm bạt ngàn phần nào làm dịu bớt khí hậu nắng nóng ở miền biên giới mùa này. 

Trên đoạn biên giới Đồn BP Mỹ Thạnh Tây quản lý có 6 vị trí mốc, hiện nay đã cắm được 5 mốc; còn 1 mốc đang tiếp tục đàm phán với nước bạn Campuchia. Xa xa trên cánh đồng nắng cháy, chúng tôi nhìn thấy những cột mốc biên giới thiêng liêng. Ở đó, những người lính BP đang làm nhiệm vụ tuần tra biên giới. Đây là nhiệm vụ thường xuyên hàng ngày mà cán bộ, chiến sĩ BP phải thực hiện, không kể ngày nắng hay mưa.

Đại úy Bùi Ngọc Thiệp - Chính trị viên phó Đồn BP Mỹ Thạnh Tây, cho biết: “Các vị trí, cột mốc này được đánh số từ 189 đến 194. Mỗi ngày, cán bộ, chiến sĩ BP đều đi tuần tra trên đường biên giới hiện quản. Tính từ đường tuần tra biên giới ra đến cột mốc, gần nhất là 74m, xa nhất gần 400m”.

Sáng sớm, tổ tuần tra của đơn vị lại rời đồn, đi thẳng ra biên giới làm nhiệm vụ. Vì đoạn biên giới dài 11,4km nên mỗi ngày, đơn vị chia 2 tổ để tuần tra, theo đó, mỗi tổ sẽ đi một nửa. Trong công tác tuần tra bảo vệ biên giới vào thứ ba và thứ năm hàng tuần, BP phối hợp dân quân, công an xã. Hàng tháng đều tổ chức 1 đợt tuần tra song phương với lực lượng phía nước bạn Campuchia. Dù vất vả, mệt nhọc, chiếc áo ướt đẫm mồ hôi nhưng cán bộ, chiến sĩ đều vui vẻ, nở nụ cười tươi. Tất cả vì bình yên biên giới, cột mốc biên cương. “Tuần tra vào mùa khô, nắng nóng rất khó chịu. Mùa mưa thì nước ngập, phải lội bì bõm nhưng chúng tôi đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ” - chiến sĩ Nguyễn Đăng Khoa chia sẻ. Những lúc vất vả tuần tra, Khoa và đồng đội được người dân biên giới động viên, thăm hỏi. Người dân nước bạn Campuchia làm ruộng bên tuyến biên giới vẫn thường gọi các anh là Bộ đội Cụ Hồ. Bấy nhiêu đấy thôi cũng đủ làm ấm lòng người chiến sĩ biên cương!

Cũng như nhiều đồng đội khác, dấu chân của Trung úy Nguyễn Hồng Thân - Đội trưởng Vũ trang Đồn BP Mỹ Thạnh Tây, đã in đậm trên đoạn biên giới do đồn quản lý. Anh Thân bày tỏ: “Mỗi lần vệ sinh cột mốc, tôi rất xúc cảm. Cảm giác đó rất thiêng liêng xen lẫn niềm tự hào với công việc mà tôi đang làm”. /.

Theo Thượng tá Vũ Minh Tùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, công tác tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc luôn được các đồn biên phòng thực hiện nghiêm túc. Lực lượng biên phòng còn thường xuyên phối hợp công an, quân sự tổ chức tuần tra biên giới; đồng thời tổ chức những cuộc họp giao ban theo định kỳ nhằm thông tin tình hình, diễn biến trên địa bàn biên giới để cùng giải quyết. Trong các ngày lễ lớn, kỷ niệm của đất nước, các đơn vị đều phối hợp xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. 

 Lực lượng biên phòng còn thực hiện công tác đối ngoại, trao đổi thông tin và phối hợp chính quyền, lực lượng của nước bạn Campuchia bên biên giới để cùng giữ gìn an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm và tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết