Tiếng Việt | English

21/12/2018 - 10:20

Vì dân phục vụ

Cùng với cả nước, Long An đang tích cực triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là nội dung cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh, tạo động lực to lớn trong công cuộc đổi mới, đồng thời là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm góp phần đẩy mạnh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, củng cố hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, thương dân. Vì tình yêu thương này, Người đã bôn ba tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Đến khi trở thành vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Người luôn tỏa sáng lòng yêu nước, thương dân trong mọi hoàn cảnh, mọi công việc. Người từng lý giải cho động cơ cách mạng của mình: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Và trong suốt cuộc đời cách mạng của mình, Người luôn hướng tới mục tiêu: Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân là phải có thái độ đánh giá cao vai trò, vị trí của Nhân dân. Đạo đức Hồ Chí Minh về ý thức tôn trọng Nhân dân thể hiện nổi bật ở sự thống nhất giữa tư tưởng đạo đức và tư tưởng chính trị của Người. Người yêu cầu cán bộ, đảng viên hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, yêu kính Nhân dân, thật sự tôn trọng Nhân dân. Phong cách Hồ Chí Minh tôn trọng Nhân dân xuất phát một cách tự nhiên từ nhân cách, cuộc đời, cái tâm, cái đức vì nước, vì dân của Người. Hồ Chí Minh có cách giao tiếp hoàn toàn mới giữa lãnh tụ và quần chúng Nhân dân, thể hiện thái độ yêu thương, quý mến, trân trọng con người.

Thực hiện Chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong hệ thống chính trị, tùy chức năng, nhiệm vụ mà lựa chọn những vấn đề thiết thực, những vấn đề tồn tại, hạn chế liên quan đến nội dung chuyên đề để tập trung giải quyết, gắn với kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các phong trào thi đua, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; gắn với trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên,...

Để chuyên đề năm 2019 đi vào cuộc sống, bên cạnh công tác quán triệt, tuyên truyền thì từng cán bộ, đảng viên phải liên hệ bản thân, chức trách, nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, đề ra phương hướng phấn đấu làm theo, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình trong quá trình công tác, sinh hoạt hàng ngày, nhất là trong phong cách tiếp xúc, làm việc, giải quyết các vấn đề dân nguyện, dân sinh. Từng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, từng cán bộ, đảng viên phải đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành hoạt động thường xuyên, hành động tự giác. Cần tập trung phát huy kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, thực hiện tốt công tác đối thoại với nhân dân. Quan tâm giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, đền bù, thu hồi đất đai, giao thông, môi trường, giáo dục, an ninh, trật tự, sức khỏe,...

Lời Bác Hồ dạy: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh” luôn là kim chỉ nam trong thực hiện chuyên đề năm 2019./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết