Tiếng Việt | English

23/05/2018 - 14:53

Vì lợi ích người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”, không chỉ trong Tháng Công nhân 2018 mà suốt thời gian qua, nhiều công ty, doanh nghiệp (DN) tổ chức những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động (CNLĐ).

Việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân góp phần bảo đảm sức khỏe, duy trì năng suất lao động. Ảnh: Huỳnh Hương

Việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân góp phần bảo đảm sức khỏe, duy trì năng suất lao động. Ảnh: Huỳnh Hương

Tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, lao động

Anh Nguyễn Minh Trung - CN Công ty (Cty) TNHH SXTM-DV Lê Nam, chia sẻ: “Cty xây dựng dãy nhà ở cho CN, cho thuê với giá bình quân 500.000 đồng/phòng. Nếu CN nào ở đây thì sẽ được Cty hỗ trợ 100.000 đồng/tháng tiền thuê phòng. Từ khi thuê phòng ở đây, gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống, an tâm làm việc”. Còn chị Trần Thị Gái, quê Sóc Trăng - CN Cơ sở Sản xuất nhôm Mạnh Hùng (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), thông tin: “Cơ sở chỉ có khoảng 30 CNLĐ. Chủ cơ sở xây dựng dãy nhà trọ gồm 6 phòng cho công nhân ở trọ không lấy tiền thuê phòng, chúng tôi chỉ trả tiền điện, nước nên tiết kiệm được một khoản chi phí gửi về quê”. Không chỉ Cty TNHH SXTM-DV Lê Nam, Cơ sở Sản xuất nhôm Mạnh Hùng, hiện nay, nhiều DN quan tâm đến lợi ích của CNLĐ. Một số CĐ cơ sở đề xuất ban giám đốc Cty hỗ trợ CN tiền xăng xe, chi phí đi lại,... Chủ tịch CĐ cơ sở Cty Cổ phần Bao bì Tín Thành - Nguyễn Ngọc Trung cho biết: “Ban Giám đốc Cty phối hợp Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho CNLĐ như tăng tiền ăn giữa ca, hỗ trợ phương tiện đi lại. Đối với những CNLĐ giỏi, khó khăn về nhà ở được Cty hỗ trợ một phần chi phí thuê nhà trọ”.

Ngoài nhu cầu có chỗ ở ổn định, với những gia đình CN có con nhỏ còn có thêm nỗi lo tìm nơi phù hợp để gửi con. Chị Nguyễn Mai Thanh - CN Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Thuận Đạo, huyện Bến Lức), chia sẻ: “CN có con nhỏ đều muốn được gửi con vào trường công lập nhưng những trường này chủ yếu nhận trẻ có hộ khẩu tại địa phương, lại quy định giờ đón trẻ từ 16 giờ 30 đến trước 17 giờ nên những ngày tăng ca, chúng tôi không thể đón con. Vì vậy, CNLĐ phải gửi trẻ tại các nhóm trẻ, cơ sở giữ trẻ tư thục với chi phí cao hơn so với các trường công lập. Nếu các Cty hỗ trợ CN có chỗ gửi con, nhất là vào mùa hè thì chúng tôi sẽ an tâm làm việc hơn”. Chị Nguyễn Thanh Xuân - CN Cty TNHH Túi xách Simone (KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc), cho biết: “Tôi gửi 2 con nhỏ trong cơ sở mầm non ở KCN Long Hậu. Cơ sở này chăm sóc trẻ rất tốt nên vợ chồng tôi an tâm đi làm, thậm chí có thời gian tăng ca để có thêm thu nhập”. Đây là một trong những cơ sở được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá thực hiện khá tốt công tác quản lý và chăm sóc trẻ. Phòng học, phòng ăn được đầu tư, xây dựng khang trang, chi phí gửi trẻ 1 triệu đồng/cháu/tháng. Tuy nhiên, so với nhu cầu gửi trẻ của CN thì các cơ sở như thế này còn khá “khiêm tốn”.

Công nhân an tâm khi gửi trẻ tại cơ sở mầm non ở khu công nghiệp Long Hậu

Công nhân an tâm khi gửi trẻ tại cơ sở mầm non ở khu công nghiệp Long Hậu

Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Shilla Bags - Lê Công Lập cho biết thêm: “Nếu DN quan tâm đến các chế độ, chính sách dành cho CNLĐ, nhất định họ sẽ gắn bó lâu dài với đơn vị và xem Cty là ngôi nhà thứ hai, từ đó, an tâm làm việc, góp phần đưa Cty phát triển”. Chị Lê Thị Ngọc Linh - CN Cty Sheen Bridge (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc), cho rằng: “Điều khiến tôi gắn bó với Cty là mức lương phù hợp, thu nhập bình quân của CN từ 6-8 triệu đồng/người/tháng, các chế độ phúc lợi được bảo đảm. Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Cty đều phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các chuyến xe đưa CN về quê ăn tết”.

Để người LĐ gắn bó với DN, vai trò của CĐ cơ sở vô cùng quan trọng. Người “thủ lĩnh” Công đoàn phải thật sự tận tâm, gắn bó, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và giải thích để CN hiểu “lương cao, thưởng lớn” cùng nhiều chế độ phúc lợi khác không tự nhiên có được mà nó đến từ sự nỗ lực không ngừng của mỗi người trong công việc. Chính hiệu quả LĐ của mỗi người quyết định năng suất và lợi nhuận của Cty. Khi sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, Cty càng quan tâm hơn đến đời sống CNLĐ vì lợi ích của người LĐ luôn gắn liền với sự phát triển của DN.

Tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng Công nhân của Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn các khu công nghiệp

Tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng Công nhân của Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn các khu công nghiệp

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty Thực phẩm G.N (KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Sở dĩ Cty có một lực lượng CN gắn bó lâu dài là vì chúng tôi luôn xem họ là tài sản lớn. Khi cuộc sống CN được bảo đảm, họ sẽ tích cực LĐ, đóng góp vào sự phát triển chung của Cty. Với vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ sở, tôi luôn mạnh dạn đề xuất ban giám đốc quan tâm đến quyền lợi của CNLĐ thông qua việc hỗ trợ mua đất, xây nhà, tặng xe máy hoặc hỗ trợ mua xe máy trả góp, cho CNLĐ vay vốn không lãi suất, sẵn sàng hỗ trợ CN nâng cao trình độ,... từ đó, CNLĐ rất phấn khởi và nỗ lực làm việc”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo - CN Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức), bộc bạch: “CNLĐ mong muốn gắn bó lâu dài với Cty. Nếu thu nhập và các chế độ phúc lợi được bảo đảm, tôi nghĩ không ai muốn nhảy việc”.

Con người là nhân tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của DN. Do đó, nếu chăm lo tốt đời sống CNLĐ thì họ sẽ cống hiến hết mình, góp phần đưa DN phát triển./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết