Tiếng Việt | English

29/12/2016 - 09:32

Vì đường biên giới hòa bình, ổn định

Những năm qua, Long An phối hợp các cấp chính quyền Vương quốc Campuchia thực hiện công tác phân giới cắm mốc (PGCM) trên tuyến biên giới.

Cắm 45/60 cột mốc

Long An có tuyến biên giới tiếp giáp 2 tỉnh Svay Rieng và Prey Veng, Vương quốc Campuchia dài gần 133km, đi qua 20 xã thuộc 6 huyện, thị xã, trong đó có hơn 89km biên giới trên bộ và hơn 43km biên giới trên sông, rạch.


Biên phòng và đoàn cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm cột mốc 223 (ảnh chụp năm 2012)

Xác định công tác PGCM có ý nghĩa quan trọng: Khẳng định chủ quyền lãnh thổ, ổn định đời sống người dân, thúc đẩy KT-XH phát triển. Có một đường biên giới phân định rõ ràng, cụ thể giúp cho việc quản lý biên giới được hiệu quả, qua đó ngăn chặn, phòng, chống các hành vi buôn lậu,... Chính tầm quan trọng đó, những năm qua, Long An phối hợp các cấp chính quyền Campuchia thực hiện PGCM. Công tác này luôn được 2 bên phối hợp giải quyết bằng các giải pháp công bằng, hợp lý.

Trưởng phòng Quản lý biên giới, Sở Ngoại vụ - Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết: Việc triển khai thực hiện công tác PGCM luôn được sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt của các cấp, các ngành, chính quyền, lực lượng vũ trang. Công tác đối ngoại và hợp tác toàn diện giữa Long An và Svay Rieng, Prey Veng được tăng cường. Ngoài ra, công tác PGCM được người dân 2 bên biên giới đồng tình.

Đến nay, tuyến biên giới Long An và Svay Rieng, Prey Veng phân giới được 92,3km và cắm được 41/54 vị trí (xây dựng 45/60 cột mốc, trong đó có 4 mốc đôi). “Hiện các ngành chức năng tích cực đàm phán với nước bạn Campuchia nhằm giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để có sự thống nhất, đẩy nhanh tiến độ phân giới hơn 40km đường biên và cắm 13 vị trí mốc (15 cột mốc) còn lại trong thời gian tới. Công tác PGCM luôn được 2 bên phối hợp giải quyết bằng các giải pháp công bằng, hợp lý” - bà Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết thêm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để sớm hoàn thành PGCM trên tuyến biên giới Long An và Svay Rieng, Prey Veng, công tác tuyên truyền luôn được đẩy mạnh thực hiện. Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, những năm qua, các huyện, thị có tuyến biên giới đều chủ động tham mưu cấp ủy tổ chức triển khai công tác PGCM cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ công tác tuyên truyền PGCM biên giới Việt Nam - Campuchia tại địa phương, ngành, đơn vị.


Các lực lượng phối hợp tuần tra bảo vệ biên giới

Công tác tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức: Thông qua hệ thống loa, trạm truyền thanh, các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử, băng rôn, áp phích,... Ngoài ra, còn nhiều hoạt động tuyên truyền cũng được thực hiện thông qua việc qua lại thăm thân, lao động sản xuất, trao đổi hàng hóa của nhân dân 2 bên biên giới. Thông qua tuyên truyền, nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, chính quyền và người dân 2 bên biên giới về công tác PGCM được nâng lên.

Trưởng phòng Tuyên truyền - Giáo dục lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hồ Văn Tùng cho biết: “Thông qua tuyên truyền PGCM góp phần quan trọng vào việc vạch trần âm mưu, thủ đoạn, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch xuyên tạc chủ trương PGCM và các vấn đề về biên giới, chủ quyền quốc gia; khẳng định mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam - Campuchia”.

Năm 2016, nhiều địa phương, ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền PGCM. Huyện Mộc Hóa tổ chức, duy trì tốt nội dung tuyên truyền về PGCM trên trạm truyền thanh; phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự huyện thông tin, tuyên truyền các hiệp định, hiệp ước về PGCM. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện hiệu quả các mô hình bảo vệ đường biên, cột mốc, bình yên biên giới; thực hiện tốt, hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng; đồng thời, phát huy vai trò của người dân biết tiếng Khmer trong việc đối ngoại nhân dân.

Ngoài ra, ở cấp tỉnh còn tổ chức hội nghị giao ban, hội nghị thông tin tình hình về PGCM và an ninh, trật tự trên tuyến biên giới; tổ chức các đoàn khảo sát, kiểm tra thực hiện tuyên truyền PGCM để qua đó có hướng dẫn cụ thể, phát huy những nhân tố tích cực và đề nghị khắc phục những hạn chế.

Với mục tiêu xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, vì lợi ích lâu dài của các tỉnh, 2 dân tộc, các lực lượng chức năng tỉnh Long An đang tích cực phối hợp phía bạn Campuchia tìm kiếm các giải pháp phù hợp để hoàn thành PGCM trong thời gian sớm nhất./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết